"Bờ xôi, ruộng mật" hay "con dao 2 lưỡi" là một trong những cách Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng.

"Bờ xôi, ruộng mật" hay "con dao 2 lưỡi" là một trong những cách Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng.

Tuần vừa qua, thị trường tài chính quốc tế đã có một số tranh luận về quyết định của ông lớn công nghệ Meta, công ty mẹ của Facebook. Theo một chia sẻ trên trang cá nhân của Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook, Facebook, Instagram sẽ triển khai dịch vụ Meta Verified, cho phép người dùng mạng xã hội có thể xác minh tài khoản của mình bằng cách sử dụng giấy tờ thân như hộ chiếu, căn cước công dân hoặc bằng lái xe... Người dùng sẽ nhận được một dấu tick hình tròn màu xanh da trời bên cạnh tên tài khoản của họ sau khi sử dụng dịch vụ.

Theo Meta, đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân của họ khỏi bị mạo danh. Trên giao diện web, dịch vụ tick xanh Facebook được bán với giá 11,99 USD/tháng (khoảng 285.000 đồng) và trên nền tảng iOS hoặc Android, nó có giá 14,99 USD/Tháng (khoảng 360.000 USD).

Hiện tại, Facebook đang thử nghiệm gói "Tick xanh thuê bao tháng" ở Úc và New Zealand trước khi chuyển sang Mỹ và các quốc gia khác.

Facebook tận thu?

Tại sao bây giờ Meta mới tính phí để chứng thực tài khoản chính chủ cho người dùng sau khi Tick xanh ra mắt vào năm 2014?

Facebook nói riêng và Meta nói chung đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn về việc chăm sóc khách hàng trong nhiều năm qua, đặc biệt là việc chứng thực và bảo vệ tài khoản người dùng. Theo Meta, điều này rất tốn kém. Do đó, theo Meta, việc thu phí là để trang trải chi phí và cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng tốt hơn.

Tuy theo các chuyên gia, đây thực chất là một trong những nỗ lực tận thu của Meta trong bối cảnh nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng. Năm ngoái Apple đã tung ra một loạt các biện pháp hạn chế khả năng theo dõi hành vi người dùng của các ứng dụng, đây là một trong những lý do. Theo Meta, điều này khiến họ mất đi hàng tỷ đô la Mỹ bởi vì các quảng cáo hướng đến đối tượng không thể tiếp cận được với người dùng. 

Mặc dù số người dùng Facebook lần đầu tiên đạt mức 2 tỷ người vào đầu tháng 2, Meta đã lần đầu tiên công bố doanh thu sụt giảm 1% trong năm 2022, xuống còn 116,6 tỷ USD.

Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng: “Bờ xôi, ruộng mật” hay con dao 2 lưỡi? - Ảnh 1.

Facebook muốn tận thu với Meta Verified của Mark Zuckerberg sẽ không lặp lại bài học "buồn" của

Không chỉ Meta mà toàn ngành công nghệ hiện đang phải trải qua giai đoạn đầy thách thức và đã buộc phải sa thải hơn 100 nghìn lao động chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay để cắt giảm chi phí, tối ưu hóa hoạt động, đồng thời tìm cách đa dạng hóa nguồn thu. 

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Elon Musk đã thông báo về gói dịch vụ Twitter Blue với giá 8 USD/tháng trên web và 11 USD/tháng trên iOS. Vào năm 2022, Snapchat và Telegram cũng đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Meta bắt đầu cung cấp gói cước xác thực tài khoản người dùng vào thời điểm này.

Bài học "buồn" hay nguồn thu bạc tỷ?

Trước Mặc dù với mức phí hàng tháng chỉ 8 đô la, Meta Verified chỉ có khoảng 180.000 người dùng Mỹ tính đến tháng 1, tức là chưa đến 0,2% người dùng Mỹ hàng tháng đăng ký trả tiền cho dịch vụ tích xanh của Twitter là Twitter Blue. 

Chưa kể sau khi triển khai, dịch vụ của Twitter đã bị cả người dùng và khách hàng quảng cáo coi là "thảm" khi tạo ra làn sóng tài khoản giả mạo mua tích xanh. Do đó, cổ phiếu của Twitter cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng: “Bờ xôi, ruộng mật” hay con dao 2 lưỡi? - Ảnh 2.

Bài học vui mà Twitter Blue của Elon Musk đã trải qua sẽ không được lặp lại trong Meta Verified của Mark Zuckerberg.

Bằng cách sử dụng những giấy tờ thân do chính phủ cấp, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc thẻ căn cước, để làm căn cứ xác minh và chứng thực tài khoản chính chủ cho người dùng, Meta chắc chắn đã rút ra bài học từ những đối thủ đi trước. 

Tuy nhiên, phương pháp này không phải là mới vì mọi người đã từng bị chiếm đoạt tài khoản Facebook đều đã phải cung cấp cho Meta các loại giấy tờ này để lấy lại tài khoản của mình. Do đó, theo các chuyên gia, mục tiêu chính của Meta vẫn là tìm kiếm nguồn thu mới. 

Facebook và Instagram hiện có tổng cộng hơn 4 tỷ người dùng thường xuyên, theo ước tính. Số tiền Meta thu về hàng tháng đã là một khoản tiền đáng kể chỉ cần một lượng rất nhỏ người dùng 2 nền tảng này sử dụng dịch vụ Meta Verified. Tuy nhiên, Meta và có thể cả các nền tảng mạng xã hội khác đang phải đối mặt với một vấn đề gần đây. 

Theo các chuyên gia, về cơ bản, Meta và các nền tảng mạng xã hội thu lợi từ người dùng, đặc biệt là những người sáng tạo nội dung, vốn nhờ các nội dung đó thu hút người dùng xem để rồi bán quảng cáo. Đáng lý ra Meta phải hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ phát triển nhiều nội dung thu hút người xem hơn. Tuy nhiên, thay vào đó, các nền tảng xã hội như Meta quay ra thu phí chính những người dùng của mình. 

Điều này có vẻ hơi nghịch lý và có thể sẽ vấp phải phản ứng của chính người dùng, đặc biệt là những người sáng tạo nội dung.

Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng: “Bờ xôi, ruộng mật” hay con dao 2 lưỡi? - Ảnh 3.

Theo Bank of America, Meta Verified sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Facebook

Mặt khác, ngân hàng Bank of America có cái nhìn lạc quan về chiến lược thu tiền dịch vụ của Meta, công ty dự đoán 12 triệu người dùng sẽ đăng ký dịch vụ này từ nay đến cuối năm. Số tiền doanh thu cận biên mà công ty này kiếm được cho năm 2024 là 1,7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu sẽ tăng 3%.

"Con dao 2 lưỡi"?

Theo anh Nickson Rajkarnikar, một người sống ở thành phố Sydney, "Facebook chỉ là nơi tôi lướt tin và giết thời gian", đây là trường hợp được ghi nhận tại Úc, nơi lần đầu tiên Meta thử nghiệm dịch vụ thu phí tích xanh. "Tại sao tôi phải trả tiền cho thứ không cần thiết." 

Tương tự như chị Abbie Muntz, tôi sẽ không trả tiền cho Facebook. Vì Facebook quá tốn thời gian nên tôi cũng mới nó khỏi điện thoại cơ. Tôi tin rằng nếu không trả tiền, Facebook có thể sẽ cho tường nhà tôi tràn ngập quảng cáo và tin rác như một cách để trừng phạt vì không trả 20 đô la mỗi tháng.

Ngoài ra, cuộc khảo sát trên fanpage Trung tâm tin tức VTV24, bao gồm hơn 6.300 câu trả lời và gần 500 lượt bình luận, đã không có một khán giả nào chọn sẽ bỏ 300.000 đồng/tháng cho dịch vụ chứng minh chính chủ trên mạng xã hội. 

Facebook bán tích xanh gần 300.000/tháng: “Bờ xôi, ruộng mật” hay con dao 2 lưỡi? - Ảnh 4.

Meta Verified là "con dao 2 lưỡi" với Facebook?

Hiện tại, một số người cho rằng việc đạt được tích xanh chủ yếu là "đi lên từ thực lực", mất nhiều năm, cần có bài báo viết về họ và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Ngoài ra, bây giờ mọi người đều có thể mua tick xanh trên Facebook. Điều này có thể dẫn đến tích xanh bị "bình thường hóa" trong mắt người dùng và doanh nghiệp hay không?

"Những người tích danh xanh cảm thấy bị giảm giá trị, điều này sẽ làm giảm sức sáng tạo trên mạng xã hội. Họ có thể chuyển sang một nền tảng khác để họ sáng tạo hơn và cung cấp nhiều nội dung thông tin hơn. Ngoài ra, có rất nhiều người trong số này. Đây chính là "con dao 2 lưỡi". Theo ông Tuấn Hà, Nhà sáng lập Học viện đào tạo Digital Marketing Vinalink Academy, Facebook đang "gây thất vọng rất lớn với người làm sáng tạo nội dung hiện nay."

Đây mới là thử nghiệm của Meta, giống như Twitter. Sự phản hồi, đánh giá của thị trường và người dùng từ thời điểm này đến thời điểm khác sẽ xác định liệu dịch vụ mới ra mắt có thành công và được đón nhận hay không.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, không chỉ mạng xã hội bắt đầu giới hạn một số dịch vụ cụ thể, mà sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giao đồ ăn, thể dục và thậm chí cả các nhà sản xuất ô tô đi theo mô hình tính phí hàng tháng cho người tiêu dùng. 

Theo báo cáo của IMB, thị trường dịch vụ đăng ký thuê bao hàng tháng (subscription) trên toàn cầu được dự đoán sẽ còn tăng gấp đôi quy mô trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2026, từ mức 5,1 tỉ USD lên 12,5 tỉ USD.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận