Amazon Week 2022, với chủ đề "Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt - Vượt xuyên biên giới", tôn vinh các thương hiệu Việt Nam đã tiên phong nhập cuộc và tận dụng lợi thế xuất khẩu trực tuyến, đồng thời công bố các động lực thúc đẩy Made in Vietnam thành công trên hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu.
Nếu như tại Hà Nội, sự kiện đã thu hút hơn 1,500 lượt khách tham dự, thì đến với TP.HCM, Amazon Week 2022 không chỉ công bố danh mục sản phẩm tiềm năng năm 2023, chia sẻ các động lực chính giúp doanh nghiệp Việt khai thác thành công thị trường toàn cầu, mà còn là nơi kết nối hàng ngàn nhà bán hàng Việt Nam.
Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, Amazon đã khởi động chiến dịch "Tự hào Việt Nam", bao gồm một loạt các hoạt động như tổ chức phiên thảo luận với các nhà bán hàng thành công, ra mắt loạt phim tài liệu về hành trình vượt qua biên giới với thương mại điện tử của các thương hiệu Việt Nam, triển lãm "Tự hàoViệt Nam" và... Chiến dịch nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực tiến vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và đạt được thành công với mô hình kinh doanh toàn cầu, qua đó truyền cảm hứng và tạo đà cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam.
Có thể nói, sau đại dịch, điều dễ dàng nhận thấy là hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các sàn TMĐT nói chung và tại gian hàng của Amazon toàn cầu.
Sự thay đổi này phần này được phản ánh rõ qua Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022 của các thương hiệu Việt, bao gồm dụng cụ nhà bếp, đồ gia dụng, May mặc, sản phẩm chăm sóc sức và cá nhân, và tiện ích gia đình.
Amazon Global Selling cũng công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ gần đây và được kỳ vọng là ngành hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công vào năm 2023.
- Nội thất & Trang trí nhà cửa: Việc sinh hoạt và làm việc tại nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội khiến nhu cầu trang trí, làm đẹp không gian sống ngày càng tăng. Theo đó, ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa luôn là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong hai năm liền, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
- Sản phẩm dệt may & Phụ kiện: Hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao. Quần áo đi biển, thời trang dạo phố và áo quần ở nhà là các mặt hàng thời trang được kỳ vọng tạo tăng trưởng đột phá đối với các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.
- Nhu yếu phẩm: Xu hướng mua sắm online đang mở rộng sang các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe, phục vụ hoạt động dã ngoại. Ý thức về lối sống lành mạnh, tiện lợi tăng cao đã tạo cơ hội cho hàng hoá tiêu dùng chuyển dịch lên kênh trực tuyến.
- Quà tặng: Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới.
Các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận với Amazon để đặt bệ phóng xuất khẩu trực tuyến thành công từ xu hướng này.
Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 tại Amazon Week 2022, nhằm khuyến khích xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong "thời điểm vàng", bao gồm:
1) Nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam,
2) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam,
3) Giúp các đối tác bán hàng tiếp cận thị trường toàn cầu với các lợi ích hậu cần,
4) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng,
5) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Để giúp các doanh nghiệp trong nước lần đầu tiên bán hàng trên Amazon hoặc tiến hành kinh doanh với thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling Việt Nam cũng đã ra mắt một chương trình bệ phóng. Theo đó, các đối tác bán hàng có thể tận dụng 90 ngày đầu tiên một cách hiệu quả nhất và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng khai phá tiềm năng, chinh phục sân chơi thử thách.
Kế hoạch bệ phóng toàn diện cho các đối tác bán hang sẽ bao gồm 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Tìm hiểu về mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới và cách bán hàng trên Amazon.
Giai đoạn 2: Nghiên cứu và quyết định nhóm ngành sản phẩm và thị trường kinh doanh, tìm hiểu giải pháp hậu cần và thanh toán, đồng thời bắt đầu đăng ký tài khoản và thương hiệu (nếu có).
Giai đoạn 3: Bắt đầu bán hàng, hoàn thiện đơn hàng và quảng bá nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu thông qua các sáng kiến khuyến mãi, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
Giai đoạn 4: Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua quản lý tồn kho, duy trì sức tài khoản tốt, sử dụng có hiệu quả các chương trình khuyến mãi, chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu quốc tế cho doanh nghiệp.
Các đối tác bán hàng có thể tìm hiểu thêm tài liệu hướng dẫn tại Học viện Nhà bán hàng (Seller University), được đăng tải trên trang web, Seller Central và kênh YouTube của Amazon Global Selling Việt Nam.
Có thể bạn không biết:
Các đại diện được vinh danh trong "Tự hào Việt Nam" đến từ nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề khác nhau, đã có những bài chia sẻ vô cùng hữu ích để các doanh nghiệp Việt có thể học hỏi và giao lưu. Các sự kiện chuỗi hoạt động "Tự hàoViệt Nam" bao gồm triển lãm "Tự hào Việt Nam vượt biên giới", phiên thảo luận "Tự hào việt nam" và ra mắt loạt phim tài liệu "Tự hào Việt nam".
Chẳng hạn, thương hiệu SUNHOUSE được coi là "cánh chim đầu đàn" trong lĩnh vực gia dụng và thiết bị nhà bếp ở Việt Nam và Đông Nam Á. SUNHOUSE đã tạo dựng vị trí chắc chắn tại thị trường trong nước và khu vực với công nghệ hiện đại, thiết kế tinh tế và giá thành hợp lý, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng - nhà bếp Việt Nam đầu tiên tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.
Một thương hiệu chuyên xuất khẩu hạt điều có tên là LAFOOCO đã xem việc mở rộng kinh doanh trên Amazon là cơ hội để cải thiện nhận diện thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Ngoài việc tìm hiểu thị hiếu khách hàng và phát triển dòng sản phẩm hữu cơ, LAFOOCO đã chuyển đổi tích cực cách thức làm nông nghiệp và sản xuất truyền thống, nhanh chóng lọt vào danh sách Top 100 Hạt điều hàng đầu trên Amazon. Bằng cách cung cấp một chương trình mới cho nông nghiệp Việt Nam, LAFOOCO giờ đây đã mở rộng cánh cửa hướng ra thế giới.
Ông Lê Tùng, Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE, đã nói trong một phiên thảo luận về "Tự hào Việt Nam" rằng "Một doanh nghiệp sẽ mất đến vài năm để tự mình tìm hiểu về một thị trường. Tuy nhiên, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể nếu bắt tay với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hợp tác với Amazon như có được "tấm hộ chiếu thông hành" cho các doanh nghiệp nội địa như SUNHOUSE. Thời đại 4.0 mở ra cơ hội cho toàn thế giới với vô số cơ hội ngay trước mắt. Câu hỏi là liệu chúng ta có dám đón nhận những cơ hội đó hay không
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận