Các tài xế công nghệ than không có khách hàng, ít đơn hàng và thu nhập giảm 50%.

Các tài xế công nghệ than không có khách hàng, ít đơn hàng và thu nhập giảm 50%.

Từng là công việc mang lại thu nhập từ 700.000 đến 800.000 đô la mỗi ngày, tài xế xe công nghệ Quốc Đạt, 33 tuổi, sống ở Hà Nội, bắt đầu cảm thấy chán nản khi chỉ kiếm được dưới 300.000 đô la mỗi ngày mặc dù lái xe ngoài đường liên tục trong 10 tiếng. Anh nhẩm tính số tiền còn lại chưa đến một nửa sau khi trừ tất cả các chi phí như ăn uống, nhiên liệu và hao mòn xe.

"Từ cuối tháng 2 đến nay, không có ngày nào thu nhập của tôi vượt 500.000 đồng. Trước đơn nổ, giờ lang thang 10–22 giờ có 10-15 đơn. Ứng dụng cứ vài tiếng lại bắn một lần.

Thu nhập giảm tới 50%

Trao đổi với Zing, Công Huấn, một tài xế công nghệ khác ở Hà Nội, cũng phàn nàn về tình trạng ế khách, không có đơn trong thời gian gần đây. Người lái xe này chưa bao giờ rơi vào cảnh ngặt nghèo như vậy sau gần một năm đăng ký chạy ứng dụng.

Anh Huấn cho biết lượng đơn đã giảm khoảng 40–50% so với đợt đầu mới hoạt động. Trên thực tế, tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của các tài xế khi cùng bỏ ngần đó thời gian và công sức làm việc, nhưng kết quả thu lại không tương xứng.

Ngoài nguồn thu nhập chính từ cuốc xe/đơn hàng, việc không giao đủ số đơn cần thiết khiến tài xế khó đạt điều kiện nhận phần thưởng của ứng dụng. thuộc vào mỗi ứng dụng, tiền thưởng trực tiếp có thể chiếm từ 20 đến 30% tổng thu nhập hoạt động của tài xế.

thieu khach xe cong nghe,  ung dung goi xe anh 1

Khi thu nhập giảm sút, nhiều tài xế phải chuyển sang công việc khác. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Tôi chỉ chạy một ứng dụng và chưa đăng ký hãng khác. Tôi chỉ nhận được 10–12 đơn mỗi ngày trong khi trước đó trung bình mỗi ngày nhận được 30–35 đơn, và có ngày tôi làm 13 tiếng, ngày ít thì 8 tiếng. Người lái xe này phàn nàn.

Anh Huấn đành tranh thủ tìm việc làm mới khi nhận ra rằng anh không thể bám trụ lâu dài với công việc này. Tài xế Đạt quyết định đăng ký thêm một ứng dụng chạy song song để tăng thu nhập của mình.

Tương tự, Đăng Huy, 28 tuổi, sống ở Hà Nội, cũng đang rục rịch tìm kiếm một công việc mới. "Mình có dự định chuyển sang làm việc bên ngoài hơn là chạy xe công nghệ. Ứng dụng bây giờ là như nhau, ít khách mà chiết khấu thì cao, tài xế này cho biết.

Anh ấy trước đó đã tranh thủ đăng ký chạy xe khi không có việc làm do được bạn bè gợi ý. Tuy nhiên, tài xế này nhanh chóng vỡ mộng chỉ 5 tháng sau đó.

Hoạt động vài tiếng đồng hồ mà có 2-3 đơn, mỗi đơn 12.000–20.000 đồng tính ra có hơn 50.000 đồng cả buổi, còn âm cả tiền xăng và hao mòn xăng xe.

Đặng Huy, tài xế công nghệ Hà Nội

"Có lúc 30 phút có một đơn, lúc 4-5 tiếng không có đơn hoặc thậm chí cả sáng đến trưa không có một đơn. Họ nói rằng vì lượng khách ít nên đơn cũng giảm đi khi họ gọi lên tổng đài. Người này bức xúc: "Tôi chạy 10 tiếng một ngày, cố 14 tiếng, chủ yếu quanh khu vực đông đúc như Cầu Giấy với Bắc Từ Liêm mà làm gì có khách.

Thu nhập từ sáng đến tối có hôm chỉ dao động từ 100.000 đến 250.000 đồng, trong khi anh Huy kiếm được hơn 500.000 đồng cách đó vài tháng mỗi ngày.

Theo ghi nhận của Zing, tài xế than ít khách, khó ra đơn tương đối phổ biến sau Tết và xuất hiện tại nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm Grab, Gojek và be. Không ít tài xế công nghệ ở khu vực phía Nam phản ánh phản ánh tương tự.

Các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ mới có "tuổi thọ" sử dụng chưa đầy một tháng cũng liên tục xuất hiện trên các hội nhóm xe công nghệ. Tuy nhiên, trên thực tế, các văn phòng tuyển dụng tài xế của ứng dụng tiếp tục đón hàng trăm lượt đăng ký mới mỗi ngày.

Ứng dụng nói gì?

Chia sẻ với ZingTheo đại diện Gojek, ứng dụng không ghi nhận bất kỳ biến động rõ ràng nào liên quan đến số lượng đơn hàng trong lĩnh vực di chuyển bằng xe công nghệ ở Hà Nội và TP.HCM. Không ngoại trừ khả năng đây là tình trạng mất cân bằng cung - cầu cục bộ liên quan đến các yếu tố như thời điểm, địa bàn hoặc điều kiện thời tiết cụ thể chứ không phải toàn cảnh tình hình thị trường.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các yếu tố trên có tác động đáng kể đến quyết định lựa chọn phương tiện đi lại của khách hàng. Chẳng hạn, vào giờ cao điểm, khách hàng có xu hướng gọi xe 2 bánh thay vì 4 bánh để di chuyển thuận tiện hơn và ngược lại, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như khi trời mưa to hoặc nóng bức, đại diện hãng nhận định.

thieu khach xe cong nghe,  ung dung goi xe anh 2

Khoảng 700.000 đối tác tài xế trên toàn quốc được đại diện bởi ba hãng gọi xe dẫn đầu thị phần. Ảnh: Thạch Thảo.

Theo Gojek, đặc điểm của lĩnh vực gọi xe công nghệ là số lượng tài xế hoạt động tại cùng một thời điểm trong cùng một ngày hoặc giữa các ngày, tuần và tháng không cố định. Điều này cũng đúng đối với nhu cầu của khách hàng.

Gojek đã triển khai tính năng dự báo điểm nóng để giúp tài xế nắm bắt và có thể di chuyển đến các khu vực có nhu cầu cụ thể nhằm phân bổ nguồn cung tài xế phù hợp.

Ngoài ra, hãng khẳng định rằng hệ thống điều phối đơn hàng của Gojek hoạt động trên nhiều thuật toán khác nhau, bao gồm hành vi thực hiện đơn hàng, đánh giá của khách hàng về đối tác tài xế, hiệu suất của đối tác tài xế và các yếu tố khác. Đại diện Gojek thông tin, "Chúng tôi luôn khuyến khích tài xế nhận và hoàn thành chuyến đi đều đặn, tránh bỏ sót và đơn để không bị ảnh hưởng đến hiệu suất, từ đó sẽ nhận được lượng đơn hàng ổn định và đều đặn hơn mỗi ngày."

Đại diện be cũng khẳng định rằng không có sự thay đổi đáng kể về mặt bằng cung và cầu. Hiện tại, ứng dụng gọi xe này có khoảng 300.000 đối tác tài xế.

Trong khi đó, Grab, ứng dụng chiếm thị phần lớn nhất ở hầu hết các phân khúc như di chuyển và giao hàng, từ chối đưa ra câu trả lời về thông tin liên quan đến vấn đề cung và cầu cũng như đánh giá tình hình lực lượng tài xế. Theo đại diện ứng dụng, họ chỉ đang triển khai các tính năng mới để tăng nhu cầu sử dụng từ phía khách hàng.

Độc giả Zing Bạn có thể tra cứu thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận