Apple và nỗi khổ của kẻ không biết tiêu gì cho hết tiền

Apple và nỗi khổ của kẻ không biết tiêu gì cho hết tiền

Sau buổi công bố báo cáo tài chính mới đây của Appe, Wall Street Journal ước tính Apple đang có 253 tỷ USD tiền mặt, nhiều hơn bất cứ công ty nào tại Mỹ.

Lượng tiền mặt tăng nhanh chóng của Táo khuyết có được phần lớn là nhờ lợi nhuận từ iPhone. Khoản tiền khổng lồ có trong tài khoản Apple trở thành đề tài nóng gây tranh cãi trong giới đầu tư.

Thông thường khi một công ty sở hữu số tiền khổng lồ, họ sẽ đầu tư ngược lại thị trường để tìm kiếm những mảng kinh doanh hoặc nghiên cứu ra mắt sản phẩm mới, tránh để tiền “nhàn rỗi”.

Apple va noi kho cua ke khong biet tieu gi cho het tien hinh anh 1
Nghĩ cách tiêu tiền cũng là một vấn đề đau đầu với lãnh đạo Apple. Ảnh: Market Watch.

Apple, trong khi đó, vẫn giữ cho lượng tiền măt của mình tăng lên trung bình 4 tỷ USD mỗi tháng. Tuy nhiên, theo Vox, không phải Apple không muốn đầu tư mà với lượng tiền mặt khổng lồ của mình, hãng gần như không thể tìm ra một lĩnh vực nào để đầu tư một cách trọn vẹn. Ngoài ra, cấu trúc tập đoàn phức tạp của Apple cũng khiến việc đầu tư thêm phần khó khăn.

Apple đã đầu tư nhưng cần nhiều hơn nữa

Apple phóng khoáng khi tung ra bất cứ khoản đầu tư nào. Họ tiêu tốn hơn 10 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển năm 2016. Người ta không biết hãng làm gì với khoản tiền đó nhưng đang có những đồn đoán về dự án xe tự lái của hãng.

Apple từng chia sẻ với tác giả Fred Vogelstein rằng họ chi 150 triệu USD trong vài năm để phát triển chiếc iPhone đời đầu. Khi đó, số tiền 150 triệu USD là rất lớn so với quy mô công ty. Nhưng ngày nay, Apple có thể ra mắt 25 dự án tương tự việc sản xuất iPhone mỗi tháng nếu không muốn số tiền chảy vào túi mình ngày một tăng.

10 tỷ USD là khoản tiền lớn không thể đong đếm với mọi công ty. Lấy Alphabet làm ví dụ. Đây được xem là hãng công nghệ lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Apple. Alphabet đang không tiếc tiền đổ vào những dự án “moonshot” như xe tự lái với công ty Waymo, dự án chống lão hóa Calico, bộ phận khoa học đời sống Verily, công ty diều năng lượng Makani, cung cấp Internet từ khinh khí cầu Project Loon hay vận chuyển bằng drone mang tên Project Wing.

Mặc dù vậy, tổng số tiền Alphabet tung ra cho các dự án này chỉ là 3,6 tỷ USD trong năm 2016. Alphabet thu về khoảng 19,5 tỷ USD lợi nhuận trong năm ngoái.

Apple – tất nhiên – có lợi nhuận lớn hơn rất nhiều. Họ kiếm được 45,7 tỷ USD trong năm tài khóa 2016. Do đó, Apple cần đầu tư vào những dự án không tưởng với quy mô gấp 10 lần Alphabet mỗi năm chỉ để ngăn số tiền của mình không phình to lên.

Có 2 vấn đề lớn Apple phải đối mặt: Một trong số đó là không dễ cho một công ty như họ để tìm ra hàng tá các ý tưởng kinh doanh xứng đáng để đổ hàng trăm triệu USD vào.

Nhiều ý tưởng lớn không thực tiễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận