Bị rút giấy phép Android, nhà sáng lập Huawei vẫn khen Google là “công ty trách nhiệm”

Bị rút giấy phép Android, nhà sáng lập Huawei vẫn khen Google là “công ty trách nhiệm”

Bị rút giấy phép Android, nhà sáng lập Huawei vẫn khen Google là “công ty trách nhiệm”

Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Huawei

Ông Nhậm Chính Phi vừa tổ chức buổi họp báo giữa thời điểm công ty đang phải đối đầu với chính phủ Mỹ. Thay vì phản ứng thù địch, ông nhấn mạnh ngành công nghiệp phải hợp tác toàn cầu để phát triển.

“Không ai có thể thúc đẩy sáng tạo và công nghệ một mình”, ông nói với nhóm phóng viên Trung Quốc tại trụ sở Huawei hôm 21/5, chỉ vài giờ sau khi Mỹ nói sẽ tạm thời dỡ bỏ một số hạn chế với công ty.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông hàng đầu và nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, trở thành tâm điểm chú ý vài tháng qua. Quyết tâm hạ gục Huawei của chính phủ Mỹ được một vài người quan sát xem như khởi đầu của cuộc chiến tranh lạnh Mỹ - Trung.

Trước lập trường của Washington đối với Huawei và căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước, cộng đồng người Trung Quốc kêu gọi ủng hộ Huawei. Một số người còn nói ủng hộ bằng cách tẩy chay Apple.

Trong cuộc họp báo, ông Nhậm bày tỏ gia đình ông thích iPhone và ông vẫn tặng MacBook làm quà cho họ khi du học. Vị doanh nhân 75 tuổi trước đây khá kín tiếng nhưng nay bắt đầu phát ngôn thường xuyên hơn với nỗ lực giúp thế giới bên ngoài hiểu rõ hơn về Huawei.

Bắt đầu cuộc phỏng vấn, nhà sáng lập Huawei cho rằng “ủng hộ Huawei vào thời điểm khó khăn này không nhất thiết là mua smartphone Huawei”. Gọi những người dùng Huawei là yêu nước còn người chọn sản phẩm Apple là không yêu nước là sai lầm. Ông nói “doanh nghiệp không liên quan gì đến chính trị”.

Dù bị Google rút giấy phép Android (quyết định đã được thay đổi sau khi Mỹ cấp giấy phép tạm thời cho Huawei), ông Nhậm nói không nên đổ lỗi cho cá công ty Mỹ. “Tôi rất biết ơn vì họ đóng góp nhiều cho sự phát triển của Huawei”. Ông còn nhận xét Google là “một công ty trách nhiệm”.

Ông cũng nói muốn “đàm phán với Mỹ. Ai có thể cho tôi số của Donald Trump nào” khi phóng viên đặt nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của lệnh trừng phạt đến Huawei và liệu công ty có sống sót qua khỏi áp lực này không. Ông khẳng định Huawei luôn cần con chip của Mỹ và luôn cần đối tác Mỹ.

Không chỉ đứng đầu một công ty công nghệ khổng lồ, ông Nhậm còn là cha của 3 người con. Một trong số đó là Mạnh Vãn Chu, người đang bị giới chức Canada giam giữ theo lệnh của Mỹ. Nhân viên Huawei tiết lộ với nhà báo ông Nhậm đang đọc Le Piege Americain, cuốn sách mô tả việc ngồi tù của cựu giám đốc Alstrom. Ông nói rằng bà Mạnh đã sẵn sàng cho chuyện này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận