Apple đang trên con đường đi theo vết xe đổ của Nokia

Apple đang trên con đường đi theo vết xe đổ của Nokia

Apple đang trên con đường đi theo vết xe đổ của Nokia?

Rod Hall, nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng tình trạng của Apple hiện tại rất giống với những gì mà Nokia đã phải nếm trải. Theo đó, Nokia đã phải vật lộn để duy trì trên thị trường di động sau khi thị trường bão hòa và khách hàng ngày một trì hoãn hơn trong việc nâng cấp thiết bị của mình.

Năm 2007, Nokia đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của thị trường, vượt xa những mọi dự đoán tuyến tính của hãng này. Đáng chú ý, năm 2007 cũng là thời điểm mà thế hệ iPhone đầu tiên ra mắt.

Kết cục cuối cùng của Nokia thi ai cũng đã biết, hãng này phải "bán mình" cho Microsoft, rồi được chuyển giao cho HMD Global như ngày nay.

Có thể không rơi vào thảm cảnh như Nokia nhưng tương lai của Apple được dự đoán đầy khó khăn.

"Bên ngoài thị trường Trung Quốc, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy doanh số của Apple sẽ bị sụt giảm tại các thị trường khác. Song các nhà đầu tư cần phải lưu ý rằng, tỷ lệ thay thế sản phẩm của Apple sẽ tiếp diễn trong năm 2019", Rod Hall nhấn mạnh.

Rod Hall dự đoán giá trị cổ phiếu của Apple sẽ chỉ còn 140 USD/cổ phiếu thay vì mức 182 USD như dự đoán ban đầu.

Ngày 3/1, Apple đã gây sốc khi CEO Tim Cook gửi đi một bức thư cho các nhà đầu tư. Trong bức thư, Tim Cook đã hạ dự báo doanh thu của Apple trong quý IV/2018 xuống còn 84 tỷ USD, so với mức 89 – 93 tỷ USD dự kiến trước đó.

Sau động thái của Apple, kết thúc phiên giao dịch chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm đến 660 điểm trong khi chỉ số S&P 500 có một ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2000 khi giảm đến 2,5%

Bản thân Apple cũng tổn thất nặng nề sau bức thư tai hại này. Giá trị cổ phiếu của Apple đã giảm đến khoảng 10%, đánh dấu ngày đen tối nhất của Táo khuyết trong 6 năm qua. Từ công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, nay Apple chỉ đứng thứ 4, sau Amazon, Microsoft và Alphabet.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận