Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) không chỉ là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu tất cả các công nghệ mới nhất. Ngoài ra, nó còn là một cái phong vũ biểu có thể dự báo xu hướng trong tương lai. Khi mỗi năm ngày càng có nhiều người chơi nhảy vào lĩnh vực này, bạn có thể biết khi nào một làn sóng phát triển công nghệ mới đang bắt đầu. Ngược lại, đôi khi bạn có thể thấy khi nào một công nghệ cụ thể không còn được ưa chuộng khi ngày càng có ít sản phẩm và dịch vụ đề cập đến công nghệ đó trong hoạt động tiếp thị của họ.
Và năm nay, xu hướng thứ hai đó đang thể hiện ở TV 8K.
Cuộc chơi của 1 người
Mặc dù nhiều người có thể tin rằng sự kiện CES năm nay có thể đã biến thành một showroom về công nghệ xe hơi, nhưng nó thực sự vẫn là một sân chơi lớn cho công nghệ TV và truyền hình. Đây vẫn là một địa điểm tuyệt vời để một thương hiệu TV thể hiện những công nghệ mới nhất ngay cả khi họ sắp công bố một sản phẩm hoàn toàn mới.
Tuy nhiên, TCL và Hisense đã không thực sự tung ra TV hoặc máy chiếu hỗ trợ 8K trong dòng sản phẩm của họ trong năm nay. Khi TCL giới thiệu TV LED mini 6-Series 8K đầu tiên vào năm ngoái, nó đã gây được tiếng vang khá lớn và giờ đây chúng ta có thể nghĩ rằng một mẫu 8K mới sẽ được sản xuất trong dòng sản phẩm cao cấp mới nhất của công ty. Tuy nhiên, không, mặc dù flagship QM8 mới của hãng sẽ có kích thước màn hình khổng lồ 98 inch, nhưng nó không phải là TV 8K.
Hisense đã phát hành U800GR, TV 8K đầu tiên của họ, chỉ 16 tháng trước. Tuy nhiên, công ty dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc tăng cường hiệu suất 4K trong năm nay khi công bố một mẫu TV mới 85 inch có tên UX với độ sáng tối đa lên tới 2.500 nit.
Ngay cả những thương hiệu như Panasonic và Sharp, dù không có nhiều sự hiện diện ở Mỹ (nơi sự kiện CES được tổ chức) nhưng vẫn phổ biến ở các thị trường toàn cầu khác, cũng không có sản phẩm TV 8K nào được trưng bày tại triển lãm. Mặc dù Vizio không tham dự CES, nhưng thương hiệu TV này cũng đã chỉ ra rằng không có sản phẩm hoạt động trong lĩnh vực 8K cho năm 2023.
Còn lại Samsung, LG và Sony. Trong quá khứ, cả ba đều đã đặt cược đáng kể vào công nghệ 8K. Tuy nhiên, LG dường như khá miễn cưỡng nói về 8K trong năm nay. Dòng 8K Z chỉ xứng đáng được chú thích ở cuối trang trong thông cáo báo chí của công ty, với nội dung đơn giản nói rằng công nghệ tấm nền OLED evo của LG sẽ lần đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ của Z3 mới vào năm 2023.
Sony thì bất ngờ từ chối đưa ra bất kỳ thông báo nào liên quan đến TV và bất ngờ bỏ qua truyền thống kéo dài hàng thập kỷ của họ. Tại CES 2023, chỉ có Samsung thực sự công bố sản phẩm hỗ trợ 8K. Cùng với máy chiếu 8K siêu gần đầu tiên của mình, Premiere 8K, nổi bật với kích thước hình ảnh ấn tượng lên tới 150 inch, hãng công nghệ Hàn Quốc đã giới thiệu hai TV Neo QLED 8K mới (QN900C và QN800C).
Vấn đề không chỉ là nội dung
Tại sao CES 2023, TV 8K lại có màn thể hiện mờ nhạt đến như vậy? Có thể bạn sẽ hiểu được phần nào nguyên nhân nếu bạn nhìn vào doanh số bán sản phẩm này trong năm qua.
Công ty nghiên cứu Omdia đã công bố dữ liệu về TV 8K vào tháng 4 năm 2022 và nó đã tạo ra một bức tranh ảm đạm. Năm 2021, các lô hàng TV 8K chỉ chiếm 0,15% tổng số lô hàng TV xuất xưởng, và Samsung, công ty dẫn đầu thị trường TV 8K với 65% thị phần, đã bán được ít hơn 18% TV 8K trong năm 2021 so với năm 2020.
Giá của TV 8K quá cao, đó là một vấn đề tiềm ẩn. Khi so sánh với các mẫu 4K có kích thước và thông số kỹ thuật tương tự, chúng thường được bán với giá cao hơn, với mức chênh lệch từ 1.000 đến 2.500 USD, thuộc vào từng dòng sản phẩm.
Trong quá khứ, người mua đã chứng minh rằng họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn khi nhận thấy lợi ích thực sự. Sự trỗi dậy và bùng nổ của TV OLED, một công nghệ từng khiến người dùng tiêu tốn hàng ngàn đô la cho một mẫu sản phẩm chỉ có kích thước 50 inch và độ phân giải 1080p, là một ví dụ điển hình. Do đó, các con số đang nói rằng lợi ích thực sự mà 8K mang lại chưa xứng đáng với giá thành.
Nhiều người cũng quay lưng lại với TV 8K do các quyết định gần đây của EU liên quan đến mức tiêu thụ điện năng. Bởi vì ít người sẵn sàng đầu tư vào một sản phẩm mà dường như việc sử dụng nó có thể bị cấm theo các quy định, các nhà sản xuất vẫn chưa tìm ra giải pháp khả thi nào để giải quyết vấn đề.
Thị trường thiếu hoàn toàn nội dung 8K gốc, vì vậy nhiều khả năng là thất bại cuối cùng. Điều này đặc biệt đúng ở Mỹ, nơi không có dịch vụ phát trực tuyến qua cáp, vệ tinh, vô tuyến hoặc thuê bao nào cung cấp chương trình 8K.
Điện thoại di động có thể là cứu cánh?
Công nghệ 8K có chết vì tất cả những điều nói trên không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, chúng ta có thể bước vào một "mùa đông 8K" mà không dự đoán một tương lai rõ ràng.
Khi mọi người không muốn mua TV 8K cho đến khi có một lượng lớn nội dung 8K, vấn đề "con gà và quả trứng" đang tồn tại và gây ra sự luẩn quẩn. Các nhà phân phối nội dung không muốn phát sóng hoặc truyềnyền phát 8K cho đến khi một lượng khán giả tối thiểu là các hộ gia đình có TV 8K.
Trớ trêu thay, những chiếc smartphone màn hình nhỏ có thể cứu cánh những chiếc màn hình lớn này khỏi ngày tận thế. Từ góc độ sáng tạo nội dung, cả Samsung và Sony đều đầu tư rất nhiều vào 8K. Ở mảng máy ảnh chuyên nghiệp, Sony ngày càng cung cấp nhiều mẫu máy có thể quay ở định dạng 8K, trong khi Samsung từ dòng Galaxy S20 đã hỗ trợ khả năng quay video 8K ở mảng thiết bị di động.
Sẽ không hợp lý nếu các doanh nghiệp tiếp tục thảo luận về lợi ích của các thiết bị có thể quay ở độ phân giải 8K nếu họ không tạo ra TV có khả năng hiển thị những cảnh quay đó. Đúng là sẽ có một lượng khán giả rất nhỏ muốn tạo và sử dụng cảnh quay 8K của riêng mình, nhưng điều đó có thể đủ để giữ cho 8K tồn tại cho đến khi các đơn vị sản xuất và phân phối nội dung có thể bắt kịp xu hướng.
Lớn hơn vẫn tốt hơn
Một vị cứu tinh tiềm năng khác của 8K là mong muốn dường như vô tận của người dùng về một màn hình lớn hơn trong nhà của họ. Sự gia tăng kích thước màn hình và giảm giá để mua chúng là một xu hướng chưa bao giờ bị đảo ngược tại CES. TV 85 inch, từng được coi là khổng lồ, giờ gần như đã trở nên phổ biến.
Một báo cáo gần đây dựa trên dự báo của NPD cho biết: "T doanh số bán TV 65 inch trở lên dự kiến sẽ tăng từ dưới một phần tư thị trường vào năm 2020 lên hơn một phần ba vào năm 2024," khi chỉ tính đến kích thước màn hình.
Và 8K càng có ý nghĩa trên TV của bạn. So với mỗi inch trên TV 4K có kích thước nhỏ hơn, mỗi inch tăng thêm đó đều yêu cầu nhiều điểm ảnh hơn để duy trì. 8K sẽ là điều khó khăn để cưỡng lại khi TV lớn hơn 85 inch trở nên phổ biến hơn.
Do đó, 8K cuối cùng sẽ tồn tại. Nhưng hiện tại, có vẻ như nó sẽ phải ngồi trên... băng ghế dự bị trong khi chờ đợi đến lượt được mọi người chú ý.
Tham khảo CES, DigitalTrends
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: genk.vn
Tham gia bình luận