Đầu tư tiền tỷ vào Trung Quốc, Apple cưỡi ngựa trên mây?

Đầu tư tiền tỷ vào Trung Quốc, Apple cưỡi ngựa trên mây?

Tại Trung Quốc, ứng dụng đi nhờ xe Didi Chuxing được xem là "con gà đẻ trứng vàng" trong dịch vụ vận chuyển tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ Uber với khoản lỗ 1 tỷ USD/năm tại Trung Quốc cũng được cho là để cạnh tranh với Didi Chuxing. Tất nhiên, con số này chưa phải là ít khi mà Didi Chuxing được định giá hiện ở con số 20 tỷ USD.

Để rót 1 tỷ USD vào thị trường vốn đang rất khó khăn này, Apple được cho là thực hiện chiến lược chính trị hóa đi kèm kinh doanh. Trong bối cảnh Trung Quốc đang là rào cản cho nhiều thương hiệu như IBM, Microsoft... với hàng loạt kiện tụng, thì Apple cũng chưa mấy sáng sủa hơn khi ngay cả iPhone cũng là một thương hiệu đồ da không hơn không kém.

Apple, Uber, ứng dụng đi nhờ xe, thị trường Trung Quốc

Được biết, sau khi chi tiền để lo "hậu sự" cho hàng loạt dịch vụ tại thị trường này, cùng với việc vung tay quá trán, cuối tháng 5 tới đây, Tim Cook sẽ chính thức làm việc cùng chính quyền Trung Quốc cho những hoạch định của mình. Trong đó có cả đưa Didi Chuxing trở thành thương hiệu độc quyền của Trung Quốc, trong cả lĩnh vực xe tự hành, kèm theo những doanh thu béo bở từ quảng cáo.

Không đề cập đến vấn đề chính trị, có thể thấy rằng chiêu thức Apple đang đi có nhiều khôn ngoan, nhưng không hẳn là không có rào cản. Việc người dùng nội tại chọn Huawei hay Xiaomi đã cho thấy điều đó. Trong phân khúc dưới 200 USD, Apple được cho là thua ngay trên sự bung tiền của mình.

Và trong bối cảnh doanh thu iPhone, iPad... giảm mạnh trong chỉ tại Mỹ và Trung Quốc, thì dù sao, việc đầu tư của Apple cũng cho thấy bài toán cứu vãn doanh thu, vốn quá kém từ 2015 và trượt dài từ 2016.

Cưỡi ngựa thì nhanh và khỏe, nhưng xem ra, vẫn chưa phải là lúc Apple kinh doanh trên thị trường thiên đường như tại Mỹ, khi mà chính ra, Apple phải nhìn thấy từ đầu, ngay từ khi những dịch vụ bị chặn tại Trung Quốc và bị cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận