Apple tổn thương vì Covid-19, Samsung “an toàn” nhờ các nhà máy Việt Nam

Apple tổn thương vì Covid-19, Samsung “an toàn” nhờ các nhà máy Việt Nam

Apple tổn thương vì Covid-19, Samsung “an toàn” nhờ các nhà máy Việt Nam

Khách tham dự sự kiện ra mắt Galaxy S20 của Samsung hôm 11/2 tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Samsung Electronics nổi lên như người hưởng lợi lớn khi Apple gặp các vấn đề sản xuất tại Trung Quốc. Đây là “phần thưởng” cho hãng điện tử Hàn Quốc sau một thập kỷ đặt cược vào các nhà máy Việt Nam. Phân nửa smartphone Samsung là hàng “made in Vietnam”, nơi ảnh hưởng của Covid-19 còn hạn chế.

Hôm 18/2, Apple cho biết có thể không đạt mục tiêu doanh thu quý đầu năm 2020 vì tác động của Covid-19 lên cả khâu sản xuất lẫn bán hàng ở Trung Quốc. Foxconn, đối tác lắp ráp chính của hãng, đã đóng cửa một số nhà máy lớn nhất và thậm chí còn chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, quần áo y tế. Những cơ sở mở cửa lại chưa đạt được năng suất thông thường.

Huawei, một đối thủ khác của Samsung, chưa thông báo bất kỳ vấn đề sản xuất nào, tuy nhiên theo người trong ngành, giới phân tích, nhà cung ứng, công ty dự kiến bị thiệt hại nặng vì phụ thuộc mạnh mẽ vào sản xuất và linh kiện Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã bắt đầu làm việc trở lại sau vài tuần đình trệ nhưng thiếu hụt lao động và các sự cố khác khiến sản lượng ở mức thấp.

Samsung cũng để mất thị phần tại Trung Quốc vào tay đối thủ trong vài năm gần đây, đồng nghĩa họ không bị tổn thương từ việc đóng cửa hàng hay nhu cầu mua sắm sụt giảm như Apple hay các hãng khác.

Một người thân cận với chuỗi cung ứng nguồn của Samsung tiết lộ công ty ở vị trí an toàn hơn Apple và Huawei giữa dịch Covid-19. Virus làm bộc lộ những rủi ro từ Trung Quốc. Người này nói thêm “cảm thấy may mắn vì có thể thoát hiểm”.

Dù vậy, hai nguồn tin thân cận với hoạt động của Samsung tại Việt Nam nói rằng nếu dịch diễn tiến kéo dài, Samsung có thể cảm nhận tác động vì công ty mua nhiều linh kiện từ Trung Quốc. Theo ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, dù vấn đề thông quan ở giai đoạn đầu của dịch bệnh đã được giải quyết, nguy cơ vẫn tồn tại nếu các nhà cung ứng linh kiện Trung Quốc không thể quay lại làm việc.

Một số mẫu máy giá rẻ của Samsung cũng do các nhà thầu Trung Quốc sản xuất.

Trong tuyên bố gửi tới Reuters, Samsung nói rằng đang nỗ lực hết sức nhằm giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến hoạt động.

Mới đây, TrendForce giảm dự báo sản xuất quý đầu năm 2020 với Huawei là 15%, Apple là 10%, trong khi Samsung chỉ là 3%. Năm 2019, Samsung chấm dứt sản xuất smartphone riêng tại Trung Quốc khi thị phần ở đây gần bằng không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận