Bitcoin đồng tiền ảo - Rủi ro thật

Bitcoin đồng tiền ảo - Rủi ro thật

Tại Việt Nam, khá nhiều người không biết về Bitcoin nhưng trên thế giới, Bitcoin được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên internet, chủ yếu dùng thanh toán giữa người bán và người mua mà không mất phí trung gian.

Bitcoin khá lạ so với các đồng tiền khác đang lưu hành tại mỗi quốc gia. Thông thường, tiền xuất phát từ một đơn vị phát hành như Ngân hàng trung ương, nhưng Bitcoin lại xuất phát từ một nhóm lập trình viên, họ nghĩ ra đồng tiền này để thanh toán tất cả mọi thứ nhưng không qua ngân hàng. Tính đến nay, dù Bitcoin được sử dụng rộng rãi, nhưng vẫn chưa ai khẳng định đây là tiền, do đó Bitcoin vẫn mang hàm nghĩa là tiền ảo.

Bitcoin Việt Nam
Trang facebook liên quan đến Bitcoin tại Việt Nam mới được tạo ra.

Để có được Bitcoin, người dùng chỉ cần tham gia vào các trang Bitcoin để lập một tài khoản và chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản vào đó, từ đây, tiền người dùng gửi và sẽ được quy đổi thành Bitcoin. Tỷ giá của Bitcoin giao động không ngừng, điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ Bitcoin kinh doanh mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Bitcoin là đồng tiền ảo có rủi ro cao vì không có bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào bảo vệ. Khách hàng có khả năng mất toàn bổ số Bitcoin mình đang có khi hacker tấn công, đồng thời khách hàng cũng không được kiện cáo trong bất kỳ trường hợp nào liên quan đến Bitcoin.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra khuyến cáo những rủi ro đến tiền ảo Bitcoin. Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn Mt.Gox tại Tokyo vào tháng 6/2010, đến năm 2013, Bitcoin được sử dụng trên cả phương diện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư.

NHNN cho rằng, sự xuất hiện của Bitcoin đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng. Thứ nhất, các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên Bitcoin có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp.

Thứ hai, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn. Thực tế đầu năm 2014, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh sau khi hai sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là Mt.Gox và BitStamp tạm ngừng cho khách hàng rút tiền vì sự cố kỹ thuật và nhà chức trách Mỹ bắt giữ 4 nhân vật bị tình nghi đã sử dụng Bitcoin cho các giao dịch tội phạm. Ngày 25/2/2014, sàn Mt.Gox đã bất ngờ đóng cửa khiến hàng triệu USD của thành viên mạng lưới Bitcoin đứng trước nguy cơ mất trắng.
Mặc dù rất nhiều khuyến cáo về rủi ro tiền ảo nhưng thực tế những người đam mê về đồng tiền này tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng, các tổ chức liên quan đến Bitcoin cũng xuất hiện nhiều hơn.

Mới đây, một trang facebook có tên GBMiners – GainBitcoin Việt Nam đã đi vào hoạt động, trong đó cập nhật những thông tin liên quan đến Bitcoin và GainBitcoin. Được biết, các thành viên của trang là những người trong nước và nước ngoài đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nền móng cho trang này.

Theo giới thiệu, hoạt động chính của trang này là kết nối người tham gia vào Bitcoin, bằng cách nâng cao kinh nghiệm người tham gia, cung cấp các dịch vụ cần thiết với giá ưu đãi cho người tham gia Bitcoin.

Trước đó vào năm 2015, Tập đoàn Onecoin xuất hiện tại Việt Nam, cũng giống như Bitcoin, Onecoin là một đồng tiền kỹ thuật số dựa trên thuật toán. Và từ đây, số lượng thành viên tham gia được gia tăng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đã có một số thông tin phản ánh rằng Onecoin bị nghi ngờ hoạt động theo mô hình lừa đảo đa cấp vì không có bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho những tuyên bố quảng cáo của họ.

Mặc dù Bitcoin được phổ biến trên thế giới, nhưng những người tham gia Bitcoin luôn luôn phải đối mặt với rủi ro vì không một ai đứng ra bảo về quyền lợi cho họ. Họ vẫn phải bỏ tiền thật của mình ra để mua lấy Bitcoin và giao dịch một cách mờ ảo. Do đó, mỗi người cần đưa ra sự lựa chọn đúng đắn khi quyết định tham gia một kênh đầu tư mạo hiểm nào đó, đặc biệt Bitcoin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận