![]() |
Thị trường lao động đã đảo chiều. Ảnh: Bloomberg. |
Theo Insider, khoảng cách giữa hai đợt cắt giảm nhân sự số lượng lớn của Meta và Amazon chỉ vỏn vẹn vài tháng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang có nhiều tiếng nói hơn trong việc lựa chọn tương lai của nhân sự.
Trước đó, các chuyên gia quản lý cho rằng người lao động đã được tự do hơn. Điều này được thể hiện trong việc nhân viên tự tin đưa ra yêu cầu về lương thưởng, bày tỏ mong muốn làm việc tại nhà và thậm chí có thể bỏ việc nếu cảm thấy không thể chấp nhận được.
Các công ty không cần phải cố gắng thu hút và tìm cách xoa dịu tâm lý nhân viên của mình vì giai đoạn thiếu lao động đã qua.
Sa thải trở thành vấn đề quen thuộc
Theo bà Angie Kamath, Trưởng khoa tại Đại học New York, việc các doanh nghiệp sa thải liên tục trước đây là một điều tối kỵ. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế và xã hội đã thay đổi, điều này hiện không còn quá quan trọng.
"Trong quá khứ, thị trường lao động đã không tuân theo các khuôn mẫu truyền thống. Ngay cả bây giờ, chúng tôi đã nghĩ đến những đợt sa thải lần thứ ba mà không hề ngạc nhiên.
![]() |
Vào tuần trước, Meta đã sa thải 10.000 nhân viên. Ảnh: Bloomberg. |
Theo bà Dina Denham Smith, chủ sở hữu Cognitas, các doanh nghiệp ngày càng khắt khe hơn trong các tiêu chuẩn làm việc. Elon Musk đã yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng hoặc buộc bị sa thải trong trường hợp của Twitter. Nhiều doanh nghiệp khác cũng tuân theo quy định này.
Vào ngày 20 tháng 3, Amazon đã thông báo sa thải 9.000 nhân viên, tương đương khoảng 3% lực lượng lao động của công ty. Trước đó, doanh nghiệp này đã cắt giảm 18.000 nhân viên trong tháng 1.
Công ty của Mark Zuckerberg đã sa thải khoảng 10.000 nhân viên vào tuần trước với Meta. Công ty cũng đã ngừng tuyển dụng 11.000 người vào tháng 11 năm ngoái.
Theo dữ liệu từ Crunchbase, rất hiếm khi các doanh nghiệp thực hiện liên tiếp các đợt sa thải. Theo khảo sát từ năm ngoái, chỉ 9% trong số 433 doanh nghiệp công nghệ có một đợt sa thải trở lên.
Tuy nhiên, bà Kamath dự đoán rằng điều này sẽ trở nên phổ biến hơn. Trong quá khứ, nhân viên sẵn sàng gắn bó với công việc lâu hơn và thậm chí có thể ở lại với công ty nếu họ không hài lòng với bản thân.
Tuy nhiên, nhân viên đã được "tiếp lửa" để rời khỏi vùng an toàn trong cuộc sống và công việc trong thời kỳ đại dịch. Nhân viên giờ đây có thể tuyên bố nghỉ việc để tìm kiếm một công việc có mức thu nhập tốt hơn, thời gian không bị gò bó và cơ hội thăng tiến rộng mở.
Tâm lý bất an bao trùm
Mặc dù vậy, các chuyên gia không khuyên doanh nghiệp liên tục sa thải nhân sự trong thời gian ngắn.
Theo ông Andrew Moyer, Tổng giám đốc của Reputation Partners, công ty nên thực hiện ngay lập tức việc sa thải nhân viên và tránh chia thành các đợt nhỏ. Kết quả là tinh thần của nhân viên sẽ bị tổn hại và không khí của công ty sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Theo ông Andrew Moyer, việc sa thải liên tục cũng ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng và các đối tác của công ty. Không chỉ vậy, các cổ đông sẽ luôn có xu hướng đặt ra câu hỏi về chất lượng của đội ngũ quản lý.
Các nhân viên đã dần thích nghi với bối cảnh thị trường lao động hiện tại. Tuy nhiên, làn sóng sa thải vẫn không thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cả người lao động và doanh nghiệp.
"Các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng họ sẽ không biến việc sa thải thành một cuộc đua. Theo bà Kamath, khả năng chịu đựng của người lao động cao hơn không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể liên tục đưa ra các sự thay đổi trong nhân sự.
Kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2023 và khó có thể phục hồi nhanh chóng. GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... là những rủi ro mà nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt. Để nắm bắt những kiến thức, dữ liệu kinh tế mới trong năm 2023, mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận