Để chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam phải làm gì?

Để chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam phải làm gì?

Ngành công nghiệp công nghệ số của Việt Nam tạo ra doanh thu 150 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, 140/150 tỷ USD này là giá trị xuất khẩu ở nước ngoài. Con số cho thấy ngành công nghiệp số của chúng ta vẫn đang hoạt động theo hướng gia công từng công đoạn.

Giá trị thương hiệu quốc gia và mục tiêu nâng cao giá trị công nghệ số của Việt Nam đã không được đề cập nhiều trong những năm gần đây. Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ IV, được tổ chức tại Hà Nội cách đây không lâu, đã giới thiệu những ý kiến mới nhất.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế? - Ảnh 1.

"Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu" là chủ đề của Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ tư.

Có thể thấy ngành công nghiệp công nghệ số của Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng trong năm 2022. Công nghiệp công nghệ số được kỳ vọng là một trong những con đường chủ đạo của công nghiệp quốc gia, với tốc độ tăng trưởng gấp 24 lần so với năm 2009. Cơ hội có, nhưng thách thức cũng không hề nhỏ.

Các đại biểu đã thảo luận chiến lược phát triển doanh nghiệp số của Việt Nam tại diễn đàn với mục tiêu cải thiện giá trị công nghệ số của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và thúc đẩy sản phẩm made in Vietnam vươn ra thế giới. Theo các chuyên gia, thay vì chỉ gia công sản phẩm, doanh nghiệp cần nỗ lực sáng tạo và thiết kế.

Theo đó, chuyển dịch sang tư vấn, thiết kế, phát triển các dự án chuyển đổi số theo đặc thù của từng doanh nghiệp sẽ là mục tiêu của chiến lược thời gian tới. Các doanh nghiệp sẽ không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, với các tập đoàn tiên phong như Viettel, VNPT, FPT...

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế? - Ảnh 2.

Các chuyên gia đề xuất những giải pháp, ý tưởng về phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Nhà nước cần có hành lang pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số trong nước liên kết với nhau và hình thành hệ sinh thái khai phá thị trường nước ngoài nhằm thực hiện chiến lược này.

Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là kinh tế số chiếm 30% GDP. Khoảng 9,6% GDP năm 2021 được tạo thành từ kinh tế số, và trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này tăng lên khoảng 10,5%. Do đó, con số 30% đang được coi là mục tiêu khó khăn nhưng có thể đạt được.

Để chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp, năm 2022 đã có 35 nền tảng số tiêu biểu Make in Vietnam được chọn. Đặc biệt, 100 % sản phẩm, nền tảng này do người Việt thiết kế, sáng tạo và hoàn thiện với các nhóm nền tảng gồm: nhóm Chính phủ số; nhóm tài chính, ngân hàng, kinh doanh; nhóm nền tảng y tế, giáo dục, văn hóa xã hội; nhóm nền tảng nông nghiệp, giao thông, kho vận, công thương.

Đáng chú ý, tỷ trọng Make in Vietnam trên các sản phẩm công nghệ số tăng từ 27 đến 34 Doanh thu đạt gần 150 tỷ USD, tăng 10,2%, gấp 1,5 lần tăng trưởng GDP năm trước.

Đây là một điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong năm qua. Chúng ta có quyền hy vọng vào một ngành công nghệ số xứng đáng với tiềm năng mà chúng ta có với nền tảng này và khát vọng nâng tầm mang thương hiệu Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận