Công nghệ có "triệt tiêu" sự xa xỉ?

Công nghệ có "triệt tiêu" sự xa xỉ?

Sự ra đời của chiếc điện thoại Solarin với mức giá không tưởng, đắt gấp 20 lần iPhone đã dấy lên những suy nghĩ về mối quan hệ giữa đồ xa xỉ với một thiết bị điện tử cá nhân. Theo The Verge, công nghệ là thứ được bình dân hóa để phổ biến. Cho dù đó là bánh xe, máy in hay Internet, mỗi khi có sự đổi mới xảy ra thì những yếu tố độc quyền, dù với bất kỳ ý nghĩa nào cũng sẽ bị loại bỏ.

Thiết bị xa xỉ ít có công nghệ đột phá
Chiếc Solarin trị giá 16.000 USD.

Trong thị trường thiết bị điện tử cá nhân, cuộc xung đột giữa những món hàng xa xỉ và bình dân là rõ ràng nhất. Đồng hồ Tag Heuer 1.500 USD không khác biệt gì nhiều những smartwatch Android với giá 200 USD. Bạn có thể cảm thấy nó đẹp hơn một chút khi đeo, nhưng chức năng của nó là giống hệt nhau.

Điện thoại Solarin 16.000 USD, tự xưng là vượt trội so với tất cả mọi thứ trước đó thực ra được xây dựng trên chip Snapdragon 810 quen thuộc, hơn nữa, chẳng có thông số cao cấp bằng vài smartphone Trung Quốc giá rẻ.

Đây là sự thật, những khoản đầu tư lớn sẽ đổ vào những sáng kiến công nghệ để có thể cạnh tranh, từ đó làm cho nó rẻ hơn. Công nghệ điện thoại di động tốt nhất chúng ta có ngày hôm nay, cho dù đó là bộ vi xử lý Apple A9 hay màn hình cong của Samsung, đều là những sản phẩm từ sự tái đầu tư, để có thể trở nên phổ biến.

Thành công của Apple đến từ những thứ mà Steve Jobs dùng để làm cuộc sống tiện lợi hơn. Ông đã chính xác khi cho rằng phần còn lại của thế giới sẽ bắt chước cách của mình. Những gì ông đã làm, tạo ra những thứ tốt nhất từ máy tính bảng, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và bán cho đại chúng, cũng đã góp phần vào việc thúc đẩy sự bình đẳng xã hội.

Nó khiến mọi người giống nhau, tỷ phú Larry Ellison cũng sẽ cầm một chiếc iPad như một anh nhân viên công sở nào đó. Hơn nữa, công nghệ còn được sao chép và tùy biến, nên bạn có thể mua một thiết bị khác gần tương tự mà không mất quá nhiều tiền.

Trước công nghệ, chúng ta đều bình đẳng
Trước công nghệ, chúng ta đều bình đẳng. Ảnh: FixTheInternet.

Câu chuyện về công nghệ là câu chuyện về những phát kiến và sau đó là phổ biến nó đến mọi người. Một vài người tìm ra cách để bay được, một số người khác lại làm cho mọi người đều có thể bay. Một vài người đưa ra cách để lưu trữ năng lượng pin, cách để chụp ảnh kỹ thuật , và cách để truyền tải những tập tin không dây, số khác chuyển tất cả thành Flickr, Instagram và Facebook.

Đến cuối cùng, điện thoại thông minh cũng chỉ là một loại hàng hóa, dù người ta cố gắng khoa trương đến đâu về những đột phá của chúng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận