Chủ tịch VNPT: "Chúng tôi thuê tư vấn nước ngoài để minh bạch khi cổ phần hóa VNPT trong năm 2019"

Chủ tịch VNPT: "Chúng tôi thuê tư vấn nước ngoài để minh bạch khi cổ phần hóa VNPT trong năm 2019"

Chủ tịch VNPT: Chúng tôi thuê tư vấn nước ngoài để minh bạch khi cổ phần hóa VNPT trong năm 2019

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, VNPT đang quyết liệt chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa. 

Ngày 11/2/2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã thăm và làm việc VNPT. Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, gần 5 năm thực hiện tái cơ cấu, VNPT đã có bước chuyển mạnh mẽ, năm 2018 doanh thu đạt gần 155.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 25% so với thực hiện năm 2017, tốc độ tăng trưởng 25,3%, thu nhập bình quân của người lao động lên đến 28 triệu đồng/tháng, đây là những con số rất ấn tượng.

Phó Thủ tướng đề nghị VNPT bám sát các nội dung Đề án Chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đang xây dựng, đóng góp cho Chính phủ, cho Bộ TT&TT trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam, các chính sách đầu tư cho an toàn thông tin, chủ quyền số và sở hữu trí tuệ. Phó Thủ tướng yêu cầu VNPT phải chuẩn bị tốt các điều kiện để IPO công ty mẹ VNPT vào cuối năm 2019 một cách cẩn trọng, toàn diện, đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và đảm bảo lợi ích cao nhất của đất nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, VNPT đang quyết liệt chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa. VNPT tiến hành thuê tư vấn nước ngoài để đảm bảo minh bạch cho quá trình này.  

Trước đó, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho hay, từ năm 2016, VNPT đã chuẩn bị cho việc cổ phần hóa. Mục tiêu cổ phần hóa nằm trong chiến lược phát triển của VNPT cũng như mục tiêu mà Chính phủ đặt ra.

VNPT xác định giá trị doanh nghiệp và đến cuối năm 2019, VNPT sẽ tiến hành IPO (niêm yết cổ phiếu ra thị trường lần đầu). Trả lời câu hỏi của ICTnews liên quan đến việc VNPT đã xác định chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài hay chưa? Ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ: “VNPT vẫn chưa đặt mục tiêu sẽ chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài. Song những đối tác chiến lược có kinh nghiệm tốt sẽ giúp VNPT sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình. VNPT dự kiến bán 35% cổ phần và Nhà nước giữ lại 65% cổ phần. Như vậy, VNPT vẫn là doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần khống chế. VNPT xác định việc cổ phần hóa cần đươc tiến hành thận trọng với mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất cho VNPT và Nhà nước. Tuy nhiên, phương án cổ phần hoá VNPT sẽ được phê duyệt ra sao phải chờ Ban Chỉ đạo cổ phần hoá VNPT quyết định”.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT, để chuẩn bị cho cổ phần hóa, VNPT đã thành lập bộ phận để thực hiện các công việc này. VNPT cũng chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cổ phần hóa của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước như Petrolimex, Vietnam Airlines… và các tổ chức tư vấn quốc tế. 

Trong buổi họp với Bộ TT&TT năm 2018, đại diện VNPT cho biết, VNPT là tập đoàn kinh tế nhà nước lớn, thương hiệu mạnh của quốc gia trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT, vì vậy để đảm bảo phương án cổ phần hóa công ty mẹ thành công và đạt kết quả cao nhất, tối ưu hóa giá trị lợi ích của Nhà nước, VNPT đề xuất thuê tư vấn quốc tế. Tuy nhiên, đại diện VNPT cho hay, công ty tư vấn quốc tế sẽ phối hợp với công ty trong nước để thực hiện tư vấn cổ phần hóa cho VNPT. Công ty tư vấn sẽ xác định giá trị doanh nghiệp, giá khởi điểm, xây dựng phương án cổ phần hóa và bán cổ phần.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, VNPT sẽ thực hiện tái cơ cấu tại Tập đoàn, hướng tới cổ phần hóa theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Tập đoàn, vì vậy VNPT phải tập trung triển khai. VNPT cần tham khảo thêm kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thành công tại Việt Nam và quốc tế nhằm tối đa hóa nguồn vốn tài sản của Nhà nước khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Theo danh mục doanh nghiệp nhà nước hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017 - 2020 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên cơ sở xem xét đề nghị của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VNPT là 1 trong 18 doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa trong năm 2019.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận