Bất chấp sức ép từ Mỹ, Huawei giữ vị trí số 2 thị trường smartphone toàn cầu

Bất chấp sức ép từ Mỹ, Huawei giữ vị trí số 2 thị trường smartphone toàn cầu

Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei duy trì được vị trí số 2 về doanh số trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu trong quý 1 năm nay, bất chấp sức ép ngày càng lớn từ Mỹ - hãng tin Reuters dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu Gartner công bố ngày 28/5.

Bản báo cáo cũng nói rằng Huawei tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đối thủ Hàn Quốc Samsung, thương hiệu smartphone đang chiếm vị trí số 1 toàn cầu, nhưng cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng doanh số smartphone của Huawei có thể sẽ bị hạn chế trong ngắn hạn do tác động từ biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Chính phủ Mỹ hôm 15/5 ban lệnh cấm Huawei mua linh kiện và công nghệ từ Mỹ, với lý do công ty này dính líu đến những hoạt động đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump có động thái "nương tay" với Huawei, cấp cho công ty này một giấy phép tạm thời được mua linh kiện và công nghệ Mỹ để duy trì các mạng và thiết bị hiện có cho tới ngày 19/8.

Gartner cho biết Samsung chiếm 19,2% thị trường smartphone toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay.

Trong khi đó, Huawei là hãng đạt tốc độ tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất trong top 5 - nhóm bao gồm Samsung, Huawei, Apple, Oppo và Vivo.

Trong 3 tháng đầu năm, Huawei bán được 58,4 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu.

Tổng doanh số thị trường smartphone thế giới đạt 373 triệu chiếc trong quý 1, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp sức ép từ Mỹ, Huawei giữ vị trí số 2 thị trường smartphone toàn cầu - Ảnh 1.

Top 5 nhà sản xuất smartphone về doanh số toàn cầu trong quý 1/2019 - Nguồn: Gartner.

Huawei đạt kết quả đặc biệt tốt tại hai trong số những thị trường lớn nhất của hãng là châu Âu và Trung Quốc bao gồm Đài Loan và Hồng Kông. Tại hai thị trường này, Huawei đạt mức tăng trưởng doanh số tương ứng là 69% và 33%.

Trong quý 1, Huawei chiếm 29,5% thị trường smartphone tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự trừng phạt mà Mỹ áp lên Huawei có thể sẽ khiến người tiêu dùng lo ngại. PriceSpy, một trang web chuyên về so sánh sản phẩm với 14 triệu lượt truy cập mỗi tháng, mới đây nói rằng các sản phẩm smartphone Huawei đang thu hút lượng xem ít hơn từ người mua hàng trên mạng.

"Nếu điện thoại Huawei không còn được trang bị ứng dụng và dịch vụ của Google nữa, thì điều đó sẽ gây xáo trộn lớn đối với bộ phận kinh doanh smartphone quốc tế của Huawei, mà bộ phận này chiếm khoảng một nửa mảng smartphone toàn cầu của hãng", Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu của Gartner, ông Anshul Gupta, phát biểu.

"Không chỉ gây ra mối lo ngại cho người mua, lệnh cấm của Mỹ còn gây hạn chế tăng trưởng đối với Huawei trong ngắn hạn", ông Gupta nói thêm.

Lệnh cấm của Mỹ đã khiến hàng loạt công ty Mỹ và từ các quốc gia khác, như Google, Intel, Qualcomm, Broadcom, Xilinx, ARM, Panasonic… cắt quan hệ với Huawei. Nhiều nhà mạng viễn thông ở Nhật Bản và Anh cũng dừng việc đặt hàng sản phẩm mới của "gã khổng lồ" Trung Quốc này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận