Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT giảm thiểu tình trạng thiếu vốn

Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT giảm thiểu tình trạng thiếu vốn

Tại sự kiện, các chuyên gia đưa ra chia sẻ hữu ích, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT) giải quyết các câu hỏi xoay quanh vấn đề nguồn vốn.

Trăn trở của doanh nghiệp

Tại phiên thảo luận của hội thảo, nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề không biết cách chuyển đổi TMĐT, thiếu kinh nghiệm lựa chọn công nghệ để phát triển hoặc lãng phí nguồn lực.

Về vấn đề này, ông Trần Lâm, CEO Công ty TNHH Natural House, giải thích rằng một công ty nên đặt mục tiêu và đầu tư từng giai đoạn. Chẳng hạn, một công ty nên tìm kiếm các nền tảng có thể hỗ trợ kinh doanh khi cần đẩy mạnh bán hàng. Một công ty nên tìm kiếm một đơn vị quản lý tồn kho khi có nhu cầu quản lý tồn kho. Khi ứng dụng công nghệ theo mốc 3 hoặc 6 tháng, công ty cũng nên có thời gian để trải nghiệm và so sánh kết quả.

"Không quan trọng giải pháp đến từ nhà cung cấp trong hay ngoài nước; doanh nghiệp phải thử và có lộ trình từ ba đến sáu tháng để xác định sản phẩm có phù hợp hay không. Nhà cung cấp giải pháp cũng phải xác định xem họ có "chịu tiến bộ" hay không. Ví dụ, khi thị trường yêu cầu chuyển đổi, nhà cung cấp có tích hợp ứng dụng mới hay không. Theo ông Trần Lâm, nhà cung cấp liên tục cải tiến sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn chỉnh hơn.

Theo bà Đặng Thị Luận, Phó giám đốc SIHUB, việc thiếu thông tin, nguồn vốn là hai vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quá trình đổi mới sáng tạo và lên sàn TMĐT.

"Sự phát triển sản phẩm mới, dù tự thân hay thuê ngoài, đều rất khó khi không có tài chính. Do đó, với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu tài chính là một vấn đề lớn. Ngoài ra, theo bà Luận, thiếu thông tin và hạn chế cơ sở hạ tầng là những vấn đề chung của doanh nghiệp SME.

UOB anh 1

Phó giám đốc SIHUB, Bà Đặng Thị Luận, chia sẻ tại sự kiện.

UOB Biz Merchant - giải pháp nguồn vốn sáng tạo, tiện lợi

Về phía nhà cung cấp giải pháp tài chính, bà Lại Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tiếp thị tăng trưởng Ngân hàng số, khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, cả nước có 780.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 98% tổng doanh nghiệp cả nước. Con số này có thể lên tới hàng chục triệu nếu tính thêm công ty siêu nhỏ hoặc hộ kinh doanh.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, hệ thống tổ chức tín dụng chỉ cung cấp khoảng 45% nhu cầu vay vốn của nhóm này. "SME chiếm một phần khá lớn trong tổng cơ cấu doanh nghiệp, theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước.

Do đó, doanh nghiệp phải vay vốn từ các nguồn chính thống với lãi suất cao, chịu rủi ro lãi suất cao và gặp nhiều rủi ro nếu không trả nợ đúng hạn.

"Số lượng đơn hàng tăng đáng kể khi chuyển sang kênh online, đặc biệt trong các đợt sale hoặc chương trình quảng cáo của sàn. Điều này ngụ ý rằng, mặc dù các doanh nghiệp và hộ kinh doanh thường xuyên cần vốn, nhu cầu tìm nguồn tiền tài trợ kinh doanh cũng rất cao.

UOB anh 2

Bà Lại Thị Thu Trang - Trưởng phòng Tiếp thị tăng trưởng Ngân hàng số, khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng UOB Việt Nam.

Ngân hàng UOB Việt Nam đã ra mắt chương trình UOB Biz Merchant do thấu hiểu khó khăn về việc chinh phục thị trường TMĐT của doanh nghiệp SME, tiểu thương và hộ kinh doanh. Chương trình giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín chấp lên tới 1,6 tỷ đồng khi hoạt động trên ba sàn thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi: Shopee, Lazada, Tiki. Theo số dư nợ giảm dần, nhà bán hàng nhận được lãi suất ưu đãi 1,3%/tháng.

Khách hàng phải tiến hành kinh doanh trên các sàn TMĐT ít nhất sáu tháng với doanh thu tối thiểu trên 17 triệu đồng (hoặc 190 triệu đồng/năm) để tiếp cận nguồn vay.

Mặt khác, thủ tục giải ngân tại UOB Việt Nam rất đơn giản do số hóa cao. Khách hàng không cần đến trực tiếp chi nhánh và ký nhiều loại giấy tờ phức tạp.

Theo bà Thu Trang, "Tương lai gần, UOB Việt Nam kỳ vọng có thể hỗ trợ, xem xét cấp tín dụng cho các khách có doanh thu đa nền tảng, bất kể online hay offline."

UOB anh 3

Hơn 300 khách mời và doanh nghiệp tham dự chương trình.

Với mục đích chính là thương mại điện tử (e-commerce) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), sự kiện "Xin chào SMEs" của Ngân hàng UOB Việt Nam được tổ chức trong hai ngày 13/3 và 14/6 và có sự tham gia của nhiều chuyên gia có trình độ trong lĩnh vực TMĐT, chuyển đổi số và tiếp thị.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận