Các hãng sản xuất ô tô tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện, pin, lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Các hãng sản xuất ô tô tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện, pin, lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Theo phân tích của Reuters về dữ liệu công khai và dự đoán do các công ty này công bố, kế hoạch đầu tư trên nhằm hỗ trợ sản xuất xe điện.

Con số đầu tư vào xe điện, chưa được công bố trước đây, thấp hơn các ước tính đầu tư trước đó của Reuters và cao hơn gấp 2 lần so với tính toán gần đây nhất được công bố chỉ một năm trước.

Alphabet, công ty mẹ của Google và Waymo, có vốn hóa thị trường 1,3 nghìn tỷ USD để đặt con số vào bối cảnh.

Theo phân tích, các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ sản xuất 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng số xe.

Theo thông tin từ Benchmark Mineral Intelligence và các nhà sản xuất, các nhà sản xuất ô tô và đối tác sản xuất pin của họ đang có kế hoạch lắp đặt công suất sản xuất pin 5,8 terawatt giờ vào năm 2030 để hỗ trợ với mức độ cao nhất đối với xe điện.

Đứng đầu phụ trách là Tesla, trong đó Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, yêu cầu lượng pin ước tính là 3 terawatt giờ. Vào cuối tháng 10, ông Musk đã thông báo rằng Tesla đang làm việc trên một nền tảng ô tô nhỏ hơn với mục tiêu chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.

Các hãng sản xuất ô tô tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện, pin lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 1.

Gắn logo lên ô tô tại dây chuyền sản xuất ô tô điện của tập đoàn Volkswagen ở Zwickau, Đức, vào ngày 26/4/2022. (Ảnh: Reuters)

Mức tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy (tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu xe mà hãng hy vọng sẽ bán được trong năm nay) sẽ dẫn đến chi phí hàng trăm tỷ USD, theo phân tích của Reuters, trong khi Tesla chưa tiết lộ đầy đủ về kế hoạch chi tiêu của mình. Thông tin về dự báo tài chính của Tesla về nhu cầu xe điện trên toàn cầu cũng như sản xuất pin và pin khoáng.

Volkswagen của Đức, đứng sau so với Tesla, có kế hoạch đầy tham vọng đến cuối thập kỷ nhắm mục tiêu hơn 100 tỷ USD để xây dựng danh mục xe điện toàn cầu, bổ sung các "gigafactories" (nhà máy sản xuất pin lithium-ion và linh kiện xe điện) mới ở Châu Âu và Bắc Mỹ và sổ cung cấp nguyên liệu thô chính.

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, dự kiến bán ít nhất 3,5 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030. Trong thời gian nêu trên, tập đoàn này dự kiến sẽ chuyển toàn bộ dòng xe Lexus sang chạy bằng pin điện và có kế hoạch sản xuất ít nhất 30 BEV khác nhau.

Bởi vì họ đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030, một nửa tổng sản lượng, Ford Motor Co tiếp tục tăng mức chi tiêu cho xe điện mới, hiện ở mức 50 tỷ USD và ít nhất 240 gigawatt giờ pin với các đối tác của mình.

Để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình lên hơn 200 gigawatt giờ, Mercedes-Benz đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó.

Đối với xe điện và pin, BMW, Stellantis và General Motors đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD, trong đó Stellantis cung cấp chương trình pin tích cực nhất với dự kiến công suất 400 gigawatt giờ cùng với các đối tác vào năm 2030, bao gồm 4 nhà máy ở Bắc Mỹ.

Toyota tái khởi động sản xuất dòng xe điện đầu tiên sau khi khắc phục các vấn đề an toàn Toyota tái khởi động sản xuất dòng xe điện đầu tiên sau khi khắc phục các vấn đề an toàn Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang Honda tăng doanh số bán xe máy điện hướng tới mục tiêu giảm khí thải carbon Honda tăng doanh số bán xe máy điện hướng tới mục tiêu giảm khí thải carbon

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận