Cách tìm đường thoát lỗ trên cả Grab và Shopee

Cách tìm đường thoát lỗ trên cả Grab và Shopee

doanh thu grab,  doanh thu shopee anh 1

Theo báo cáo tài chính quý I, doanh thu GAAP của Sea Limited đạt 3 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, công ty mẹ của Shopee, Garena và Sea Money lãi ròng 87,2 triệu USD trong cùng thời gian, tăng đáng kể so với khoản lỗ sau thuế hơn nửa tỷ USD trong cùng thời gian.

"Quý đầu tiên của năm 2023 tiếp tục là một quý thành công nữa đối với chúng tôi. Kết quả của quý là minh chứng cho cam kết và sự sáng tạo của cả công ty nói chung, Forrest Li, Chủ tịch kiêm CEO Sea Limited, mở đầu báo cáo tài chính bằng hàng loạt đánh giá tích cực.

Sea lần đầu tiên có lãi trong quý trước (IV/2022), đạt 426,8 triệu đô la doanh thu tăng 7,1% so với cùng kỳ lên 3,5 tỷ đô la. Mặc dù lợi nhuận quý này đã bị thu hẹp gần 5 lần, nhưng sự lạc quan của vị CEO vẫn là điều dễ hiểu khi công ty đã có hai quý liên tiếp sinh lãi.

Sea lãi ròng hai quý liên tiếp

Mảng kinh doanh trụ cột của Sea là giải trí kỹ thuật số (Garena) đã gây thất vọng trong quý vừa qua khi doanh thu giảm từ mức doanh thu 948,9 triệu USD của quý trước xuống còn 539,7 triệu USD, tương đương 43,2%. Doanh thu của Garena đã giảm tới 52,5% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận EBITDA (trước thuế, lãi vay và khấu hao) đã sửa đổi thu hẹp còn 230 triệu USD.

Có 491,6 triệu người dùng hoạt động hàng quý, tăng không đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng trả tiền lại giảm từ 9% của quý trước xuống còn 7,7%, tương đương 37,6 triệu người.

Mặt khác, mảng thương mại điện tử (Shopee) báo cáo sự tăng trưởng mạnh khi thu về 2,1 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với mức ghi nhận của quý trước. Trong cơ cấu doanh thu, phần lớn doanh thu của Shopee đến từ thu phí giao dịch trên nền tảng và quảng cáo.

CHI PHÍ BÁN HÀNG VÀ TIẾP THỊ MẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp.
NhãnQuý I/2021IIIIIIVQuý I/2022IIIIIIVQuý I/2023
Chi phí triệu USD 451649688840699674575379338

Lợi nhuận EBITDA đã chuyển từ âm 742,8 triệu USD hồi cùng thời kỳ sang dương 207,7 triệu USD nhờ sự tăng trưởng này. Thị trường châu Á chiếm phần lớn lợi nhuận của Shopee, trong khi các thị trường khác không thể sinh lời.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số (Sea Money) là một mảng kinh doanh khác của Sea cũng có mức tăng hai con số. Doanh thu mảng này đạt 412,8 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ, giúp lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh chuyển dương 98,9 triệu USD trong khi cùng kỳ âm 124,9 triệu USD.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ hồi đầu năm, Forrest Li tuyên bố rằng công ty đã đạt đến mức "tự cung tự cấp" sau khi số dư tiền mặt tiếp tục tăng. Tuy nhiên, để có được kết quả này, cha mẹ của Garena và Shopee đã phải thực hiện nhiều bước để giảm chi phí, từ nhân viên cho đến các hoạt động cơ bản nhất của công ty.

Chúng tôi đã đổi mới để có thể thực hiện công việc mặc dù có ít tài nguyên hơn, đồng thời không bao giờ đánh mất cam kết với người dùng và để các tiêu chuẩn dịch vụ giảm xuống.

Forrest Li, CEO Sea Limited

Khoảng 7.500 người, hoặc hơn 10% tổng số nhân sự, đã bị Sea cắt giảm trong năm ngoái. Công ty tiếp tục sa thải thêm 500 nhân viên tại thị trường Indonesia gần đây nhất là vào tháng 3 năm nay, mặc dù quý IV/2022 lần đầu tiên báo cáo lãi sau 14 năm thành lập.

Những lợi ích, chi phí hoạt động nhỏ nhất trong công ty, chẳng hạn như chi phí đi lại, ăn uống, khách sạn hoặc thậm chí giấy vệ sinh, được tiết kiệm tối đa bên cạnh nhân sự.

Tổng chi cho bán hàng và tiếp thị của Sea đã giảm 60,2% trong quý vừa qua, từ 1 tỷ USD của quý I/2022 xuống còn 400,1 triệu USD. Shopee, lĩnh vực kinh doanh kiếm được nhiều tiền nhất, đã giảm 51,7% từ 700 triệu USD xuống còn 338 triệu USD.

Cổ phiếu Sea đang được giao dịch quanh mốc 67,97 USD/đơn vị trên sàn chứng khoán Mỹ, với mức vốn hóa đạt 38,52 tỷ USD. Vốn hóa của công ty đã phục hồi đáng kể so với giai đoạn cuối năm ngoái, nhưng nếu nhìn vào mức kỷ lục gần 200 tỷ USD thiết lập vào tháng 11/2021, nó đã bốc hơi khoảng 80%.

Grab giữ nguyên mục tiêu hòa vốn vào cuối năm

Tương tự như Uber, một ông lớn ngành công nghệ quan trọng khác ở Đông Nam Á, ông lớn Sea cũng thu được nhiều lợi ích từ việc cắt giảm chi phí.

Với mức ghi nhận là 525 triệu đô la, tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái và 4,5% so với quý liền trước, quý thứ ba liên tiếp công ty này lập kỷ lục doanh thu. Đáng chú ý, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab trong quý này là khoảng 4,9 tỷ USD, chỉ nhỉnh hơn 3% so với cùng kỳ.

Khoản lỗ ròng được giảm đáng kể từ 435 triệu USD xuống 250 triệu USD. Lợi nhuận hệ số EBIDTA đã điều chỉnh của Grab cũng tăng 77% lên âm 66 triệu USD so với số âm hàng trăm triệu USD trong cùng kỳ.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA GRAB
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp.
NhãnQuý I/2021IIIIIIVQuý I/2022IIIIIIVQuý I/2023
Doanh thu triệu USD 216180157122228321382502525
Lỗ ròng
-666-815-988-1100-435-572-342-391-250

Anthony Tan, tổng giám đốc và đồng sáng lập Grab, nhấn mạnh rằng công ty đang đi đúng hướng trên con đường đạt lợi nhuận và chạm điểm vốn EBITDA đã điều chỉnh vào quý IV năm nay. "Quý này, kết quả của chúng tôi phản ánh sự tập trung có kỷ luật nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và khả năng sinh lời."

Ngay cả khi GMV giảm 9%, mảng giao hàng vẫn mang lại doanh thu cao nhất cho Grab, đạt 275 triệu USD, tăng 202%. Lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh cũng chuyển từ âm 56 triệu USD sang dương 60 triệu USD.

Do sự phục hồi của hoạt động du lịch và nhu cầu ở các thị trường, doanh thu mảng di động tiếp tục tăng trưởng mạnh 72% lên 194 triệu USD. Lợi nhuận EBITDA đã được cập nhật tăng 85% từ 82 triệu USD lên 152 triệu USD.

GRAB LIÊN TỤC CẮT GIẢM CHI PHÍ
Nguồn: BCTC DN; Tổng hợp
NhãnQuý I/2022IIIIIIVQuý I/2023
Ưu đãi đối tác triệu USD 344311277174169
Ưu đãi khách hàng
216212199238222

Ngoài hai mảng kinh doanh chính, Grab cũng chứng kiến sự cải thiện của mảng dịch vụ tài chính và doanh nghiệp/sáng kiến mới.

Chi phí ưu đãi, khuyến mãi dành cho đối tác và người tiêu dùng tiếp tục được điều chỉnh so với cùng kỳ, đạt 169 triệu đô la và 222 triệu đô la, tương ứng với mức giảm 22% và 36%. Ngân sách cho ưu đãi của Grab được duy trì trên dưới 400 triệu đô la trong hai quý gần nhất.

Cổ phiếu và vốn hóa của Grab vẫn lặn sau khi IPO vào cuối năm 2021, mặc dù kết quả liên tục được cải thiện. Cổ phiếu công ty hiện dao động quanh mốc 3 USD/đơn vị với mức vốn hóa 11,89 tỷ USD, giảm 55% so với thời điểm mới IPO.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận