Chuyển quyền sở hữu VNPT và MobiFone về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN

Chuyển quyền sở hữu VNPT và MobiFone về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN

Hai đơn vị này chuyển quyền sở hữu về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng Bộ T&TT vẫn là cơ quan quản lý về ngành và sẽ tạo môi trường pháp lý để 2 doanh nghiệp phát triển, tạo nòng cốt về hạ tầng viễn thông, hạ tầng số để thúc đẩy phát triển kinh tế số.

VNPT, Mobifone, Bộ TT&TT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước,

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: VNPTMobiFone là 2 doanh nghiệp lớn của ngành TT&TT, hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua có gắn bó lịch sử với ngành TT&TT. Chuyển quyền sở hữu các doanh nghiệp lớn của đất nước về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là thay đổi cách quản trị, tách bạch quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Ủy ban là đơn vị tập hợp các doanh nghiệp lớn sẽ tạo nên một sức mạnh rất lớn cho đất nước.

"Bộ cũng sẽ tiếp tục sát cánh cùng Uỷ ban để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông phát triển mạnh mẽ trong “ngôi nhà” Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Quyết định bổ nhiệm ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư, giữ chức Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, việc chuyển VNPT và MobiFone từ Bộ TT&TT về Ủy ban Quản lý vốn không làm giảm nhẹ chức năng quản lý của bộ ngành, mà ngược lại tạo thuận lợi cho các bộ ngành làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước của ngành phụ trách lĩnh vực. Chính phủ muốn tách bạch giữa chức năng quản lý vốn nhà nước với chức năng quản lý nhà nước.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ muốn Bộ TT&TT làm tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình là xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển ngành TT&TT, xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý và chức năng thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp. Chiến lược phát triển doanh nghiệp sẽ được giao cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Như vậy, việc tách VNPT và MobiFone ra không làm giảm nhẹ trách nhiệm của Bộ TT&TT mà sẽ giúp Bộ làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước với các doanh nghiệp này.

Cũng theo thông tin từ Phó Thủ tướng, VNPT đã được Thủ tướng phê duyệt tái cư cấu sắp xếp lại đầu năm nay và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để có thể cổ phàn hóa năm 2019. Đối với MobiFone còn vướng thương vụ AVG nên cổ phần hóa bị chậm lại. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT xác nhận lại giá trị tài sản của MobiFone sau khi nhận lại số tiền của AVG và giải quyết vướng mắc khó khăn để sẵn sàng cổ phần hóa doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, hiện Bộ TT&TT đã hoàn thành hồ sơ chuyển giao VNPT và MobiFone về Ủy ban.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận