"Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng": Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định

"Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng": Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định

Có một từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội, đó là: công việc gì được xem là đàng hoàng trong mắt phụ huynh?

Câu trả lời dưới đây sẽ rất thú vị:

1. Nam bắt đầu kinh doanh tự do với thu nhập hàng chục triệu đồng một tháng và anh cho rằng đây là một công việc anh có thể sẽ gắn bó lâu dài. Nhưng mẹ Nam lại cảm thấy đây là một nghề khá bấp bênh, nếu anh ta làm trong nhà nước thì dù lương tháng của Nam chỉ vài triệu đồng nhưng mẹ của Nam sẽ luôn cảm thấy như vậy là ổn định. Không chỉ mẹ mà hàng xóm gần khu nhà Nam ở cũng nói như vậy. Điều này khiến cậu ấy rất khổ tâm.

2. Một số phụ huynh khác lại nghĩ rằng tất cả các công việc trừ công chức nhà nước, các tổ chức công cộng và hành chính đều được gọi là "công việc bán thời gian", đây không phải là những công việc nghiêm túc. Thật ra, có quá nhiều phụ huynh có suy nghĩ như vậy. Trong mắt họ, chỉ có một vài công việc tử tế: công chức, giáo viên, bác sĩ, nhân viên ngân hàng… còn những công việc làm online như bán hàng, YouTuber hay freelancer đều được xem là bất ổn. 

Tôi đã từng phải nghe những lời nói ra nói vào công việc hiện tại của mình. Hàng xóm cũng như họ hàng, ai ai cũng bảo nghề freelancer bấp bênh và họ khuyên tôi đi làm công chức. Họ đưa ra rất nhiều lí do để tôi suy nghĩ lại nhưng tôi không mấy quan tâm. Tôi thích một môi trường không gò bó, tự do và quan trọng hơn là phù hợp với chuyên ngành tôi học và nghề này cho tôi được những điều đó. Tôi nghĩ rằng họ muốn tốt cho tôi nhưng chỉ có tôi mới biết được tôi thích gì và cần gì.

Tôi đã từng đọc một tin tức như sau:

Một chàng trai trẻ làm việc tại một công ty truyền thông nổi tiếng và mức lương hàng năm của anh ta là 60 triệu đồng nhưng cha mẹ của chàng trai trẻ không đồng ý với cuộc sống hiện tại của anh ta và buộc con mình phải thôi việc. Anh ta đã phải thuận ý và xin vào một công ty về thủy lợi với vị trí kỹ thuật viên, mức lương hàng tháng của anh chỉ vỏn vẹn là 6 triệu đồng. Chàng trai nói rằng anh ta như muốn chết đi sống lại với mức lương mới. Làm sao đủ ăn, đủ chi tiêu, chưa kể đến tiền phụng dưỡng mẹ cha và tiền cưới vợ. Trong mắt bố mẹ anh ta, công việc của một kỹ thuật viên đáng tin cậy và đàng hoàng hơn công việc lập trình viên mà anh đang làm.

Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng: Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định - Ảnh 1.

Lựa chọn nghề nghiệp và lập kế hoạch là ưu tiên hàng đầu của mọi người tại nơi làm việc. Hãy tận dụng cơ hội để nói về khía cạnh này:

 -01-

  Công việc ổn định không bằng công việc tốt

Tất cả công việc được coi là tử tế và nhàn hạ trong mắt cha mẹ đều có một tiêu chí đặc biệt cốt lõi: sự ổn định. Họ cho rằng lương của những công việc bạn yêu thích có lúc cao lúc thấp; còn khi bạn làm những công việc được cho rằng ổn định, tiền lương mỗi tháng như nhau thì bạn không cần phải lo về nguồn khách hàng tháng này ra sao, bệnh nhân đông hay không, điều kiện thời tiết hạn hán hay lũ lụt. Cứ mỗi tháng, lương lại về đều đều và với cha mẹ, như vậy là đủ rồi. 

Quê Lan ở trong thị trấn. Mẹ cô là chủ một tiệm may. Nhà cô ấy ở đối diện trường tiểu học của thị trấn và cạnh bệnh viện, nơi đây có rất nhiều hàng xóm của cô ấy là giáo viên và bác sĩ. Trong ấn tượng của Lan, mỗi ngày mẹ cô ngồi trước máy may để đạp chỉ hoặc đứng trước một chiếc thớt dài để cắt và ủi. Vì nhà cô ấy đóng cửa muộn và mẹ cô là một người rất tốt bụng nên nhiều người hàng xóm là giáo viên thích chơi cờ tướng trong một căn phòng phía sau nhà.  

Vì nhìn thấy những người giáo viên thật nhàn hạ và rảnh rỗi để đi chơi cờ nên cha mẹ Lan mong muốn con sẽ trở thành giáo viên trong tương lai. Công việc này sẽ ổn định và dễ dàng, con họ cũng sẽ có nhiều kỳ nghỉ dài. Quan trọng hơn, Lan cũng được người khác tôn trọng. Khi đi đến chợ rau để mua một miếng đậu phụ, những người khác sẽ ưu ái cho Lan nhiều hơn. 

Vì những "đặc quyền" đó nên một số bạn bè thời thơ ấu của Lan, ai cũng là giáo viên và bác sĩ, một số khác vẫn đang làm việc ở công ty lớn nhưng vẫn tham gia kỳ thi công chức, bởi vì họ bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cha mẹ. Mặc dù thời thế đang thay đổi và có nhiều ngành nghề mới nổi, nhưng những công việc ổn định như giáo viên, bác sĩ và công chức vẫn được nhiều người coi là "công việc tốt nhất".

Điều này có thể đúng. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là: công việc ổn định không bằng công việc tốt. Nhiều người bạn của tôi là giáo viên và bác sĩ muốn nghỉ việc, họ ghen tị với tôi vì tôi làm nghề tự do, một số người muốn nhảy ra khỏi các doanh nghiệp nhà nước vì họ cho rằng công việc của họ gò bó về thời gian chứ không hề thoải mái như công việc của tôi.

Không có công việc nào là ổn định và không có công việc gì là sung sướng. Mỗi công việc đều có một nỗi khổ riêng mà chỉ người trong nghề mới thấu hiểu. Vậy nên đừng so sánh việc tôi khổ còn việc của anh thì sướng, cái bạn nhìn chỉ là bề nổi thôi, chỉ có dấn thân vào thì bạn mới hiểu rõ nổi khổ, vất vả của chính người trong nghề. 

Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng: Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định - Ảnh 2.

Vì vậy, một công việc tốt có thể là: Một công việc đáp ứng các nhu cầu của bạn đề ra. 

Nếu bạn muốn mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi hoặc bạn muốn kiếm được nhiều tiền, mà công việc của bạn có một mức lương cao cho phép bạn phát triển nhanh chóng thì đó là một công việc tốt và nó xứng đáng với bạn. 

Bạn muốn tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, nếu công việc bạn làm có thể mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành và làm cho trái tim bạn tràn đầy tình yêu thương, cho bạn biết ý nghĩa của cuộc sống là gì thì đó là một công việc tốt, dù có đôi khi công việc này khiến bạn mệt mỏi hoặc không được thấu hiểu.

Khi việc lựa chọn nghề nghiệp khiến bạn cảm thấy khó khăn và bối rối, hãy tự hỏi mình hai câu hỏi: 1. Bạn muốn gì? 2. Bạn muốn trở thành kiểu người như thế nào?

Hầu hết các bậc cha mẹ đều từng trải nhưng chưa hẳn rằng họ đã hiểu rõ sự đời. Họ nghĩ rằng ngồi ở nhà là thất nghiệp và học máy tính là chỉ để sửa chữa máy tính, vì vậy bạn phải có chính kiến của riêng mình. Bạn nên hiểu rằng, thế giới luôn thay đổi không ngừng và ý kiến của cha mẹ, người thân hay bạn bè chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy suy nghĩ và lựa chọn con đường phù hợp với mình.

Đừng bị gò bó bởi suy nghĩ truyền thống, đừng sợ mất công việc mà người khác cho rằng nó ổn định, miễn là bạn thực sự có năng lực, có trí tuệ và sẵn sàng làm việc chăm chỉ thì con đường phía trước sẽ không quá tệ và bạn sẽ đạt được ước mơ của chính mình.

Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng: Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định - Ảnh 3.

 -02-

  Công việc ổn định không hẳn đem lại cho bạn một cuộc sống hạnh phúc

Khi chọn nghề nghiệp, có hai yếu tố cốt lõi có thể dễ dàng ảnh hưởng đến phán đoán của chúng ta. Một là "sự ổn định" vừa được đề cập và thứ hai là "hạnh phúc".

Tôi đã bị ấn tượng bởi những gì đã xảy ra khi còn đi học. Giáo viên dạy Văn lớp tôi từng nói trong lớp rằng không có công việc nào là cao hơn các công việc khác. Chạy xe xích lô và chủ tịch công ty thực ra chỉ là một công việc, cả hai đều xứng đáng được chúng ta tôn trọng. 

Vài ngày sau, giáo viên Toán đã đến lớp và trả bài kiểm tra cho lớp. Nhìn xấp bài kiểm tra dưới trung bình, nét mặt cô hiện rõ sự bực mình và cô phê bình các bạn điểm kém. Cô còn nói rằng cô không muốn thấy học sinh của mình bị điểm kém. Nếu các học sinh của cô tiếp tục bị điểm kém, tương lai của họ thật mờ mịt và trang phục của họ chỉ là bộ quần áo công nhân. 

Thoạt đầu, tôi tự hỏi tại sao hai giáo viên lại nói trái ngược nhau đến vậy. Tôi còn nghĩ không có sự phân biệt công việc nào là tốt và xấu. Làm công nhân thì đã sao?

Nhưng nhiều năm sau, tôi nhận ra rằng giáo viên Ngữ văn đang nói về phạm trù triết học, còn giáo viên Toán học đang nói về cuộc sống. Có một loạt những sự khinh miệt giữa các ngành nghề một cách sâu sắc. Nhân viên văn phòng xem thường nhân viên kế toán và nhập liệu, nhân viên ngồi bàn giấy lại coi thường công nhân ngoài công trường và các công nhân này lại coi thường công nhân nhập cư… Đó là hiện thực của xã hội. 

Nhưng đâu đó vẫn có một số người ngay cả khi bạn biết rằng mức lương của họ cao hơn bạn rất nhiều lần nhưng họ vẫn không nghĩ nhiều đến vấn đề này. Họ tập trung làm việc chỉ để thỏa mãn đam mê, để thấy cuộc đời họ có ý nghĩa là được rồi chứ không thèm bận tâm lương tháng của người khác là bao nhiêu. 

Bán hàng online tuy thu nhập cao nhưng không ổn định, thi vào công chức rồi ngồi mát ăn bát vàng: Xin lỗi, nghề nào cũng có cái khổ riêng và không có nghề nào là ổn định - Ảnh 4.

Không có gì sai khi theo đuổi công việc lương cao. Không ai không muốn nỗ lực làm việc để có được vinh quang. Nhưng đừng mù quáng theo đuổi một công việc chỉ vì người khác đều nói là tốt, chỉ có bạn mới biết liệu công việc đó có hợp với bản thân hay không.   

Công việc mà người khác cho rằng là tốt, nhàn hạ không có nghĩa là công việc đó có thể cho bạn một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ. Một số công việc thực sự tốt, không "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" hay không" dầm mưa dãi nắng", nghỉ làm đúng giờ và không có KPI, kiểu công việc này tốt, nhưng mức lương thường không cao.

Có một vấn đề rất thực tế rằng: trong thời đại này, nhiều người không mong đợi được sống quá giàu sang, chỉ cần những người thân yêu đều khỏe mạnh và hạnh phúc, như vậy là đủ rồi.  Người trẻ ngày nay sống khá chật vật với đồng lương ít ỏi nhưng chi phí sinh hoạt lại cao. Tiền nhà, tiền xăng xe, tiền điện nước, wifi, tiền sữa bỉm, tiền đi khám bác sĩ… đã vắt kiệt sức lực của họ. Tôi không ngại nói về tiền và tôi không bao giờ che giấu sở thích về tiền của mình. Miễn là tôi đi đúng hướng và kiếm tiền từ những kỹ năng của chính mình, điều đó thật đáng tự hào. 

Một công việc thực sự tốt không hẳn là đem đến cho bạn thật nhiều vinh quang, danh tiếng nhưng nó thực sự mang lại cho bạn sự tự tin và cảm giác hoàn thành để bạn có trách nhiệm với công việc của mình.

Một người có khả năng đem lại cho những người thân yêu một cuộc sống tốt hơn mới thực sự là người có bản lĩnh. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và bạn cần phải thay đổi tư duy của mình để theo kịp thời đại. Hi vọng bạn thực sự có thể tìm thấy chính mình trong công việc và hiểu ý nghĩa của công việc.

Con người ta, cho dù có thành công tài giỏi đến đâu cũng phải biết rằng có 4 loại người nhất định không được coi thường

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận