Châu Á - Thái Bình Dương là cái nôi cho các ứng dụng Blockchain tiên phong

Châu Á - Thái Bình Dương là cái nôi cho các ứng dụng Blockchain tiên phong

Một báo cáo của IDC công bố gần đây đã dự đoán một tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm toàn cầu của ngân sách dành cho các giải pháp Blockchain lên đến 73,2% từ năm 2017 đến năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc mức chi tiêu dành cho công nghệ này sẽ tăng từ 1,5 tỷ đô la năm 2018 lên đến 11,7 tỷ đô la vào năm 2022.

Riêng tại APAC (không bao gồm Nhật Bản), sự phát triển của Blockchain sẽ ở mức tương đồng so với các khu vực còn lại trên thế giới với tỷ lệ 72,6% CAGR. Tuy nhiên, Nhật Bản được kỳ vọng sẽ dẫn đầu thế giới về ngân sách dành cho công nghệ Blockchain, dự đoán ở mức 108,7% CAGR.

Theo ông Matthew Kuan, các ngành đang sẵn sàng tiếp nhận, triển khai ứng dụng Blockchain là Tài chính, Vận tải, Hậu cần... Cũng cần lưu ý, các công ty dịch vụ tài chính đang triển khai công nghệ Blockchain để hỗ trợ các quy trình xử lý tiền tệ có chủ quyền chính thống, không phải các giao dịch tiền ảo như thời gian qua.

Cùng đó, mức chi tiêu dành cho công nghệ Blockchain trên toàn thế giới ở các mảng dịch vụ chuyên nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất theo quy trình cũng đang có dấu hiệu gia tăng.

 châu Á - Thái Bình Dương, Fortinet, blockchain, Matthew Kuan,

Công nghệ Chuỗi Khối (Blockchain) không còn đơn thuần chỉ liên quan tới những đồng tiền ảo nữa. Tỷ lệ ứng dụng công nghệ này hiện nay đang gia tăng cực nhanh, mở rộng tầm ảnh hưởng ở nhiều ngành công nghiệp và lĩnh vực kinh tế trên toàn cầu

Tại APAC, các dự án dựa trên nền tảng Blockchain đang được thí điểm hoặc đã được đưa vào ứng dụng trong các tổ chức chính phủ, nhà máy điện, bảo mật chuỗi cung ứng và các dự án môi trường. Tuy nhiên, theo đại diện Fortinet, việc xây dựng và thực hiện các quy trình bảo vệ an toàn cho các dự án công nghệ Blockchain mới dường như chưa được coi trọng.

Cụ thể, Fortinet nhận định: có rất nhiều lỗ hổng trong công nghệ Blockchain và Sổ cái phân tán (DLT: Distributed Ledger) mà chúng ta cần phải nhận thức được, những vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng tới cách triển khai và nơi ứng dụng Blockchain.

Thứ nhất là Kiểm soát sự đồng thuận. Trong các mạng lưới phân tán với quyền truy cập hạn chế, sự đồng thuận được hình thành thông qua sự đồng ý của đa số, việc kiểm soát một số lượng lớn khách hàng tham gia có thể cho phép kẻ tấn công phá rối quá trình xác nhận.

Thứ hai là các cuộc tấn công DDoS. Do tính chất phân tán của Sổ cái Blockchain, chúng có khả năng bị tổn hại trước các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) qua thư rác. Ngay cả khi các cuộc tấn công này không hoàn toàn đóng quyền truy cập vào Blockchain, chúng vẫn có thể khiến thời gian chờ xử lý quy trình tăng lên, vì các điểm nút hoạt động sẽ bận kiểm tra tính hợp lệ của các giao dịch gian lận.

Thứ ba là Lỗ hổng trong Sidechain. Những lỗ hổng này có thể gây thiệt hại đến các cổng ra được sử dụng để chuyển các tài sản và tin nhắn giữa Blockchain chính và sidechain thông qua chốt hai chiều. Ở đây, nếu một giao dịch khóa ban đầu được coi là không hợp lệ, thì các giao dịch tiếp theo cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thứ tư Hợp đồng thông minh (Smart Contract). Đây là các chương trình giao dịch tự động chạy trên Sổ cái phân tán, thường được xây dựng theo tư duy kinh doanh như chính sách bảo hiểm tự thực hiện và các hợp đồng tương lai về tài chính. Điều này khiến chúng có thể bị lỗi mã hóa, thường liên quan đến các ngôn ngữ lập trình chuyên dụng được dùng để xây dựng những hợp đồng thông minh. Cụ thể, hiện tượng này đã được quan sát thấy trong các hợp đồng thông minh sử dụng công nghệ Blockchain Etherium được viết bằng các ngôn ngữ hướng tới đối tượng “Serpent” hoặc “Solidity”

Và cuối cùng là Lỗ hổng Blockchain riêng tư. Một số doanh nghiệp đã triển khai các Blockchain riêng bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng mạng sẵn có, dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây và đặc quyền truy cập của người dùng. Cấu hình này giúp bảo vệ họ khỏi những can thiệp từ bên ngoài. Từ quan điểm của kẻ thù địch, việc phát hiện ra sự tồn tại của một Blockchain riêng có thể tăng thêm động cơ đột nhập bởi kể phá hoại sẽ suy đoán rằng phải có thứ gì giá trị ở đó thì người ta mới xây dựng hệ thống an ninh như vậy để bảo vệ nó.

Chính vì thế, theo Fortinet, đối với các chuyên gia an ninh mạng, công nghệ Blockchain chỉ là một loại tài sản doanh nghiệp cần được bảo vệ. Và hiện chính là thời điểm để các nhà thiết kế ứng dụng để xây dựng hệ thống bảo mật cho dự án ngay từ giai đoạn khởi đầu trong chu kỳ phát triển của nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận