CEO FPT Bùi Quang Ngọc sẽ hết nhiệm kỳ trong năm 2019, đã đến lúc các "công thần" chuyển giao cho thế hệ trẻ sau 30 năm lãnh đạo?

CEO FPT Bùi Quang Ngọc sẽ hết nhiệm kỳ trong năm 2019, đã đến lúc các "công thần" chuyển giao cho thế hệ trẻ sau 30 năm lãnh đạo?

Sau 30 năm thành lập, đã đến lúc các "công thần" của FPT chuyển giao quyền lực cho thế hệ tiếp theo?

    TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc sẽ hết nhiệm kỳ trong năm 2019, đã đến lúc các

    Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm nay. Đây là tín hiệu chuyển giao từ thế hệ sáng lập sang thế hệ lãnh đạo mới, tờ Nikkei Nhật Bản nhận định.

    Người kế nhiệm Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc sẽ được Hội đồng quản trị quyết định "trong vòng một vài tháng tới", một nguồn tin của Nikkei cho hay. Ông Ngọc được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn vào năm 2013 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2019.

    Là một trong những Tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Việt Nam, FPT hiện đang kinh doanh tại hơn 30 quốc gia với hơn 34.000 nhân viên. Quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo này diễn ra sau 30 năm kể từ khi FPT thành lập.

    Ông Ngọc đã dẫn dắt sự phát triển của các hoạt động kinh doanh cốt lõi gồm các mảng hệ thống thông tin, phần mềm và viễn thông. Người kế nhiệm ông Ngọc dự kiến có thể được đề cử từ Ban giám đốc hoặc từ bên ngoài công ty.

    Trong số 5 thành viên trong Ban giám đốc của FPT, hiện do TGĐ Bùi Quang Ngọc đứng đầu, có 3 phó Tổng giám đốc được xem là ứng viên tiềm năng.

    Những lãnh đạo này đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại FPT, có hiểu biết sâu sắc về văn hóa Tập đoàn, ông Ngọc chia sẻ với báo chí hồi đầu năm. "Họ sinh vào những năm 1970 và 1980, có kỹ năng quản lý tốt", ông cho biết.

    Ông Bùi Quang Ngọc năm nay 63 tuổi. Ông Ngọc là một trong những "lão thần" sáng lập Tập đoàn cùng với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Trước khi gia nhập FPT, ông là giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Là bạn thân với ông Ngọc từ thời phổ thông, ông Bình đã mời ông Ngọc cùng tham gia sáng lập FPT.

    Năm 2013, khi ông Ngọc được bầu giữ chức Tổng giám đốc, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng cho biết "sẽ phải mất thêm 4 năm nữa để đào tạo và bước đầu chuyển giao cho thế hệ lãnh đạo trẻ.

    Trên thực tế, HĐQT FPT đã từng bổ nhiệm ông Trương Đình Anh - người đặt nền móng xây dựng FPT Telecom, FPT Online - vào vị trí Tổng giám đốc hồi năm 2011. Đây từng được coi là một động thái chuyển giao quyền lực từ thế hệ đầu tiên sang thế hệ thứ hai mang tính bước ngoặt của tập đoàn này. 

    TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc sẽ hết nhiệm kỳ trong năm 2019, đã đến lúc các công thần chuyển giao cho thế hệ trẻ sau 30 năm lãnh đạo? - Ảnh 1.

    Ông Trương Đình Anh từng được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc vào năm 2011, đánh dấu bước chuyển giao sang thế hệ lãnh đạo thứ hai tại FPT. Tuy nhiên sau 20 tháng ngồi ghế nóng ông Đình Anh đã từ nhiệm.

    Tuy nhiên, sau gần 20 tháng ngồi ghế nóng, ông Đình Anh đã từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc vào tháng 9/2012. Lý do ông Đình Anh nêu trong đơn xin từ nhiệm là vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông và HĐQT. 

    Sau khi ông Trương Đình Anh từ nhiệm và rời FPT, ông Trương Gia Bình đã quay lại đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc sau nhiều năm nỗ lực giải bài toán chuyển giao quyền lực. Đến năm 2013, vị trí Tổng giám đốc được trao cho "lão tướng" Bùi Quang Ngọc. 

    Năm 2018, FPT công bố doanh thu tăng 17% so với năm 2017, lên mức 23 nghìn tỷ đồng (khoảng 992,2 triệu USD). Lợi nhuận trước thuế tăng 30% lên mức 3,8 nghìn tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) tăng 35% lên 3.897 đồng/cp. 

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận