Bill Gates đã làm gì sai lầm nhất khi còn là CEO Microsoft?

Bill Gates đã làm gì sai lầm nhất khi còn là CEO Microsoft?

Bill Gates làm Tổng Giám đốc Microsoft gần 25 năm cho đến khi từ chức năm 2000. Trong quãng thời gian này, ông đã đưa một startup nhỏ bé thành ông lớn hàng trăm tỷ USD của làng công nghệ, đồng thời từng bước trở thành người giầu nhất thế giới.

Bill Gates đã làm gì sai lầm nhất khi còn là CEO Microsoft?

Tuy nhiên, mọi ông chủ tốt đều từng phạm sai lầm, Bill Gates không phải ngoại lệ. Theo Brad Silverberg, người giành 9 năm ở vị trí Phó Chủ tịch Microsoft từ năm 1990, Gates đã mắc 2 lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty: đó là nỗ lực vận động hành lang yếu kém và không bắt kịp làn sóng Internet ngay từ đầu.

“Đứng đầu danh sách, theo tôi, là Bill không đủ kết nối – cả ông lẫn Microsoft – trong lĩnh vực chính trị đủ sớm. Khi các đối thủ của công ty vận động hành lang chính phủ một cách hiệu quả, thái độ của Bill lại là chính phủ nên tránh xa ra và để Microsoft yên”, ông Silverberg viết trên mạng hỏi đáp Quora. Sở dĩ Bill làm vậy là vì ông tin rằng công ty cạnh tranh công bằng, tạo ra đủ giá trị cho người dùng. Song, đó là cách tiếp cận “thảm họa” vì châm ngòi cho chính phủ Mỹ và EU “tuyên chiến với Microsoft”, cựu lãnh đạo Microsoft cho hay.

Năm 2000, quan tòa Thoms Penfield Jackson phán Microsoft vi phạm luật chống độc quyền vì tích hợp Internet Explorer trong Windows. Dù cuối cùng đã dàn xếp với Bộ Tư pháp năm 2001, nhiều người tin rằng nó đã khiến vị trí thống trị của Microsoft đã bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Silverberg còn tin rằng Gates đã không tính đến mối đe dọa từ Internet vì ông muốn bảo vệ đế chế Windows. Ông viết: “Bill gặp khó khăn trong việc tìm ra cách phản ứng lại cơ hội/nguy cơ từ Internet. Đó là điều dễ hiểu. Khi bạn sở hữu Windows vào cuối những năm 1990, cuộc sống thật tuyệt và vì sao lại muốn thay đổi? Quan điểm của Bill là để bảo vệ Windows và không đi theo cách tiếp cận đặt hệ thống của Microsoft và Windows lên tiền tuyến. Kết quả là vị trí chiến lược bị tụt hạng trong những năm 2000. Hiện tại công ty đang chấp nhận thực té và tạo ra những thay đổi cần thiết”.

Dù vậy, Silverberg vẫn dành nhiều sự kính trọng cho Gates và tin ông là một trong những CEO vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ. Trong một bài đăng Quora khác, ông nhận xét Gates đã xây dựng được đế chế phần mềm và nền tảng khổng lồ đồng thời thực hiện các quyết định chiến lược cho phép Microsoft sở hữu cả mảng khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp, một điều không hề dễ dàng đối với bất kỳ hãng công nghệ nào.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận