CEO Gojek từ chức, gia nhập nội các Indonesia

CEO Gojek từ chức, gia nhập nội các Indonesia

CEO Gojek từ chức, gia nhập nội các Indonesia

Ông Nadiem Makarim (trái) trong lần làm việc với đoàn quan chức Tp.HCM do bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu hồi tháng 8-2019 tại trụ sở tập đoàn Gojek, Jakarta (Indonesia).

Chủ tịch Andre Soelistyo và nhà sáng lập còn lại, Kevin Aluwi, sẽ trở thành đồng Tổng Giám đốc (CEO) mới, điều hành doanh nghiệp trị giá 10 tỷ USD. Gojek cho biết đã chuẩn bị cho khả năng này và hoạt động kinh doanh không có gì xáo trộn.

Ông Makarim, 35 tuổi, nói “tham gia nội các là vinh hạnh lớn” trước phóng viên tại dinh Tổng thống ở Jakarta. Tổng thống Joko Widodo sẽ thông báo vai trò cụ thể của ông trong tuần này. Ông và Tổng thống đã thảo luận về “hướng đi phát triển Indonesia trong tương lai”, bao gồm nguồn lực con người, đầu tư.

Truyền thông Indonesia suy đoán ông Makarim có thể nhận vị trí mới trong bộ kinh tế kỹ thuật số hoặc giáo dục. Ông rời Gojek đúng vào lúc hãng tăng cường nỗ lực trên toàn khu vực. Chủ tịch Soelistyo về đây từ năm 2016 và trước đây từng đứng đầu Northstar Group, còn đồng sáng lập Aluwi đang phụ trách bộ phận phân tích và khoa học dữ liệu.

“Chúng tôi rất tự hào vì vị lãnh đạo của tập đoàn, ông Nadiem Makarim, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa đất nước Indonesia lên một tầm cao mới trên sân chơi quốc tế” người phát ngôn của Gojek chia sẻ. “Đây là một điều chưa từng có tiền lệ, khi tầm nhìn của nhà sáng lập của một công ty bản địa Indonesia đã được ghi nhận là hình mẫu để nhân rộng, góp phần thúc đẩy sự phát triển sâu rộng của đất nước.”

“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho bước chuyển biến này, và sẽ không có sự thay đổi hay gián đoạn gì đối với công ty Gojek. Chúng tôi tôn trọng quy trình lựa chọn của Ngài Tổng thống, và sẽ không đưa ra lời bình luận thêm cho đến khi nội các Indonesia công bố danh sách chính thức.”

Phát triển từ dịch vụ gọi xe đến ứng dụng “một cửa” trong đó người dùng có thể thanh toán, đặt đồ ăn hay các dịch vụ matxa, Gojek đang hướng đến “miếng bánh” lớn hơn trên thị trường Đông Nam Á, nơi Singapore hiện thống trị.

Thành lập năm 2010 tại Indonesia, Gojek hiện là nền tảng đa dịch vụ theo nhu cầu hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, Gojek tại Indonesia đã trở thành một siêu ứng dụng (super apps), với hơn 20 loại hình dịch vụ trên app.

Kể từ khi chính thức bắt tay vào mở rộng thị trường quốc tế vào giữa năm 2018, Gojek đã có hoạt động ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan, và Philippines. Gojek là công ty kỳ lân (unicorn) đầu tiên, và cũng là công ty siêu kỳ lân (decacorn) đầu tiên của Indonesia. Gojek là công ty duy nhất ở khu vực Đông Nam Á đã hai lần lọt vào danh sách “50 công ty làm thay đổi thế giới” do tạp chí uy tín Fortune bình chọn, vào năm 2017 và 2019. Theo nghiên cứu của Temasek, Gojek mỗi năm đóng góp trung bình 732 triệu USD vào nền kinh tế Indonesia. 

Gojek được định giá 10 tỷ USD và vừa huy động được 1 tỷ USD trong năm 2019 nhờ vào các nhà đầu tư như Google, Tencent, JD. Họ là một trong năm kỳ lân công nghệ của Indonesia cùng với Traveloka, Bukalapak, Tokopedia, OVO. Dù là một trong các nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất thế giới, Indonesia lại thiếu hụt lao động có kỹ năng. Đây chính là điểm yếu mà Tổng thống Widodo muốn khắc phục.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận