Chuyên gia: Doanh nghiệp SMEs rất nhạy cảm với chi phí chuyển đổi số

Chuyên gia: Doanh nghiệp SMEs rất nhạy cảm với chi phí chuyển đổi số

Do chi phí tốn kém, nhiều doanh nghiệp nhỏ ngại chuyển đổi số. Ảnh: Noncash.

Ngay cả khi đây là hình thức thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất, báo cáo Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam 2022 từ Visa cho biết rằng việc sử dụng tiền mặt của người dùng Việt đã có xu hướng giảm so với năm 2021. Khoảng 89% số người được khảo sát cũng cho biết họ có thêm ví điện tử và 85% cho biết họ sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Theo nghiên cứu này, có tới 79% người tiêu dùng không hài lòng với các phương thức thanh toán được cung cấp tại đơn vị bán hàng. Đáng chú ý, 74% nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với nhà bán lẻ để bắt kịp và áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Xu hướng số hóa thanh toán quốc tế bao gồm những gì đang xảy ra ở Việt Nam. Đây được xem như một cơ hội cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả và cải thiện hiệu suất bán hàng.

73% doanh nghiệp nhỏ cho biết trong báo cáo Phục hồi kinh doanh năm 2022 của Visa rằng việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ chia sẻ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng hai năm tới, trong khi 41% người tiêu dùng cũng mong muốn được sử dụng thanh toán số.

Chia sẻ tại buổi ký kết thuận hợp tác thúc đẩy giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ giữa Visa và SmartPay, ông Marek Forysiak, chủ tịch SmartPay, cho rằng việc thiếu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS, đang trở thành thách thức lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số.

"Mục tiêu trong vòng 3 năm tới của SmartPay là cung ứng 320.000 thiết bị POS, chiếm gần 30% nhu cầu thị trường. Việc hợp tác chiến lược với Visa thể hiện nỗ lực giúp thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam của chúng tôi thông qua giải pháp mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng được trang bị máy POS, đại diện cho SmartPay chia sẻ.

Ông Forysiak, trao đổi với Zing, khẳng định rằng bên cạnh thành phố lớn, khu vực nông thôn, ngoại thành hoặc các tỉnh thành nhỏ cũng là thị trường mục tiêu của SmartPay. Kiến thức và khả năng tiếp cận công nghệ thanh toán của khu vực này cũng rất hạn chế, không chỉ là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp SMEs hay micro SMEs (siêu nhỏ).

Theo vị này, do quy mô doanh nghiệp nhỏ và giá trị giao dịch rất nhỏ, các doanh nghiệp SMEs và micro SMEs rất nhạy cảm với chi phí. Mặt khác, SmartPay, mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi cung cấp giải pháp. Do đó, việc hợp tác với Visa trước mắt sẽ giúp công ty tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, đồng thời giảm chi phí ứng dụng và triển khai giải pháp thanh toán số xuống mức tối đa.

Về phía Visa, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc khu vực của Visa ở Việt Nam và Lào, nói rằng các doanh nghiệp nhỏ giờ đây có thể xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng kỹ thuật số để tìm cơ hội tăng trưởng. Bà giải thích rằng thanh toán không chỉ cần hoàn tất giao dịch mua bán mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty dựa trên nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận