Apple kiện cựu kiến trúc sư trưởng vì nghi đánh cắp bí mật thương mại

Apple kiện cựu kiến trúc sư trưởng vì nghi đánh cắp bí mật thương mại

Gia nhập Apple vào năm 2010, Gerard Williams là kiến trúc sư trưởng đảm nhận thiết kế chip xử lý cho iPhone và iPad. Tháng 2 vừa qua, Williams rời Apple để thành lập Nuvia, doanh nghiệp chuyên sản xuất chip xử lý cho trung tâm dữ liệu. Sự ra đi của ông khiến nhiều người tiếc nuối.

Theo Bloomberg, Táo khuyết mới đây đã nộp đơn khởi kiện Williams với cáo buộc vi phạm hợp đồng lao động, lên kế hoạch hoặc tham gia các hoạt động “nhằm cạnh tranh hoặc tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, sản phẩm Apple”.

Williams được cho đã bí mật thực hiện dự án khởi nghiệp của mình khi vẫn còn tại chức. Ông đã tiếp cận nhiều tài liệu bí mật của Apple và có thể sử dụng cho doanh nghiệp của mình.

Apple kien cuu kien truc su truong vi nghi danh cap bi mat thuong mai hinh anh 1 Z11612122019.jpg
Cả 3 nhà sáng lập Nuvia từng làm việc cho Apple. Từ trái sang: John Bruno, Gerard Williams III và Manu Gulati. Ảnh: Nuvia.
8 tháng sau khi thành lập, công ty của Williams đã huy động được 53 triệu USD tài trợ từ chương trình Series A cho các startup. Trong những cái tên tài trợ cho Nuvia còn có hãng máy tính danh tiếng Dell.

Không chỉ Gerard Williams, tham gia sáng lập Nuvia còn có 2 cựu nhân viên Apple John Bruno và Manu Gulati. Cả 3 được cho là đã nhận hơn 100 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế chip và kỹ thuật hệ thống.

Williams phủ nhận cáo buộc từ Apple nói ông thuyết phục để Bruno và Gulati nghỉ việc. Ông cũng cho rằng không có chứng cứ buộc tội, thậm chí cáo buộc ngược lại Apple vì thu thập tin nhắn riêng tư của ông phục vụ việc khiếu nại. Việc kinh doanh của Apple cũng không xảy ra mâu thuẫn hay cạnh tranh từ Nuvia.

Khi còn làm tại Apple, Williams là nhà thiết kế chính cho chip xử lý A trên iPhone và iPad. Trong những năm gần đây, vai trò của Williams còn được tăng cường, không chỉ thiết kế lõi CPU tùy biến mà cả các chip và cấu trúc SoC bên trong thiết bị di động của Apple.

Phiên điều trần vụ kiện dự kiến diễn ra vào ngày 21/1/2020.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận