Apple đang phải tự giải cứu!

Apple đang phải tự giải cứu!

Vì sao chỉ giảm giá phiên bản iPhone 11?

Cần nhớ lại rằng, năm 2018 và nửa đầu năm 2019, iPhone XR chính là phiên bản bị tồn đọng hàng rất nhiều tại các nhà phân phối ở Trung Quốc và một số nhà mạng tại Nhật Bản. Chính vì thế, ở hai quốc gia này, trong hai quí I và II/2019 iPhone XR đã được giảm giá dù về danh chính ngôn thuận Apple không thừa nhận điều này.

Có lẽ "dư chấn" ế hàng của iPhone XR khiến Apple thận trọng hơn với thế hệ iPhone mới dẫn tới quyết định giảm giá bán từ đầu cho dù sản phẩm mới có sự nâng cấp đáng kể ở camera và vi xử lí. Tôi thiên về lí do trên hơn bởi đối với 2 phiên bản còn lại là iPhone 11 Pro và Pro Max, mức giá tương đương với iPhone Xs và Xs Max của năm trước chứ không hề được giảm.

Nhưng với Apple, việc giữ nguyên giá của phiên bản năm sau với cấu hình mạnh hơn, cải tiến nhiều hơn tập trung ở camera, cũng chẳng khác nào một sự giảm giá của một "táo khuyết" vốn nổi tiếng "ăn dày".

iphone 11

Giảm giá 50USD, với Apple, là chuyện hi hữu, là kỉ lục lần đầu tiên "táo khuyết" mới làm điều này, là một sự "xuống nước" với người tiêu dùng… Hay nói cách khác, bức tường thành giá cao và liên tục tăng giá của Apple bắt đầu không thể cứ tiếp tục xây cao thêm mãi mà bất chấp đến thị trường và sức chịu đựng của người tiêu dùng. Apple buộc phải "lùi một bước" để tránh sự "thất thủ" nặng nề hơn trên thị trường khi những thống kê cho thấy sự sụt giảm doanh số iPhone đã quá rõ ràng từ thị trường Trung Quốc đến thị trường Mỹ và thậm chí cả ở thị trường Việt Nam cũng bị sụt giảm thị phần.

Phiên bản iPhone 11 được giảm giá 50USD có thể còn được Apple nhắm tới một số đối tượng và thị trường trọng tâm. Đầu tiên là thị trường Trung Quốc, người dùng vốn quá quen với Android Phone có mức giá rất phải chăng mà tính năng lại liên tục được nâng cấp, sáng tạo mới. Phiên bản này sẽ "vớt" những khách hàng vốn chê bai hay chần chừ với iPhone vì cho rằng giá cao, đắt đỏ. Tiếp đến, phiên bản iPhone 11 được giảm giá cũng nhằm tạo xúc tác cho những người đang sử dụng các thế hệ iPhone 6/6s, iPhone 7/7s… ở rất nhiều thị trường có động lực hơn để nâng cấp lên iPhone mới.

Sự giảm giá phiên bản iPhone 11 cùng với chương trình Apple triển khai song song là thu đổi iPhone cũ lấy iPhone mới, bán trả góp lãi suất 0%... có thể sẽ kích cầu được không ít người từ bỏ thiết bị cũ để lên đời. Cần biết rằng, chính việc người tiêu dùng ít chịu nâng cấp thiết bị iPhone cũ lên mới là một trong những tác nhân lớn nhất tại thị trường Mỹ khiến doanh số iPhone sụt giảm trong năm 2019 đến nay.

Giải cứu được tới đâu?

Đang có một số thông tin dự báo thiếu thống nhất về sức đặt hàng trước iPhone tại Mỹ. Trang tin PhoneArena tổng hợp các nguồn tin cho rằng số lượng đặt hàng iPhone 11 ngày đầu tiên giảm so với thế hệ tiền nhiệm năm 2018 đặc biệt là ở hai phiên bản iPhone 11 Pro và Pro Max. Tuy nhiên, ngày đầu tiên cũng có thể chỉ là cột mốc rất tương đối bởi các ngày sau hoàn toàn có thể diễn biến tích cực hơn.

Đáng chú ý hơn chính là dự báo của "chuyên gia tin đồn" Ming-Chi Kuo đến từ  TF Securities. Cần nhớ rằng, trước thời điểm iPhone 11 được ra mắt một, hai ngày chính ông Kuo đã đưa ra dự báo rằng vì thiếu một số tính năng mới được kì vọng cho nên doanh số iPhone mới trong năm 2019 có thể giảm từ 5-10%, chỉ còn đạt từ 65-70 triệu máy. Tuy nhiên sau sự kiện ra mắt của bộ 3 iPhone 11, iPhone 11 Pro và Pro Max, chuyên gia này đã "quay ngoắt 180 độ" cho rằng doanh số iPhone mới trong năm 2019 có thể tăng lên mức 70-75 triệu chiếc nhờ vào màu sắc mới (đặc biệt là màu Xanh bóng đêm (Midnight Green), cụm camera nâng cấp, sự giảm giá 50USD và chương trình kích cầu…

Tuy nhiên, cũng đang có không ít ý kiến trái ngược với dự báo của Ming-Chi Kuo, đặc biệt là những chuyên gia nhìn từ góc độ so sánh iPhone mới với AndroidPhone. Trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu khiến iPhone mới dễ bị đánh rớt và tụt hậu so với thời cuộc chính là việc không có hỗ trợ 5G.

Theo công bố của hãng Qualcomm tại triển lãm IFA mới đây, nửa cuối năm 2020 chính là khoảng thời gian phổ biến mạnh mẽ của thiết bị di động 5G trên toàn cầu. Như thế người dùng sẽ phải chờ đến tháng 9/2020 với phiên bản iPhone nâng cấp tiếp theo mới có thể được hỗ trợ 5G.

Nhìn chung, các chuyên gia và những nhà quan sát theo thói quen nghề nghiệp cứ hay "lắm lời" với không ít dự báo tiêu cực đối với iPhone 11. Còn đối với iFans, sự nâng cấp với cụm 3 camera đã đủ khiến cho họ hài lòng. iFans nhiều năm qua vốn dĩ đã được Apple "tập" cho thói quen dễ hài lòng và không đòi hỏi quá nhiều về sự nâng cấp hay tính năng sáng tạo của iPhone mới. iFans cũng đã quen dần với thực tế tụt hậu về công nghệ của iPhone và chạy theo xu hướng của Apple. Song sự "cam chịu" của iFans cũng tiềm ẩn mối nguy đối với Apple một khi họ chậm chạp nâng cấp lên thế hệ iPhone mới.

Dạ Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận