Chủ tịch Huawei hâm mộ Steve Jobs, mắc nợ con cái và muốn... "bất tử"

Chủ tịch Huawei hâm mộ Steve Jobs, mắc nợ con cái và muốn... "bất tử"

Ông Nhậm Chính Phi, sáng lập viên kiêm Chủ tịch Huawei, vẫn giữ im lặng trước công chúng dù công ty trải qua một năm 2018 sóng gió, bao gồm các lệnh cấm và cảnh báo về sản phẩm tại Mỹ, Anh, Úc và New Zealand. Ông cũng giữ im lặng khi con gái kiêm Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu bị bắt tại Canada.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi một quan chức Huawei bị bắt giữ tại Ba Lan với cáo buộc gian lận, ông đã phá vỡ sự im lặng, bảo vệ công ty và ca ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với báo chí quốc tế.

Tài liệu 13 trang về buổi trò chuyện được dịch bởi Huawei đã cho chúng ta một số thông tin về vị tỷ phú kín tiếng này.

Chủ tịch Huawei hâm mộ Steve Jobs, mắc nợ con cái và muốn... bất tử

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi

Ông muốn học tập Apple và Steve Jobs

Chính phủ Mỹ và các nước phương Tây tỏ ra lo ngại về Huawei trong nhiều năm vì công ty có thể thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Khi được hỏi Huawei sẽ làm gì nếu chính phủ nước mình đề nghị công ty cung cấp thông tin về nước khác, ông Nhậm liên tưởng đến Apple như “ánh sáng dẫn đường”: “Chúng tôi sẽ không bao giờ làm hại đến lợi ích khách hàng. Apple là ví dụ mà chúng tôi nhìn vào về việc bảo vệ quyền riêng tư. Chúng tôi sẽ học điều đó từ Apple”.

Năm 2016, Apple từ chối giúp FBI mở iPhone của một nghi phạm trong vụ khủng bố San Bernardino và gọi lệnh này là “vượt giới hạn của chính phủ Mỹ”. Do đó, FBI phải mua công cụ bẻ khóa từ một bên thứ ba mới hack được thiết bị.

Huawei liên tục bác bỏ các lo ngại rằng sản phẩm của họ đe dọa đến an ninh quốc gia và kiên trì quan điểm công ty hoàn toàn là sở hữu của nhân viên. Ông Nhậm cho biết bản thân nắm 1,14% cổ phần Huawei nhưng sẽ làm theo cố TGĐ Apple Steve Jobs và giảm cổ phần của mình. Jobs đã bán gần như tất cả cổ phần trong Apple sau khi ông bị buộc phải ra khỏi công ty mình sáng lập vào những năm 1980 và một lần nữa vào những năm 1990 khi mất niềm tin vào hướng đi của công ty. “Cổ phần Steve Jobs nắm giữ trong Apple là 0,58%, điều đó đồng nghĩa cổ phần của tôi có thể còn giảm nữa. Tôi nên học điều đó từ Jobs”.

Ông sẵn sàng đóng cửa Huawei

Ông Nhậm dành nhiều năm để xây dựng Huawei thành doanh nghiệp thiết bị viễn thông và smartphone nhiều tỷ đô, tuy nhiên, ông nói sẵn sàng đóng cửa công ty thay vì chấp nhận bất kỳ yêu cầu gián điệp nào của chính phủ Trung Quốc. “Chúng tôi chắc chắn nói không với những yêu cầu như vậy”, ông Nhậm quả quyết.

Ông không gần gũi với con

Con gái ông Nhậm là bà Mạnh Vãn Châu bị ném vào cơn bão ngoại giao khi bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 12/2018 do nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt với Iran. Bà Mạnh đã được tại ngoại và đang được giám sát tại nhà ở Vancouver, nơi bà phải hầu tòa lần nữa vào ngày 2/6.

Dù nói nhớ con gái rất nhiều, ông Mạnh khá mâu thuẫn trong mối quan hệ với con gái. “Nó là một mối quan hệ gần gũi trong một số khía cạnh và xa cách trong những khía cạnh khác. Khi nó còn nhỏ, tôi đang ở trong quân đội, đồng nghĩa mỗi năm tôi phải xa nó 11 tháng, chỉ có 1 tháng dành cho gia đình. Mối liên hệ giữa tôi và nó khi còn nhỏ và thưở thiếu thời không mạnh mẽ”.

Những năm sau đó, ông phải đấu tranh vì sự sống còn của Huawei, thường xuyên làm việc 16 tiếng mỗi ngày. Ông thừa nhận không gần gũi với bất kỳ ai trong ba người con nhưng cảm thấy mắc nợ con cái.

Ông muốn sống mãi mãi

Khi được hỏi khi nào sẽ nghỉ hưu, ông Nhậm, 74 tuổi, tỏ ra hài hước. “Thời điểm nghỉ hưu của tôi sẽ phụ thuộc vào khi nào Google có thể phát minh ra loại thuốc cho phép con người trường sinh. Tôi đang chờ loại thuốc đó đây”. Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng như các doanh nghiệp Silicon Valley khác đang đặt cược vào nghiên cứu và công nghệ để một ngày biến “cái chết là một lựa chọn”.

Ông Nhậm dường như muốn làm việc lâu nhất có thể. Nói về cam kết với khách hàng, ông kể về chuyến đi tới ngôi làng Himalaya xa xôi gần núi Everest. “Tôi bảo với mọi người rằng, nếu bản thân sợ chết, làm sao tôi động viên nhân viên tiến về phía trước được”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận