Bill Gates: Chúng ta cần làm gì để chặn đứng Covid-19 và tái mở cửa kinh tế?

Bill Gates: Chúng ta cần làm gì để chặn đứng Covid-19 và tái mở cửa kinh tế?

Bill Gates: Chúng ta cần làm gì để chặn đứng Covid-19 và tái mở cửa kinh tế?

Ảnh: CNBC

Theo tỷ phú, thế giới phải nâng cao các phương thức điều trị, vắc-xin, xét nghiệm và truy vết Covid-19. Ông so sánh đại dịch như một cuộc chiến. “Trong Thế chiến II, một số lượng phát minh sáng tạo đáng kinh ngạc bao gồm radar, ngư lôi, giải mã đã giúp cuộc chiến kết thúc sớm hơn. Dịch bệnh cũng như vậy”. Bill Gates từng mô tả sự lây lan của Covid-19 là “kịch bản ác mộng”.

Trong blog đăng ngày 23/4, ông vạch ra 5 lĩnh vực cần đổi mới, đó là điều trị, vắc-xin, xét nghiệm, truy vết và mở cửa. Về điều trị, ông thừa nhận nhiều phương pháp có thể thất bại nhưng tin tưởng một số sẽ thành công trong giảm gánh nặng Covid-19. Công chúng cần liệu pháp hiệu quả 95% để mọi người cảm thấy an toàn khi tập trung đông người.

Về vắc-xin, ông xem đây là con đường duy nhất để mọi người quay về cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, ông cảnh báo thông thường mất tới 5 năm để phát triển thành công và đưa vắc-xin cho bệnh mới ra thị trường. Ông dự đoán vắc-xin Covid-19 có thể xuất hiện trong 18 tháng.

Về xét nghiệm, tỷ phú cho rằng Mỹ cần ưu tiên và tăng tốc độ xét nghiệm Covid-19 để có kết quả chỉ trong một ngày. Người không có triệu chứng nên chờ đợi cho tới khi tất cả người có triệu chứng được xét nghiệm. Mọi người cũng nên được xét nghiệm tại nhà, dù là kit xét nghiệm nhanh hay gửi đến phòng thí nghiệm.

Về truy vết, Gates nói mọi người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân Covid-19 nên được ưu tiên xét nghiệm và cách ly tại nhà. Ông tin rằng hầu hết các nước sẽ làm theo cách của Đức, yêu cầu phỏng vấn những người dương tính với virus và dùng cơ sở dữ liệu để xác nhận.

Về mở cửa, tỷ phú dự báo các nước phát triển nhất thế giới sẽ bước vào giai đoạn hai của đại dịch trong 2 tháng tới. Đó là thời điểm thế giới trở về tình trạng “bán bình thường” và mọi người vẫn thực hiện cách ly xã hội. Các nước phải học hỏi từ những nước đã thành công trong xét nghiệm và khống chế Covid-19 để biết khi nào phù hợp để mở cửa. Các quan chức nhà nước sẽ phải đánh đổi dựa trên và rủi ro.

Khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, virus SARS-CoV-2 đã khiến hơn 2,6 triệu người nhiễm và hơn 186.000 người tử vong trên toàn cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận