Apple, Samsung đang làm gì khi thị trường smartphone đã bão hòa?

Apple, Samsung đang làm gì khi thị trường smartphone đã bão hòa?

Apple vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019, theo đó doanh số iPhone giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Không chỉ Apple, tình hình tương tự diễn ra với toàn bộ thị trường smartphone. Hãng nghiên cứu IDC cho biết lượng smartphone xuất xưởng ba tháng đầu năm nay giảm 6,6% so với một năm trước. Cùng lúc này, CEO Google Sundar Pichai thừa nhận ngày càng khó bán các điện thoại cao cấp, giá đắt. Samsung dự đoán cạnh tranh trên thị trường “bão hòa” sẽ gây nhiều áp lực hơn cho công ty trong nửa sau năm nay. Rất khó để biết làm thế nào hay thị trường smartphone có khả năng phục hồi hay không.

Từ năm 2017, đã có dấu hiệu mọi người giữ smartphone lâu hơn trước đây. Năm 2018, quỹ đầu tư Maverick Capital nhận định “những ngày hoàng kim” của cuộc cách mạng smartphone đã lùi phía sau khi mà sự khác biệt không đáng kể giữa các thiết bị cũ và mới chưa đủ để kích thích người dùng nâng cấp. Khách hàng mới cũng khó tìm, ít nhất tại Mỹ, nơi gần 80% người Mỹ đã sở hữu smartphone.

Các hãng sử dụng các cách tiếp cận khác nhau để đối phó. Chẳng hạn, Apple tập trung hơn vào mảng dịch vụ - Apple Music, iCloud, Apple Pay – để giúp công ty thu được nhiều doanh thu hơn từ mỗi người dùng iPhone, bù đắp cho việc bán iPhone sụt giảm. Chiến lược này được dự đoán leo thang trong tương lai với dịch vụ stream Apple TV và thẻ tín dụng Apple Card. Các dấu hiệu ban đầu khá tích cực khi Apple báo cáo doanh thu từ dịch vụ trong quý I/2019 tăng 16% so với một năm trước.

Apple, Samsung đang làm gì khi thị trường smartphone đã bão hòa?

Samsung Galaxy Fold

Những công ty khác như Samsung, Huawei và Motorola lại đặt cược vào các công nghệ mới như 5G, màn hình gập để lôi kéo mọi người. Samsung Galaxy S10 5G và Galaxy Fold là hai con bài chiến lược của hãng điện tử Hàn Quốc. Dù vậy, còn lâu 5G mới thực sự đến với số đông và sự cố gần đây liên quan đến màn hình Galaxy Fold ám chỉ smartphone màn hình gập chưa sẵn sàng bùng nổ.

Trong khi đó, flagship ngày một đắt hơn: Galaxy S10 giá từ 900 USD; iPhone Xs từ 999 USD. Giá smartphone có chiều hướng tăng chứ không giảm. Galaxy S10 5G giá bán lẻ 1.300 USD, còn Galaxy Fold giá tới 1.980 USD. Với sự ra đời của các công nghệ mới, giá tăng là điều hiển nhiên nhưng trong ngắn hạn, nó không dễ bán. Chúng dùng màn hình gập hay kết nối 5G đều cũng chỉ chạy các ứng dụng hay website như điện thoại rẻ tiền và không có nhiều khác biệt về chức năng. Đồng thời, một số nhà sản xuất khác cũng làm ra các điện thoại chất lượng tốt nhưng giá tầm trung.

Vậy, điều gì sẽ đến sau smartphone?

Apple, Samsung đang làm gì khi thị trường smartphone đã bão hòa?

Kính HoloLens của Microsoft

Gần như mọi hãng công nghệ tại thung lũng Silicon và bên ngoài đều đang thử nghiệm thực tế tăng cường , công nghệ hiển thị hình ảnh điện tử ngoài thế giới thực. Apple, Facebook, Microsoft, Samsung, Magic Leap hay Epic Games đều xem AR là giao diện điện toán quan trọng tiếp theo. Họ có thể đúng, tuy nhiên vấn đề là AR chưa đạt đến độ thay thế được smartphone. Chưa nói đến chức năng, các headset AR quá đắt (HoloLens 2 của Microsoft giá 3.500 USD), tầm nhìn hạn chế và bạn nhìn thật nực cười khi đeo chúng. Do đó, dù công nghệ tuyệt vời nào tiếp nối smartphone, chúng vẫn không xuất hiện đủ nhanh để bảo lãnh cho thị trường smartphone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận