Các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển, bao gồm thanh toán điện tử

Các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển, bao gồm thanh toán điện tử

Do đó, người tiêu dùng đang ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch và đang nhanh chóng thích nghi với việc sử dụng số.

"Đồng hành cùng người dùng bắt nhịp xu hướng thịnh hành, trong đó có các hình thức thanh toán số, Visa tự hào mang đến các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến với khả năng bảo mật hàng đầu. Chúng tôi hy vọng các phân tích từ Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu COVID-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết.

Có thể nói đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo kết quả nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỷ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

Trong đó, có đến 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng và 66% thanh toán trực tuyến—ghi nhận sự gia tăng đáng kể so với mức 32% năm 2021.

Tương tự, tỷ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, tăng 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021).

90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không có tiền mặt (năm 2022), tăng so với mức 77% (năm 2021) và 77% nghĩ rằng họ có thể không có tiền mặt trong ba ngày.

Rõ ràng là nói không với tiền mặt đang dần trở nên phổ biến hơn. Bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và sử dụng tiền mặt ít hơn để thanh toán. Có hai lý do để thay đổi hành vi này, đó là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo dữ liệu từ nghiên cứu này, có đến 90% người tiêu dùng ở Việt Nam quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Mặc dù chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này, nhưng tiềm năng phát triển ngân hàng số ở Việt Nam là rất lớn. Các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước, bất chấp thực tế là giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này, nhưng ý tưởng về "ngân hàng mở" vẫn còn rất mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đang triển khai hình thức này ở khu vực Đông Nam Á, các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai cũng đang được tạo ra. Tính năng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất mà "ngân hàng khai" có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy người dùng ở Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Trong thời kỳ đại dịch, có đến 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ vận chuyển giao hàng tận nhà. Và trong tương lai, họ dự đoán 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn khi cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Hơn 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức, theo xu hướng mua sắm mới được ghi nhận. 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và các doanh nghiệp hộ gia đình.

Sau COVID-19, thương mại điện tử đã phát triển nhanh chóng và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới, những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng toàn cầu.

“Trong tương lai, để tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng và cùng hướng tới một tương lai kỹ thuật số, Visa tự hào đồng hành cùng chuỗi sự kiện Ngày Không tiền mặt hàng năm (16/6) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ tổ chức, nhằm xây dựng nên một xã hội không tiền mặt, thông qua thúc đẩy thanh toán số an toàn, thuận tiện cho tất cả mọi người, đúng với mục tiêu và cam kết của Visa”.

Bà Đặng Tuyết Dung khẳng định thêm trong bài phát biểu của mình tại sự kiện Ngày Không tiền mặt.

Doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng để duy trì thói quen tiết kiệm, chi tiêu. Theo nghiên cứu, có đến 80% người được khảo sát nói rằng họ đang tiết kiệm nhiều tiền hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hàng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính của họ và chú trọng đến việc lập ngân sách hàng tháng cho chi tiêu gia đình. Do đó, người dùng có thể giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp phải lường trước sự chuyển dịch này. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các ngành mà người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn, chẳng hạn như hàng tạp hóa, quần áo và thời trang, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa.

Một minh khá thú vị khác cho thấy thói quen đã thay đổi, đó là phần lớn người tiêu dùng quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022 và họ chọn các chuyến đi trong nước để thư giãn.

Theo dữ liệu từ mạng lưới VisaNet trong ba tháng đầu năm 2023, khi tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó, "Thanh toán kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại Việt Nam." Thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận