Bạn biết gì về BBK, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới?

Bạn biết gì về BBK, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới?

Samsung và Apple đang chắc chắn ở hai vị trí đầu bảng trên thị trường smartphone toàn cầu, cuộc chiến giành hạng ba do vậy khốc liệt không kém. Huawei không giấu giếm tham vọng trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới với các nỗ lực tại châu Á, châu Âu và thậm chí cả Mỹ. Tuy nhiên, họ cần phải vượt qua đối thủ đồng hương kém tiếng hơn mới có thể hoàn thành mục tiêu này, đó chính là BBK Electronics.

BBK là công ty đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu nhiều thương hiệu phổ biến trên thị trường điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu máy Blu-ray, smartphone. Hai trong số này là Oppo, Vivo, chưa kể đến OnePlus.

BBK là ai?

Bạn biết gì về BBK, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới?

BBK Electronics hoạt động trong nhiều lĩnh vực điện tử tại Trung Quốc từ những năm 1990. Công ty đứng đầu bởi tỷ phú Duan Yong Ping. Sau khi đạt doanh thu 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi game Subor, một đối thủ của Nintendo, ông Duan rời vị trí để sang điều hành một nhà máy vào năm 1995. Sau đó, không mở công ty Bubugao, tiền thân của BBK hiện tại. BBK hiện sở hữu nhiều nhà máy và hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics khởi nghiệp bằng việc sản xuất đầu máy CD, MP3, DVD cùng các đồ gia dụng cho các thương hiệu toàn cầu. Năm 2004, ông Duan thành lập Oppo cùng CEO Tony Chen. Oppo dựa trên kinh nghiệm của ông Duan trên thị trường video thông qua bán đầu DVD và Blu-ray trước khi chuyển qua smartphone. Vivo xuất hiện vào năm 2009, là sự kết hợp của ông Duan và CEO Shen Wei. Smartphone Vivo đầu tiên ra đời năm 2011, nhấn mạnh vào kiểu dáng siêu mỏng và ký hợp đồng quảng cáo với các ngôi sao để tận dụng lợi thế của bùng nổ smartphone.

OnePlus là thương hiệu khác được lòng các nước phương Tây, lại không do ông Duan khởi xướng. Thay vào đó, nó do cựu Phó Chủ tịch Oppo Pete Lau và Carl Pei đồng sáng lập năm 2013, là một công ty con của Oppo. Điều đó đồng nghĩa nó vẫn thuộc sở hữu của BBK. OnePlus được xem là thương hiệu cao cấp nhất trong cả ba nhưng áp dụng cách tiếp cận khác hơn so với mô hình bán lẻ của Oppo và Vivo. OnePlus chủ yếu bán qua mạng nhờ vào các nền tảng như Amazon, vốn đã giúp BBK xâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.

Hạng hai hay hạng ba, còn tùy vào người bạn hỏi

Khi nói đến smartphone, BBK Electronics thực sự không phải dạng vừa, ngay cả khi phần lớn khách hàng đều chưa nghe về nó. Oppo và Vivo đang là hai hãng lớn không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên cả quốc tế. Tại quê nhà, Oppo và Vivo đã vượt qua Xiaomi nhờ xây dựng mạng lưới cửa hàng truyền thống trong khi đối thủ mải mê trên mạng. Apple và Samsung lại gặp khó khăn khi không theo kịp tốc độ của các thương hiệu nội địa. Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu lớn nhất với 20,2% thị phần, Oppo và Vivo đuổi theo sát nút với 18,8% và 17% thị phần. Gộp lại, BBK chiếm 35,8% thị phần.

Bạn biết gì về BBK, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới?

Thị phần các hãng smartphone Trung Quốc. Nguồn: Counterpoint Research

Trên bức tranh toàn cầu, quý I/2017, hãng nghiên cứu Gartner cho biết Oppo xuất xưởng khoảng 30,9 triệu smartphone Vivo khoảng 25,8 triệu máy, tổng cộng 56,7 triệu máy. Samsung bán được 78,6 triệu máy trong cùng kỳ, Apple là 51,9 triệu máy. Do đó, BBK hợp lại còn bán được nhiều điện thoại hơn cả Apple trong quý.

Bạn biết gì về BBK, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới?

Thị phần smartphone toàn cầu 2016 - 2017. Nguồn: IDC

IDC cũng đưa ra báo cáo tương tự nhưng lại khác về số liệu. Theo đó, trong quý đầu năm nay, Samsung chiếm 23,3% thị phần toàn cầu, Apple 14,7%, Huawei 10%, Oppo 7,5% và Vivo 5,5%. Kết hợp lại, BBK có 13% thị phần, đứng ngay sau Apple và trên Huawei. Thị phần của OnePlus chưa tới 1% nên không có nhiều ý nghĩa đối với bảng tổng sắp.

Báo cáo thị trường thường có sai lệch song dữ liệu cho thấy cuộc đua sít sao giữa Apple và BBK. Nếu thêm cả Huawei, cả ba đều đang đứng sau Samsung. Đó là bức tranh khác biệt hơn so với khi nhìn vào từng thương hiệu cụ thể. Trong tương lai, dường như BBK Electronics chưa thỏa mãn với những gì đang có. Công ty đã vượt qua Samsung tại thị trường Ấn Độ. Họ cũng có thêm một thương hiệu mới mang tên ikoo, tận dụng kinh nghiệm trong đồ chơi giáo dục cho trẻ em để hướng đến ra mắt thiết bị giáo dục đầu tiên trên thế giới. Nhờ thuật “phân thân”, BBK rải sản phẩm khắp mọi phân khúc. Chiến lược rõ ràng đã được đền đáp tại Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận