Chỉ dựa vào tin đồn nhỏ, không nên phán đoán Apple đang lâm nguy

Chỉ dựa vào tin đồn nhỏ, không nên phán đoán Apple đang lâm nguy

Chỉ dựa vào tin đồn nhỏ, không nên phán đoán Apple đang lâm nguy

Nhà phân tích Ming Chi Kuo của TF International Securities giảm dự báo doanh số iPhone XR sau khi đối tác cung ứng Lumentum điều chỉnh giảm triển vọng, dẫn đến cổ phiếu Apple giảm giá 5% hôm 12/11. Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia đầu ngành đưa ra cảnh báo như vậy: Goldman Sachs, Nikkei, Citi Research hay Barclays Capital trong quá khứ đều hạ mức dự báo doanh số iPhone X, iPhone 8 hay iPhone 5.

Những lo lắng xoay quanh nhu cầu iPhone đã trở nên thường trực đối với Apple khi doanh số điện thoại thông minh toàn cầu tăng chậm và chu kỳ nâng cấp thiết bị dài hơn. Dù vậy, phần lớn các quý, Apple đều vượt kỳ vọng của nhà đầu tư.

Chẳng hạn, năm 2013, sau khi Barclays hạ mức dự báo doanh số iPhone dẫn lý do “kiểm tra trong chuỗi cung ứng”, Apple ghi nhận bán được nhiều hơn 2,4 triệu máy so với dự báo của hãng nghiên cứu. Năm 2017, Citi đánh giá nhu cầu iPhone là “khiêm tốn” và “giảm”, Apple lại đánh bại dự đoán của phố Wall với chênh lệch 1 triệu máy.

Ngay trước báo cáo quý 2/2018 của Apple, công ty đã mất hơn 60 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong 3 phiên giao dịch và ít nhất 5 hãng phân tích phải điều chỉnh mức dự báo. Sau đó, chính họ thừa nhận đã quá hoảng sợ.

Từ năm 2013, CEO Tim Cook đã phản bác các tin đồn từ chuỗi cung ứng. Ông cho rằng nên đánh giá tính chính xác của bất kỳ tin đồn nào liên quan đến các kế hoạch và ngay cả khi có dữ liệu cụ thể nào đó là đúng đắn, nó không thể giải thích đầy đủ về ý nghĩa đối với toàn bộ doanh nghiệp vì chuỗi cung ứng rất phức tạp. Với nhiều đối tác, doanh thu, hiệu suất và vị thế của họ rất khác nhau. Bất kỳ dữ liệu đơn lẻ nào cũng không thể đại diện cho những gì đang diễn ra. Nói tóm lại, mạng lưới cung ứng của Apple rất sâu rộng và nhiều tầng lớp. Một nhà cung ứng cắt giảm triển vọng không nhất thiết đồng nghĩa với nhu cầu iPhone đang đi xuống.

Đầu tháng này, Apple cho biết sẽ ngừng công bố số lượng bán ra cụ thể của iPhone, iPad và Mac. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận có thể là chỉ số tốt để đánh giá việc kinh doanh iPhone khi công ty đang thử nghiệm các chiến lược mới nhằm tính giá cao hơn trên mỗi thiết bị và kiếm tiền từ dịch vụ gia tăng.

Nếu lịch sử biết nói, các nhà phân tích và nhà đầu tư có lẽ không nên tỏ ra yếu bóng vía mỗi khi có tin đồn nào đó từ nhà cung ứng của Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận