Hình minh họa
Sự gia tăng này đã thay đổi hoàn toàn xu hướng lịch sử trước đại dịch. Giá cả mua sắm trực tuyến đã giảm trung bình 3.9%/năm từ năm 2015 đến năm 2019.
Thị trường thương mại điện tử từ lâu gần như miễn nhiễm với áp lực lạm phát. Giá cả mua sắm trực tuyến trung bình hàng năm trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2019 đều giảm. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã chấm dứt xu hướng từng được dự đoán một thời đó.
Theo báo cáo gần đây của Tập đoàn công nghệ Adobe, giá cả mua sắm trực truyến tăng 3.1% trong tháng 7/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Sáu nhóm mặt hàng có xu hướng tăng giá trong tháng 7/2021 trong số 18 nhóm mặt hàng được đưa vào phân tích Chỉ số kinh tế số (DEI) của Adobe. Quần áo, thuốc không kê đơn và các mặt hàng thể thao tăng mạnh trong số đó.
Ông Austan Goolsbee, cựu Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng thời Chính quyền Obama, người đã hỗ trợ Adobe phát triển, phát biểu trên kênh CNN: "Trước đại dịch, tôi không nghĩ có tình trạng lạm phát trên thị trường thương mại điện tử mà chỉ có xu hướng giảm giá."
Đây không phải là vấn đề duy nhất trong tháng 7 năm nay. Sau khi đai dịch bùng phát hồi tháng 3/2020 và xu hướng đó vẫn tiếp tục, giá cả mua sắm qua mạng đã sớm rục rịch tăng.
Giá cả hàng online đã tăng 2.3% trong giai đoạn 12 tháng tính đến thời điểm kết thúc tháng 6/2021, theo phân tích của Adobe. Đà tăng tiếp tục diễn ra từ tháng 7, với mức tăng 3.1% so với cùng kỳ năm 2020.
Sự gia tăng này đã thay đổi hoàn toàn xu hướng lịch sử trước đại dịch. Giá cả mua sắm trực tuyến đã giảm trung bình 3.9%/năm từ năm 2015 đến năm 2029.
Tại sao xu hướng tăng này lại quan trọng?
Theo ông Goolsbee, tình trạng lạm phát nóng hơn trên thị trường internet có thể chỉ ra rằng các báo cáo lạm phát hàng tháng sắp tới của Chính phủ Mỹ không có dấu hiệu giảm nhiệt.
Ông nói: "Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) phải theo dõi sát những gì đang xảy ra trên thị trường trực tuyến." Tuy nhiên, vị cựu Cố vấn Nhà trắng này cũng tuyên bố rằng ông vẫn tiếp tục theo nhóm "tạm thời" khi nói về lạm phát.
Lạm phát thường được coi là kết quả chính của giá cả trên thị trường thương mại điện tử giảm. Do đó, lạm phát giá mua trực tuyến hiện đang là một vấn đề quan trọng.
Mua hàng qua mạng lâu nay thường rẻ hơn mua hàng tại cửa hàng. Người mua có thể dễ dàng so sánh giá và chọn mặt hàng có mức giá tốt nhất thông qua các trang web mua bán hàng online. Trên thị trường này, người tiêu dùng thậm chí có thể mua hàng hiệu mà không cần rời khỏi ghế sofa của họ.
Theo báo cáo của Adobe, trong tháng 7/2021, giá mua sắm thiết bị gia dụng qua mạng tăng 15.3%, thuốc không kê đơn tăng 5.7% và đồ thể thao tăng 3.5%. Giá mua máy tính giảm 7%, đồ chơi giảm 4% và đồ dùng văn phòng giảm 2.5% là một số nhóm mặt hàng khác có khuynh hướng giảm.
Tuy nhiên, xu hướng giảm lại không xảy ra nhanh như trước đây đối với các nhóm mặt hàng nằm trong vùng giảm. Theo Adobe, kể từ hết tháng 7 năm 2021 đến hết tháng 12 năm đó, giá cả mua sắm qua mạng các sản phẩm điện tử chỉ giảm 2%. Giá mặt hàng này đã giảm trung bình 9%/năm trong giai đoạn 2015–2019.
Mặc dù thực tế là Adobe đã tiến hành theo dõi giá cả mua sắm trực tuyến từ năm 2014, nhưng nó chỉ mới bắt đầu công bố dữ liệu về lạm phát thương mại điện tử trong tháng 7 năm nay. Trước đây, gã khổng lồ công nghệ này chỉ chia sẻ dữ liệu này cho các cơ quan, tổ chức nhà nước.
"Giá cả mọi thứ đang tăng"
Vì sao lạm phát lại xâm nhập vào thị trường mua sắm online? Đầu tiên, đừng nên bỏ qua khía cạnh thương mại điện tử. Sẽ hữu ích hơn cho việc đánh giá tình trạng lạm phát chung khi xem xét thêm giá cả online. Ông Goolsebee cho rằng: "Giá cả mọi thứ đang tăng".
Theo báo cáo của Chính phủ Mỹ, lạm phát, bao gồm cả mua sắm trực tuyến, gần đây đang cực kỳ nóng. Trong giai đoạn 12 tháng tính đến hết tháng 7/2021, giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 5.4%. Mức tăng này tương ứng với mức tăng từ năm 2008 đến tháng 6/2021.
Theo sau đó, theo Adobe, các nút thắt trong chuỗi cung ứng là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát giá online. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt mọi thứ từ thép, gỗ xẻ cho đến chip máy tính trong những tháng gần đây và làm trì hoãn việc giao lô hàng đồ nội thất. Sau trận càn quét của Covid-19, khả năng cung đáp ứng cầu tăng cao đang gặp khó khăn nghiêm trọng.
Trong lạm phát của thị trường thương mại điện tử, mặt cầu là một vấn đề khác được đề cập. Nhiều người ngại đến các cửa hàng tạp hóa để mua sắm vì đại dịch đã khiến các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa. Kết quả là, nhu cầu mua sắm trực tuyến—mức độ tăng trưởng của hình thức mua sắm từng tăng trưởng khá lâu trước đại dịch—ngày càng tăng lên.
Trò chơi đổ lỗi
Jerome Powell, chủ tịch Fed, đã liên tục khẳng định rằng lạm phát chỉ "tạm thời" và sẽ giảm nhiệt khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại. Ông đã đề cập đến việc giá gỗ xẻ tăng đột ngột rồi giảm mạnh sau đó là một minh chứng. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng Fed và nhiều nhà đầu tư khác có thể dự báo sai và lạm phát có thể kéo dài lâu hơn.
Trong khi đó, các CEO của BlackRock (BLK) và JPMorgan (JPM) gần đây đã khẳng định rằng họ không tin rằng lạm phát sẽ xảy ra trong tương lai.
Lạm phát đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận chính trị giữa hai đảng ở Mỹ. Đảng Dân chủ đã bị các thành viên Đảng Cộng chỉ trích về việc tăng giá của hàng tạp hóa và đồ dùng học tập.
Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng Quốc gia (NRCC) Tom Emmers, "Các chính sách kinh tế liều lĩnh của Đảng Dân chủ đã khiến giá cả hàng loạt mặt hàng tăng mạnh. Sự gia tăng này đang khiến các bậc phụ huynh trên khắp đất nước như đang ngồi trên đống lửa khi con cái họ chuẩn bị cho năm học mới.
Tuy nhiên, CNN Trước đây, người ta đã từng khẳng định rằng việc xem các gói kích thích Covid-19 là yếu tố duy nhất góp phần làm giá tăng là một sự hiểu lầm.
Ông Goolsbee đã bác bỏ những chỉ trích về lạm phát và vẫn nghĩ rằng giá sẽ sớm giảm nhiệt.
Khi đề cập đến những cảnh báo tăng giá nhanh do gói kích thích năm 2009 và chương trình Obamacare, cựu thành viên Chính quyền Obama nói: "Những người theo khuynh hướng lạm phát thường có một vấn đề là mỗi khi Chính quyền Đảng Dân chủ đề xuất một cái gì đó, họ lại cho rằng nguy cơ siêu lạm phát sắp xảy ra.
Ông nói: "Họ đã sai lầm một cách có hệ thống hết lần này đến lần khác."
Theo Tạp chí Điện tử/CNN
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận