Bị cáo buộc trốn thuế ở Châu Âu, Apple khẳng định đang trả thuế nhiều nhất thế giới

Bị cáo buộc trốn thuế ở Châu Âu, Apple khẳng định đang trả thuế nhiều nhất thế giới

Hồi năm 2016, Ủy ban châu Âu EC yêu cầu Apple trả lại 13 tỉ Euro, tương đương 14,3 tỉ USD tiền thuế cho Ireland. EC cho rằng doanh nghiệp Mỹ nhận nhiều lợi ích thuế "bất hợp pháp" trong 20 năm. Cả chính phủ Ireland lẫn Apple đều phản đối yêu cầu này. 

Bị cáo buộc trốn thuế ở Châu Âu, Apple khẳng định đang trả thuế nhiều nhất thế giới

Ireland đứng về phía Apple trong cuộc chiến thuế quan với EC.

Theo EC, Apple đã lợi dụng chính sách “Double Irish” (Hai người Ireland) để “lách luật” hưởng lợi từ thuế bất hợp pháp khi chỉ trả một khoản thuế doanh nghiệp rất nhỏ so với lợi nhuận khổng lồ thu được. Cơ chế Double Irish là chính sách thuế thân thiện với doanh nghiệp nước ngoài đã được Ireland áp dụng hơn hai thập kỷ qua, theo đó chính phủ nước này chỉ đánh thuế các công ty được thành lập và đặt trụ sở tại Ireland.

Apple khẳng định mọi thứ đều hợp pháp và Chính phủ Ireland cũng đứng về phía Apple. Công ty đã kháng cáo quyết định của EC. Mỹ cũng chỉ trích yêu cầu của Ủy ban châu Âu, cho rằng Apple chỉ phải tuân theo luật thuế  của Mỹ.

Luật sư của Apple, Daniel Beard khẳng định yêu cầu của EC "đi ngược lại với thực tế", đồng thời nhấn mạnh "kết luận của EC là sai lầm". Ông Beard lập luận rằng trên thực tế iPhone, iPad, App Store và các sản phẩm và dịch vụ khác cũng như quyền sở hữu trí tuệ của Apple đều được phát triển tại Mỹ, không phải ở Ireland. Các hoạt động của hai chi nhánh tại Ireland không liên quan đến việc sáng tạo, phát triển hoặc quản lý các quyền này, và đơn giản là không tạo ra hầu hết lợi nhuận của Apple bên ngoài nước Mỹ.

Với việc trả mức thuế trung bình toàn cầu 26%, Apple cho biết mình là công ty trả thuế nhiều nhất thế giới và đang nộp khoảng 20 tỷ USD vào quỹ thuế của Mỹ từ những lợi nhuận mà EC cho là phải trả cho Ireland.

Ngoài ra, Apple cũng cáo buộc EC sử dụng quyền lực của mình để chống lại sự hỗ trợ của nhà nước "nhằm thay đổi luật quốc gia, qua đó tìm cách thay đổi hệ thống thuế quốc tế và tạo ra một môi trường bất trắc đối với doanh nghiệp".

Trong thời gian khiếu nại, Apple đã phải chuyển tiền vào tài khoản ủy thác, do Chính phủ Ireland kiểm soát. Nếu khiếu nại thành công, số tiền này sẽ được trả lại cho Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận