Đà Nẵng đề nghị làm rõ hợp đồng hợp tác kinh doanh của Grab

Đà Nẵng đề nghị làm rõ hợp đồng hợp tác kinh doanh của Grab

Việc Grab hoạt động tại Đà Nẵng đã nhận được nhiều quan điểm trái ngược nhau. Ảnh minh: Chí Hùng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gần đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT hướng dẫn làm rõ nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH tại Đà Nẵng.

Kết quả thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải ô tô cho thấy một số hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab (có trụ sở tại 1060 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Hợp tác xã Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab; Hợp tác xã An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe; Hợp tác xã Kim Long có 252 xe; Hợp tác xã Cùng Kinh Doanh có 473 xe; và Hợp tác xã AHP-CN Đà Nẵng có 582 xe.

Ứng dụng gọi xe sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự quyền của các hợp tác xã kinh doanh vận tải, theo nội dung hợp đồng giữa các hợp tác xã với Grab. Việc tham gia xác định cước phí và điều hành lái xe cho thấy Grab đang hoạt động như một công ty vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử ở Đà Nẵng.

Về vấn đề này, hiện có hai quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng hoạt động kinh doanh vận tải của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định vì công ty mới chỉ được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép theo quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng Grab đã được Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. Do đó, hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là chính quy. Tuy nhiên, việc thiếu một chi nhánh ở Đà Nẵng khiến việc quản lý hoạt động vận tải địa phương trở nên khó khăn.

Điểm d, khoản 3, Điều 34, Nghị định số 10 quy định Đơn vị kinh doanh vận tải ô tô, theo đó trong trường hợp có từ hai đơn vị kinh doanh vận tải trở lên hợp tác để cùng kinh doanh vận tải phải có hợp đồng hợp tác, nội dung hợp đồng phải thể hiện: Đơn vị nào chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, quyết định giá cước vận tải và các nội dung quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản này.

Để nghe các đơn vị vận tải được cấp phép trên địa bàn báo cáo, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức họp để xem xét các ý kiến đã nêu trên. Theo Sở GTVT Đà Nẵng, để làm rõ quan điểm và hiểu đầy đủ các quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d, khoản 3, Điều 34 Nghị định định số 10 của Chính phủ để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà Nước và thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT cần có hướng dẫn giải thích.

Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận