Apple lại "đau đầu" trước cáo buộc Apple Watch do học sinh trung học lắp ráp

Apple lại "đau đầu" trước cáo buộc Apple Watch do học sinh trung học lắp ráp

Apple lại đau đầu trước cáo buộc Apple Watch do học sinh trung học lắp ráp

Tổ chức người lao động SACOM của Hồng Kông tuần trước công bố báo cáo, trong đó nhắc đến việc học sinh làm trong dây chuyền sản xuất Apple Watch trong nhà máy của Quanta Computer tại thành phố Trùng Khánh. SACOM tố cáo các học sinh trong độ tuổi 16 đến 19 bị trường ép đến làm việc tại nhà máy dưới danh nghĩa thực tập bắt buộc, làm các công việc không liên quan đến ngành học, thường phải làm thêm giờ và trong một số trường hợp còn làm ca đêm. Tất cả 4 hành vi này đều vi phạm luật pháp Trung Quốc và các tiêu chuẩn riêng của Apple.

Những cáo buộc nói trên nhấn mạnh thách thức mà Apple, công ty giá trị nhất thế giới, đang đối mặt trong việc kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu khổng lồ của mình. Trong tuyên bố hôm 29/10, Apple cho biết đã thanh tra nhà máy Trùng Khánh của Quanta 3 lần từ tháng 3 đến tháng 6 và không phát hiện “học sinh thực tập nào đang lắp ráp sản phẩm Apple vào thời điểm đó”. Công ty đang điều tra khẩn cấp báo cáo của SACOM và khẳng định có biện pháp nghiêm khắc nếu tìm ra vi phạm.

Quanta Computer bác bỏ thông tin bắt học sinh trung học đi thực tập. Công ty có trụ sở tại Đài Loan tuyên bố luôn tuân thủ các tiêu chuẩn của khách hàng và sẽ hợp tác chặt chẽ với Apple trong cuộc điều tra.

Báo cáo của SACOM dựa trên phỏng vấn với hơn 20 trẻ vị thành niên đã làm việc tại nhà máy Trùng Khánh mùa hè này. Báo cáo không đưa tên của học sinh vì lo ngại về quyền riêng tư. Một học sinh 18 tuổi nói họ làm trên dây chuyền sản xuất Apple Watch với mục tiêu 1.200 máy/ngày. “Chúng em giống như người máy trên các dây chuyền sản xuất vậy. Chúng em lặp lại quy trình hàng trăm, hàng ngàn lần mỗi ngày”, em học sinh tiết lộ.

Trong quá khứ, Apple đã bị chỉ trích về các hành vi về nhân công trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc sử dụng lao động học sinh bất hợp pháp. Tháng 11/2017, Apple và Foxconn, đối tác lớn nhất, thừa nhận thực tập sinh phải làm thêm giờ tại một nhà máy lắp ráp iPhone X tại Trung Quốc. Khi ấy, Apple đã gửi nhân viên đến nhà máy xử lý vụ việc.

Trả lời Fincancial Times hồi tháng 11, Foxconn nói rằng “mọi công việc là tự nguyện và được trả công xứng đáng nhưng việc thực tập sinh làm thêm giờ đã vi phạm chính sách của chúng tôi”. Foxconn đã “hành động ngay lập tức để bảo đảm không thực tập sinh nào phải làm việc quá thời gian nữa”.

Từ năm 2017, Apple yêu cầu đối tác hạn chế số lượng học sinh thực tập tại nhà máy xuống dưới 10% lực lượng lao động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận