Chủ tịch FPT Software: "Ngành phần mềm đang có giá trị xuất khẩu trên đầu người cao nhất!"

Chủ tịch FPT Software: "Ngành phần mềm đang có giá trị xuất khẩu trên đầu người cao nhất!"

Thông tin nêu trên vừa được ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) chia sẻ tại phiên tọa đàm về kinh nghiệm phát triển sản phẩm xuất khẩu, phát triển thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, trong khuôn khổ Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức hôm nay, ngày 20/4/2017 tại Hà Nội.

Chủ tịch FPT Software:

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu phần mềm tại phiên tọa đàm của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017.

Giá trị gia tăng nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam còn thấp

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho xuất khẩu; thảo luận về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu, phát triển sản xuất, phát triển thị trường nhằm mục tiêu phát huy năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời đề xuất chính sách xúc tiến xuất khẩu, các giải pháp để nâng cao vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy, bền vững.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang tích cực, chủ động hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu năm 2017 được tổ chức với chủ đề “Nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho xuất khẩu Việt Nam” thu hút đông đảo các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, các cơ quan quản lý tham dự, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp trong nghiên cứu phát triển sản phẩm xuất khẩu, thị trường xuất khẩu, đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Cũng tại Diễn đàn này, các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý phân tích, đánh giá những cơ hội thị trường, trao đổi các vấn đề còn tồn tại và nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp làm cơ sở đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển xuất khẩu ổn định, bền vững.

Trao đổi tại Diễn đàn, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, xuất khẩu là động lực cho tiến trình phát triển của Việt Nam. Nền kinh tế chuyển qua những bước ngoặt quan trọng và xuất khẩu là một trong những động lực chính góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng: “Bối cảnh đã thay đổi và chúng ta phải xuất khẩu theo cách khác, nâng cao giá trị gia tăng trong từng đồng chúng ta xuất khẩu”.

Theo số liệu của Cục Xúc tiến Thương mại, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015. Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Cả nước có 24 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015. Tỷ lệ nội địa hóa một số ngành, trong đó có điện thoại di động đã được nâng cao. Kết quả xuất khẩu năm 2016 tương đối khả quan so với các năm trước tuy nhiên giá trị gia tăng nhiều nhóm ngành hàng như điện tử gia dụng, điện tử công nghệ cao… vẫn còn thấp.

Nhấn mạnh việc cần nhìn lại hoạt động xuất khẩu để có giải pháp nâng cao giá trị cho xuất khẩu Việt Nam, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập nhận định con số hơn 176 tỷ USD doanh số xuất khẩu mà Việt Nam đạt được năm 2016 (tăng trưởng 9%) là hết sức cố gắng, được coi là tăng trưởng “nóng” của xuất khẩu; tuy nhiên mới chỉ dựa trên việc tăng số lượng, sản lượng chưa chưa sâu về chất lượng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận