Bất chấp quyết định của Anh, Úc vẫn trung thành với lệnh cấm đối với Huawei

Bất chấp quyết định của Anh, Úc vẫn trung thành với lệnh cấm đối với Huawei

Bất chấp quyết định của Anh, Úc vẫn trung thành với lệnh cấm đối với Huawei

Ảnh minh họa: Internet

Trả lời câu hỏi liệu Úc có xem xét lại lệnh cấm hay không, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton khẳng định: "Không, chúng tôi không. Họ là nhà cung cấp thiết bị mang tính rủi ro cao. Chúng tôi rất rõ ràng về điều đó".

Vương quốc Anh và Úc chia sẻ mối quan hệ lịch sử sâu sắc và hợp tác thông qua quan hệ đối tác như là khối liên hiệp thịnh vượng chung. Đáng chú ý nhất, cả hai quốc gia đều là thành viên của liên minh tình báo “Five eyes”, bao gồm New Zealand, Canada và Hoa Kỳ.

Do sự chia sẻ sâu sắc về thông tin nhạy cảm giữa các đối tác Five Eyes, mỗi quốc gia có một phần trong việc đảm bảo các mạng tương ứng của họ được an toàn. Chỉ cần một liên kết yếu trong mắt xích đó sẽ có khả năng gây tổn hại đến tất cả các đối tác trong liên minh.

Mỹ đã gây áp lực đối với các đồng minh của mình trong việc cấm các thiết bị viễn thông của Huawei vì lo ngại an ninh quốc gia. Một trong các cáo buộc là Huawei bị Bắc Kinh kiểm soát, điều mà công ty đã nhiều lần phủ nhận.

Úc là quốc gia đầu tiên cấm thiết bị của Huawei sau áp lực của Mỹ, tiếp theo là New Zealand. Cả Vương quốc Anh và Canada đều trì hoãn và nói rằng mọi quyết định sẽ được dẫn chứng và dựa trên đánh giá của chính họ.

Đầu tháng này, các quan chức Hoa Kỳ trao cho các quan chức của Anh một bộ hồ sơ trong đó nêu bật những rủi ro khi họ sử dụng thiết bị Huawei.

Vương quốc Anh quyết định cho phép thiết bị của Huawei được sử dụng trong mạng 5G nhưng với một vai trò hạn chế, nghĩa là chúng không thể chiếm hơn 35% trong mạng truy cập. Hơn nữa, Huawei không được phép có mặt trong bất kỳ cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc các vị trí nhạy cảm như các tại các cơ sở hạt nhân và căn cứ quân sự.

Các quan chức Anh cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Trung tâm an ninh mạng quốc gia của họ thực hiện một phân tích kỹ thuật và bảo mật nhằm đưa ra đánh giá chi tiết nhất về những gì cần thiết để bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước.

Trong quyết định của mình, chính phủ Anh cho biết: “Chính phủ chắc chắn rằng các biện pháp này được thực hiện đồng bộ sẽ cho phép chúng tôi giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn do chuỗi cung ứng gây ra và chống lại các mối đe dọa, cho dù là tội phạm mạng hay các cuộc tấn công do nhà nước bảo trợ”.

Tất cả bốn nhà mạng lớn của Vương quốc Anh đều sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng của họ.

Canada vẫn chưa quyết định quan điểm của mình nhưng đang xem xét theo quyết định của Vương quốc Anh. Tuy nhiên, các quan chức tình báo Canada đã chia sẻ quan điểm tương tự với các đối tác Anh về vấn đề này nên có khả năng một cách tiếp cận tương tự sẽ được thực hiện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận