Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

"Mười năm qua, chúng tôi đã thúc đẩy sự đổi mới, đổi mới, đổi mới liên tục", Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã nói khi ông mô tả lịch sử 10 năm của iPhone trong nhà hát Steve Jobs tại trụ sở mới của Apple tại California.

> Google đang nắm trong tay lợi thế lớn nhất để đánh bại Apple

Ông ấy đã đúng! Hơn bất kỳ công ty nào khác, Apple đã định nghĩa chiếc điện thoại thông minh hiện đại. Nó không còn cần sự hỗ trợ của BlackBerry và Nokia kể từ năm 2007 và đã thêm vào các tính năng mới mỗi năm. Mặc dù rất nhiều đối thủ cạnh tranh, Apple vẫn là nhà sản xuất biến những ý tưởng lớn về điện thoại thông minh thành hiện thực.

Theo DigitalTrends, chính điều đó đã đưa chúng ta đến năm 2017 và chiếc iPhone X, một chiếc điện thoại có thể quét khuôn mặt của bạn, có khả năng sạc không dây, và có một màn hình cong phủ đầy mặt gương mặt bóng loáng. Apple không phát minh ra hầu hết các công nghệ bên trong (iPhone) X, nhưng hãng sẵn sàng trở thành nơi hội tụ của tất cả chúng một cách tối ưu nhất. Cook đã tuyên bố chiếc iPhone mới sẽ mở đường cho công nghệ mới trong thập kỷ tới. Về điểm này thì thật khó tranh cãi với ông ta.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

"Nước sốt kỳ diệu" trong công thức thành công của Apple đó là không để cho đối thủ cạnh tranh chú ý những gì mà hãng đang làm

Có lẽ thứ "nước sốt kỳ diệu" trong công thức thành công của Apple đó là không để cho đối thủ cạnh tranh chú ý những gì mà hãng đang làm. Đó là sự khó tính trong việc lựa chọn những công nghệ mới nào sẽ trang bị cho các thiết bị như iPhone X và khéo léo tạo ra các tình huống sử dụng các công nghệ này. Tuy nhiên, như những sản phẩm chuyên nghiệp Apple đã tạo ra, hãng thường chờ đến hai năm hoặc lâu hơn mới tiết lộ một thiết kế sản phẩm mới thật sự.

Trên giấy tờ, việc "hạ gục" Apple trông khá dễ dàng; nhưng dường như lại không có công ty nào có thể làm điều đó. Thay vì các nhà sản xuất điện thoại Android đi nhanh hơn Apple, giờ đây họ đã theo kịp tốc độ đổi mới chậm chạp của chính mình và dần dần phát triển các sản phẩm tham chiếu triết lý thiết kế của Apple trong suốt nhiều năm qua, mặc dù họ không bao giờ thừa nhận điều đó.

Thậm chí họ còn giới thiệu các thiết bị hàng đầu trong các buổi họp báo lớn y như cách Apple đã làm. Tuy nhiên, cho dù các đối thủ cạnh tranh có "thể hiện" mình như thế nào đi nữa, hoặc tạo ra sản phẩm có số điểm ảnh trên màn hình nhiều đến thế nào, thì họ vẫn chưa thực sự đạt được bước nhảy vọt (như Apple).

Rất nhiều công ty có thể tạo ra một chiếc iPhone X. Công nghệ đã có sẵn hết, thế nhưng bằng cách nào đó, Apple đã đưa tất cả chúng vào một thiết bị nhỏ gọn, tuyệt đẹp và dễ sử dụng. Tại sao lại như vậy? Sau một thập kỷ, kể từ ngày Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên - được coi là dấu son mở đầu cho kỷ nguyên mới của điện thoại thông minh, mọi thứ đều xoay quanh Apple, tại sao các nhà sản xuất thiết bị khác lại không tạo nên một bước tiến đột phá cho riêng mình và thoát khỏi cái bóng của quả táo cắn dở?

Samsung và nhiều hãng lớn cũng đã có thể làm được một chiếc iPhone X

Hãy lấy Samsung làm ví dụ! Hãng điện tử đến từ xứ sở kim chi là một trong những đối thủ lớn nhất của Apple, chính Samsung đã cho ra mắt màn hình cong tràn ra đầy màn hình những chiếc điện thoại Galaxy của hãng thời gian gần đây? Rõ ràng, hãng đã có công nghệ của riêng mình. Samsung chính là công ty sản xuất màn hình OLED cho chiếc iPhone X mới của Apple, với một màn hình cong bao quanh và chiếm toàn bộ mặt trước của điện thoại, từ trên xuống dưới. Bằng một cách nào đó, hãng đã không mang điều này lên những chiếc điện thoại của riêng mình. Mặc dù khá giống với màn hình tràn cạnh (edge-to-edge) trên Galaxy S8 và Note8, nhưng trên những thiết bị này, màn hình không chiếm toàn bộ từ trên xuống dưới (như iPhone X). Trong khi đó, màn hình chiế Essential Phone của Andy Rubin "xém" chút nữa là  trở thành một bản sao hòa hảo của iPhone X, ngoại trừ một chút ở cạnh dưới màn hình vẫn chưa được "đổ" đầy.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Chiếc Galaxy Note8 - siêu phẩm mới nhất của Samsung tiếp tục sở hữu màn hình tràn ra 2 cạnh

Khi nhìn vào màn hình của Apple, người ta hẳn sẽ phải thốt lên một tiếng "Wow": bởi màn hình chiếm toàn bộ diện tích của màn hình. Điều này thật kỳ diệu! Bởi chưa có chiếc điện thoại  nào trước đây làm được như vậy. Các cạnh của màn hình iPhone X được làm bo tròn như trong phim khoa học viễn tưởng và các đường cắt cong quanh khu vực camera trước ở cạnh trên giúp nâng cao hiệu quả.

Nhưng nó không giống như công nghệ màn hình tràn ra 2 cạnh. Quay trở lại một chút với những chiếc điện thoại của Sharp năm 2014, chúng cũng đã được trang bị công nghệ màn hình không viền (bezel-less) tương tự và nhiều nhà sản xuất điện thoại Android - bao gồm cả Xiaomi và Samsung - gần như làm rất tốt để mang điều này lên những chiếc điện thoại của họ. Và Apple chỉ việc tiến thêm một bước nữa. Họ "cạo" thêm chút nữa để đẩy phần màn hình khả dụng tràn lên trên cùng và xuống dưới. Bằng cách đi xa hơn các đối thủ - đưa màn hình điện thoại đến giới hạn thật sự - Apple đã đặt iPhone X lên cao hơn hết thảy.

Samsung cũng đã có thời điểm đạt đến giới hạn thực sự. Thành công lớn nhất của hãng bắt nguồn từ những quan điểm táo bạo để giải quyết vấn đề của người dùng như màn hình cong tràn cạnh hoặc dòng sản phẩm Galaxy Note, tạo ra sự thèm muốn những chiếc điện thoại màn hình lớn. Dòng Note của Samsung đã giúp làm phổ biến cho từ "phablet" (từ tiếng Anh này không có trong từ điển, là tên ghép giữa chữ "Phone" và "Tablet" nhằm chỉ thiết bị "lai" có dùng như điện thoại và to như máy tính bảng) và dẫn đến sự thay đổi thị trường lớn đến nỗi ngay cả Apple đã phải phản ứng lại bằng cách tạo một chiếc iPhone kích thước lớn và gắn mác "Plus" cho sản phẩm của mình.

Đáng buồn thay, định hướng và khuôn khổ của Samsung có thể dao động khi sự cạnh tranh trở nên khắc nghiệt. Có đôi lần trong thập kỷ qua, hãng đã chuyển hướng với các thiết bị của mình, hoặc đã không đưa thêm các tính năng mới tạo ra sự liền lạc cho các sản phẩm vốn cần phải như thế. Có lúc, thậm chí hãng bỏ rơi những thiết bị của mình không thương tiếc và không hiện thực hóa những điều thật sự quan trọng phía sau các ý tưởng. Những ngày đó, rõ ràng Samsung đang đứng ở vị trí dẫn đầu các thiết bị Android, nhưng đường hướng của hãng không khác với Apple là mấy.

Apple tạo ra những "lý do" thú vị cho sự tồn tại của các tính năng 

Hãy trở lại với chiếc iPhone X. Nó không phải là chiếc điện thoại đầu tiên biến tính năng nhận dạng khuôn mặt trở thành "một thứ" trên điện thoại thông minh, nhưng nó sẽ được ghi nhận công trạng cho việc làm phổ biến tính năng này. Samsung đã cho ra mắt tính năng Quét võng mạc (Iris Scanner) vào năm ngoái và cũng bổ sung khả năng nhận dạng khuôn mặt, nhưng hãng đã không thật sự làm việc "nghiêm túc" với những tính năng này hoặc làm hoàn thiện chúng. Iris Scanner của Iris Scanner đã bị lừa bởi một bức ảnh đơn giản, cũng như khả năng nhận diện khuôn mặt của nó. Rồi sau đó chúng đã chỉ được xem như những tính năng bổ sung - không thiết yếu cho việc sử dụng hàng ngày - hay nói đúng hơn, chúng chỉ là những tính năng phục vụ "quảng cáo". Nhưng không giống như Apple, Samsung vẫn giữ lại cảm biến vân tay trên thiết bị của mình, nhưng (thêm một lần nữa) thật là thảm hại, hãng lại đặt nó nằm gần camera sau trên chiếc S8.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã xuất hiện trong nhiều năm qua, nhưng chỉ có Apple đã dành thời gian làm việc hết sức nghiêm túc để đưa nó sản phẩm của mình.

Face ID trên iPhone X của Apple trông có vẻ sử dụng đơn giản hơn nhiều. Nó cho thấy Apple đã đầu tư như thế nào vào công nghệ này khi chỉ rõ ra cách các hình ảnh, mặt nạ và các thủ thuật khác nhau sẽ không thể đánh lừa được máy ảnh cảm ứng 3D của iPhone X. Bằng chứng là trong bài thử nghiệm thực tế theo như Apple đã chia sẻ trong buổi ra mắt từ những đánh giá trong hồ sơ theo dõi của hãng, Face ID có thể sẽ hoạt động đúng như "quảng cáo".

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã xuất hiện trong nhiều năm qua, nhưng chỉ có Apple đã dành thời gian làm việc hết sức nghiêm túc để đưa nó sản phẩm của mình. Tất cả những gì hãng phải làm là cho người dùng biết Face ID làm cho iPhone an toàn hơn và dễ sử dụng hơn như thế nào và thật nóng lòng để trải nghiệm thực tế sản phẩm đỉnh nhất của Apple trên tay. Như một phần thưởng thêm, Apple đã giới thiệu tính năng Animojis - sử dụng nền tảng công nghệ nhận dạng gương mặt Face ID - để tạo ra các biểu tượng vui vẻ, nhận dạng cử động gương mặt của con người, và bạn có thể gửi nó cho người khác. Một niềm vui nhỏ khác đến từ Face ID.

Trên thực tế, Apple đã từng làm công việc tương tự với cảm biến vân tay Touch ID của mình vào năm 2013. Trong nhiều năm, cảm biến vân tay cũng đã xuất hiện trên máy tính xách tay và một số chiếc điện thoại, như Moto Atrix và các thiết bị Windows Mobile cũ. Apple đã biến cảm biến vân tay trở thành một tính năng thiết yếu cho nhu cầu sử dụng hàng ngày khi tích hợp nó vào chiếc iPhone 5S và những chiếc iPhone/iPad ra đời sau đó. Hãng đã đưa ra hai mục đích rõ ràng về mặt công nghệ: mở khóa cho thiết bị và mua hàng; tích hợp sâu tính năng này vào iPhone, giống như cách hãng đang làm với Face ID mới. Trong vòng một tháng kể từ khi Apple ra mắt Touch ID, HTC cũng cho ra mắt một chiếc điện thoại với bộ cảm biến dấu vân tay kém an toàn, và Samsung đã thêm tính năng này vào điện thoại hàng đầu tiếp theo của hãng - chiếc Galaxy S5. Nhưng hỡi ôi, không một ai trong số họ dành thời gian để làm cho tính năng này "làm việc" cho người dùng của họ.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Thiết bị sạc không dây của Apple có thể dùng để sạc cho nhiều thiết bị khác nhau của hãng cùng một lúc

iPhone X cũng bổ sung thêm tính năng sạc không dây - tính năng vốn đã được Samsung và các nhà sản xuất điện thoại khác tích hợp vào sản phẩm của họ trong nhiều năm, nhưng Apple đã tiến thêm một bước, tạo ra một bộ sạc không dây duy nhất giúp bạn vừa có thể sạc một hay hai chiếc iPhone cùng với những chiếc đồng hồ thông minh của hãng, giúp loại bỏ lộn xộn khi sử dụng nhiều dây sạc cho những thiết bị khác nhau.

Cuối cùng, hãy nhìn lại cụm camera kép ở mặt lưng trên chiếc iPhone 7 Plus - một tính năng khác nữa hiện có trên nhiều thiết bị. Ít nhất LG đã cố gắng để làm cho máy ảnh kép của nó hữu ích bằng cách cho phép người dùng chụp ảnh góc rộng, nhưng chỉ có Apple nghĩ tới việc đưa khả năng chụp ảnh xóa phông và các hiệu ứng "bokeh" vào chế độ chụp ảnh chân dung và ở camera thứ hai, hãng mang đến cho người dùng khả năng zoom quang học 2x. Giờ thì lợi ích thật sự của cụm camera trên iPhone 7 Plus đã được xác định đó là một câu chuyện rất đáng để kể lại. Thật đáng tiếc là chỉ có Apple thành công trong việc chỉ ra ý nghĩa của chiếc camera thứ hai và mục đích sử dụng của nó.

Tất cả những gì mà Apple làm là chỉ ra những mục đích sử dụng và sự hữu ích của những công nghệ họ đã đưa vào sản phẩm. Vậy tại sao điều đó lại khó khăn đối với các đối thủ cạnh tranh?

Nghĩa trang của những ý tưởng hay

Đối thủ cạnh tranh của Apple đã từ bỏ những ý tưởng đầy hứa hẹn bởi vì chúng không làm tăng nhanh lợi nhuận hàng quý cho công ty hoặc (chúng) không có được sự thành công ngay khi xuất hiện trên thị trường. Từ thiết kế điện thoại kiểu mô-đun, các thành phần kèm theo của LG G5 và sản phẩm tương tự, loa Boom Sound tuyệt vời của HTC, máy ảnh 41 MP đáng kinh ngạc của Nokia... đây chỉ là một vài tính năng có thể làm "thay đổi cuộc chơi" nhưng cuối cùng đã bị chìm nghỉm, bởi vì chúng không phải là một phần của một thiết bị tuyệt vời nếu xét về tổng thể hoặc không có đất dụng võ - nơi chúng có thể tỏa sáng - trong đời sống hàng ngày.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Apple Watch - chiếc đồng hồ thông minh hàng đầu thế giới

Bạn có thể bổ sung vào nghĩa trang các ý tưởng hay nhưng "chết yểu" những chiếc máy tính bảng và đồng hồ thông minh hiện đang cố gắng cạnh tranh với iPad và Apple Watch. Các nhà sản xuất thiết bị chạy Android biết rằng Apple đã làm một chiếc đồng hồ bốn năm trước khi chiếc đồng hồ thông minh của hãng chính thức xuất hiện, và các hãng này đã bắt đầu phát hành sản phẩm trước cả khi đồng hồ thông minh của Apple được sản xuất, nhưng sản phẩm của họ vẫn phải vật lộn thể hiện sự hấp dẫn của một chiếc điện thoại thông minh. Trong khi đó, đồng hồ thông minh của Apple hiện là chiếc đồng hồ hàng đầu trên thế giới.

Có phải Apple là công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới cho ra mắt những chiếc tai nghe không dây nhét tai đúng nghĩa (chúng ta đang nói về AirPods)? Các công nghệ hiện cũng đã có, nhưng lại chỉ có Apple dành thời gian để tập trung vào nó và làm cho nó hoạt động. Thậm chí, hãng đã sẵn sàng loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm trên chiếc iPhone 7 của mình để thúc đẩy việc sử dụng loại tai nghe mới, cũng như các đổi mới công nghệ ​​khác - mặc dù đã vấp phải sự phản ứng từ người dùng của riêng mình. Hiện vẫn không có jack cắm tai nghe trên chiếc iPhone 8 hoặc iPhone X của Apple trong năm nay. Cam kết của Apple mang lại cho hãng 85% thị phần thị trường tai nghe không dây hiện đang phát triển một năm sau đó, và không làm ảnh hưởng nhiều đến doanh số của iPhone.

Thật là khó hiểu khi không có đối thủ nào của iPhone có một tầm nhìn dài hạn đủ mạnh mẽ trở thành đối thủ xứng tầm của Apple.

Để đánh bại Apple, các hãng nên ngừng chơi theo luật của hãng này

Mặc dù vậy, Apple không phải là một "ông vua" bất khả chiến bại. Vẫn có những điểm yếu trong sự hoàn hảo hiện chúng ta đang thấy. Chỉ cần nhìn vào Spotify, chúng ta sẽ thấy đó là lý do tồn tại của Apple Music; hay loa thông minh Echo của Amazon, vốn đã trở nên phổ biến đến nỗi Apple phải đối phó với nó bằng một sản phẩm "sinh sau đẻ muộn" so với thị trường - chiếc loa HomePod. Trợ lý ảo Alexa của Amazon đang dần trở nên phổ biến trong khi Siri, trợ lý thông minh đã bắt đầu mọi thứ với Apple đang dần dần biến mất. Với Alexa, Amazon đã kéo được Apple, và tất cả chúng ta đều cảm thấy chiến thắng vì điều đó. Apple có rất nhiều khả năng giúp cho Siri "trỗi dậy", và điều này sẽ đem lại lợi ích cho mọi người.

Có hàng tá công ty có thể làm được iPhone X, nhưng vì sao họ lại để Apple làm việc đó tốt nhất?

Loa không dây Echo của Amazon với trợ lý ảo Alexa đang mở ra kỷ nguyên mới cho Amazon bước vào lĩnh vực nhà thông minh

Amazon đang nhanh chóng trở thành tiếng nói mạnh mẽ bên trong các thiết bị và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ngôi nhà thông minh của tương lai. Hãng không lãng phí thời gian cho những thứ không liên quan vây quanh mình, hay chờ đợi xem Apple làm thế nào để thúc đẩy và phổ biến những thứ tương tự mà hãng (Amazon) đang làm. Điều đó thể hiện tài lãnh đạo, sự cam kết và tầm nhìn của Amazon. Roku là một ví dụ tuyệt vời khác trong việc thúc đẩy tầm nhìn của họ lên một tầm cao mới trong khi Apple bỏ qua Apple TV -  một sản phẩm mới vừa nhận được bản cập nhật đầu tiên trong vòng hai năm kể từ khi ra mắt.

Trong buổi lễ ra mắt chiếc iPhone X, Tim Cook cũng đã trích dẫn câu châm ngôn của Wayne Gretzky mà cố giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple rất thích lặp lại: "Tôi trượt nhanh tới nơi mà quả bóng (khúc côn cầu) sẽ bay đến, chứ không phải chạy đến chỗ nó đang nằm." Đã từ lâu, Apple làm việc theo phương châm này, hãng đã trải qua rất nhiều khó khăn và đi nhanh hơn rất nhiều (so với đối thủ). Trong lĩnh vực di động, hầu như không cần phải suy nghĩ về quả bóng nằm ở đâu nữa bởi Apple đã ghi hầu hết điểm số trong màn chơi.

Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều đối thủ của Apple có khả tiến lên phía trước, trượt tới nơi các quả bóng sẽ bay đến và đẩy quả bóng đi theo hướng riêng của họ.

Thanh Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận