Các nhân viên công nghệ Trung Quốc được khuyên không du lịch đến Mỹ

Các nhân viên công nghệ Trung Quốc được khuyên không du lịch đến Mỹ

Các nhà nghiên cứu công nghệ ở Trung Quốc đã được lệnh không du lịch đến Mỹ trừ khi thật cần thiết, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Nhân viên làm việc trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm đã được cảnh báo sau vụ giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ tại Canada.

Các nhân viên tại một cơ quan nghiên cứu cũng được yêu cầu xóa mọi dữ liệu nhạy cảm khỏi máy tính xách tay, điện thoại di động và các thiết bị khác nếu đi du lịch đến Mỹ trong trường hợp cần thiết phải đi.

Các nhân viên công nghệ Trung Quốc được khuyên không du lịch đến Mỹ

Giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ tại Canada và đã được tại ngoại

Cảnh báo được đưa ra sau khi có lệnh tương tự của công ty công nghệ Mỹ Cisco với các nhân viên của công ty, yêu cầu họ không du lịch đến Trung Quốc nếu không cần thiết.

Tuy nhiên, Cisco nói rằng email gửi cảnh báo cho nhân viên đó là "đã gửi nhầm."

Hoa Kỳ đã thu hồi thị thực nhập cảnh 10 năm đối với một số nhà nghiên cứu Trung Quốc chuyên về quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng lên hồi đầu tháng này khi chính quyền Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của công ty khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, theo yêu cầu của các nhà điều tra Mỹ.

Bà Mạnh, cũng là con gái của người sáng lập Huawei, sau đó đã được tại ngoại nhưng vẫn có nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc liên quan đến công ty của bà vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ trong thỏa thuận với Iran.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết không có bằng chứng nào được đưa ra cho thấy bà Mạnh đã vi phạm bất kỳ luật nào ở Mỹ hoặc Canada.

Huawei cũng tuyên bố đã nhận được "rất ít thông tin" liên quan đến các cáo buộc, đồng thời cho biết họ "không biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Mạnh".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ việc, miễn là "vì lợi ích của đất nước" trong việc đảm bảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

"Điều gì tốt cho an ninh quốc gia, tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu tôi nghĩ điều đó là cần thiết", Tổng thống Trump nói sau vụ bắt giữ bà Mạnh .

Khi được tại ngoại, giám đốc điều hành Huawei được yêu cầu đeo máy theo dõi GPS quanh mắt cá chân và sẽ bị theo dõi 24 giờ cho đến tháng 2 năm 2019, khi bà đến tòa án ở Vancouver để hẹn ngày xét xử dẫn độ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận