Theo Tech in Asia, thay vì vung tiền để khuyến khích tăng trưởng, Grab, GoTo, Foodpanda hoặc Shopee đang dần thu hẹp ngân sách ưu đãi. Các công ty cũng đang tìm cách mở rộng nguồn thu thông qua các tính năng như quảng cáo và dịch vụ đăng ký.
"Các tay chơi trong thị trường giao đồ ăn bắt đầu siết chặt ngân sách giảm giá. Theo Nailul Huda, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính Indonesia, giá cả vẫn là một trong những yếu tố quyết định trong cuộc đua trên thị trường.
Ngành giao đồ ăn dần chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại khi đại dịch kết thúc vào năm ngoái và người dân chuyển sang dùng bữa trực tiếp tại các nhà hàng. Theo báo cáo từ Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của mảng này chỉ tăng 5% lên 16,3 tỷ USD vào năm 2022 so với năm trước.
GMV MẢNG GIAO ĐỒ ĂN TẠI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á NĂM 2022 | |||||||
Nguồn: Momentum Works | |||||||
Nhãn | Indonesia | Thái Lan | Singapore | Philippines | Malaysia | Việt Nam | |
GMV | tỷ USD | 4.5 | 3.6 | 2.5 | 2.4 | 2.2 | 1.1 |
Tiết giảm ưu đãi, cải thiện dòng tiền
Tại sáu thị trường quan trọng trong khu vực, Grab hiện dẫn đầu. Mỗi thị trường ứng dụng này có một đối thủ riêng, chẳng hạn như GoFood (GoTo) ở Indonesia, ShopeeFood ở Việt Nam hoặc Foodpanda ở Singapore, Philippines và Malaysia.
Theo Momentum Works, giao đồ ăn vốn là một ngành kinh doanh có biên lợi nhuận thấp tạo ra tiền thông qua khối lượng, mật độ và hiệu quả hoạt động. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp đang thay đổi chiến lược thúc đẩy khách hàng. Ngay cả GoTo và Foodpanda thậm chí còn sa thải một số nhân viên để giảm chi phí.
Mở rộng nguồn doanh thu được xem là một chiến lược hữu ích để thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp triển khai dịch vụ quảng cáo hỗ trợ người bán hoặc các gói đăng ký cung cấp chiết khấu độc quyền cho người tiêu dùng, chẳng hạn như Pandapro và GrabUnlimited.
Theo Jakob Angele, Giám đốc Foodpanda, công ty hiện tập trung cải thiện hiệu quả đặt hàng và cung cấp các ưu đãi có ý nghĩa hơn để thúc đẩy sự hào hứng và gắn bó của khách hàng. Công ty cũng cung cấp ưu đãi đặc biệt khi người dùng chọn dùng bữa trực tiếp tại nhà hàng ngoài Pandapro.
THỊ PHẦN GIAO ĐỒ ĂN TẠI VIỆT NAM NĂM 2022 | |||||
Nguồn: Momentum Works. | |||||
Nhãn | GrabFood | ShopeeFood | Baemin | GoFood | |
Thị phần | % | 45 | 41 | 12 | 2 |
Vị lãnh đạo cũng tiết lộ các dịch vụ mới cho phép công ty thu hút nhóm khách hàng mới, những người được kỳ vọng trở thành người dùng thường xuyên. Khách hàng trung thành là một khía cạnh quan trọng của việc đảm bảo lợi nhuận.
Trong thời gian gần đây, GoTo đã triển khai thuật toán máy học để hướng tới cả khách hàng mới và hiện tại tiềm năng nhất với mục tiêu giảm chi phí và tăng doanh thu.
Theo đại diện ứng dụng này, "Điều này giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng và đảm bảo rằng gian hàng có thể phát triển kinh doanh bền vững, ít phụ thuộc hơn vào các chương trình khuyến mãi của GoFood."
Chuyên gia Huda giải thích rằng các doanh nghiệp không thể ngừng khuyến mãi hoàn toàn bất chấp áp lực về hiệu quả và lợi nhuận. Thay vào đó, thay vào đó, các ứng dụng có thể sử dụng dịch vụ giao đồ ăn để hỗ trợ tăng trưởng cho các dịch vụ hệ sinh thái khác.
Mảng kinh doanh khó nhằn
Theo báo cáo kết quả quý IV/2022 của Grab, 2/3 khách hàng đã sử dụng ít nhất hai trong số các dịch vụ nền tảng. Tỷ lệ này chỉ là 1/2 vào năm 2020.
Tổng GMV của Grab quy mô toàn Đông Nam Á đạt 8,8 tỷ USD vào năm ngoái, vượt xa Foodpanda và GoFood. Trong hai quý liên tiếp vào cuối năm 2022, Grab ghi nhận lợi nhuận EBITDA điều chỉnh dương cho mảng giao hàng.
Theo COO Alex Hungate, "chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu trong mảng giao đồ ăn với trọng tâm là thúc đẩy các giao dịch chất lượng cao, giảm chi phí phục vụ và liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ cho người dùng."
Tỷ lệ lợi nhuận cho ứng dụng sẽ tăng lên bằng cách tăng mức độ sử dụng. Do đó, các khoản ưu đãi có thể được thu hẹp lại
Nailul Huda, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính Indonesia
Hơn 1/4 GMV giao hàng của công ty trong quý IV/2022 được thực hiện bởi dịch vụ đăng ký GrabUnlimited. Đáng chú ý, những người đăng ký chi tiêu nhiều hơn gấp 3 lần so với người dùng dịch vụ cơ bản.
Ngoài những ý kiến đã nói ở trên, Grab có thể giảm ngân sách ưu đãi giao hàng xuống 12% GMV trong quý IV/2022 từ mức 18% cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Shopee dường như đã giảm bớt sự tập trung vào giao đồ ăn từ năm ngoái. Công ty không đề cập đến bất kỳ đóng góp đáng kể nào từ phân khúc giao đồ ăn, mặc dù đã chứng kiến lợi nhuận hàng quý đầu tiên vào quý 4/2022.
Theo Momentum Works, để tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi, Shopee đã thu hẹp quy mô hoạt động và cung cấp trợ cấp cho dịch vụ giao đồ ăn từ năm 2022. Việc sa thải 7.000 nhân viên và ảnh hưởng đến một phần bộ phận ShopeeFood của Shopee đã xảy ra vào năm ngoái.
Thị trường tiềm năng nhất cho ShopeeFood hiện tại là Việt Nam, nơi ứng dụng này chiếm 41% thị phần, chỉ thấp hơn 45% so với Grab. Tuy nhiên, thị phần ở các thị trường khác không đáng kể.
Thị trường có chỗ đứng nhất của ShopeeFood là Việt Nam. Ảnh: ShopeeFood. |
Ngành giao đồ ăn được dự đoán sẽ mở rộng mặc dù không có tốc độ tăng trưởng nhanh như thời kỳ đại dịch. Theo báo cáo gần đây nhất của Google e-Conomy SEA, GMV của ngành dự kiến đạt 24 tỷ USD vào năm 2025.
Do đó, thách thức sẽ chủ yếu tập trung vào các ứng dụng chưa có nhiều vị thế trên thị trường. Ngay cả một công ty lớn như ShopeeFood cũng gặp khó khăn, trong khi Traveloka của Indonesia đã đóng cửa dịch vụ giao đồ ăn vào năm ngoái.
Ngay cả ở quê nhà Malaysia, AirAsia Food (có mặt ở Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia) dường như vẫn gặp khó khăn khi cạnh tranh với các công ty dẫn đầu thị trường. Line Man Wongnai, một doanh nghiệp địa phương, cũng được đồn đại rời Thái Lan và bán các hoạt động cho Foodpanda.
GoFood cạnh tranh trực tiếp với GrabFood ở Indonesia, thị trường giao đồ ăn lớn nhất trong khu vực. Do thị phần mảng này ở Việt Nam tương đối nhỏ và ứng dụng cũng thiếu sự hiện diện ở các quốc gia khác, GoTo đang cố gắng để giành chiến thắng ở quê nhà.
Vion Yau, người đứng đầu bộ phận phân tích tại Momentum Works, giải thích rằng mảng giao đồ ăn sẽ là sân chơi của 1-2 ứng dụng đơn giản vì chỉ những doanh nghiệp này có đủ tiềm năng để cạnh tranh với nhau.
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận