Dịch vụ bán điện thoại siêu tốc tại Trung Quốc

Dịch vụ bán điện thoại siêu tốc tại Trung Quốc

Dịch vụ bán điện thoại siêu tốc tại Trung Quốc

Một người đeo khẩu trang đi qua cửa hàng Apple Store tại Bắc Kinh ngày 17/3/2020. Ảnh: Getty Images

Meituan, công ty giao đồ ăn nổi tiếng Trung Quốc, vừa ký hợp tác với các cửa hàng Huawei. Theo đó, người dùng tại ba thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Vô Tích có thể mua smartphone P40 mới ngay trên ứng dụng Meituan và được giao tận nhà. P40 bắt đầu bán ra từ ngày 8/4 ở nước này. Người mua sẽ được nhận máy chỉ trong vòng 30 phút tùy theo khoảng cách. Theo CNBC, Meituan còn đang đàm phán với Vivo cho giao dịch tương tự.

Tháng trước, JD.com – một trong các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – ra mắt dịch vụ đổi cũ lấy mới đối với các sản phẩm Apple và được thực hiện ngay tại nhà khách hàng. Chương trình bao gồm cả iPad Pro và MacBook Air vừa được giới thiệu gần đây. Thông thường, các chương trình đổi cũ lấy mới yêu cầu khách phải đến cửa hàng.

Đây là các sáng kiến nhằm đối phó với dịch bệnh đang diễn ra tại Trung Quốc, khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa trong thời gian dài và mọi người ở trong nhà để giãn cách xã hội. Theo một ước tính, lượng smartphone xuất xưởng tại thị trường này giảm 30% trong quý I/2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay cả khi số ca nhiễm đã giảm, các chuyên gia cho biết các hãng vẫn sẽ thử nghiệm hình thức mua sắm trực tuyến vì khách hàng e ngại tới những nơi đông đúc. Đối với Huawei hay Apple, tìm ra con đường mới để tiếp cận người tiêu dùng là cần thiết, xét tới mức độ quan trọng của thị trường Trung Quốc.

Huawei có tên trong danh sách cấm vận của Mỹ từ năm 2019, khiến hãng bị hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ, trong đó có Google Android. Huawei buộc phải ra hai flagship mà không có các ứng dụng phổ biến của Google như Gmail, Search. Đây không phải chuyện lớn tại Trung Quốc, nơi dịch vụ Google bị cấm và người dân nước này cũng không dùng các ứng dụng này. Song, tại thị trường quốc tế, thiếu vắng Android khiến công ty bị tổn thương. Do vậy, Huawei phải dồn sức tại quê nhà, nơi đóng góp phần lớn trong doanh thu smartphone của công ty.

Còn với Apple, từ lâu Trung Quốc luôn là thị trường lớn và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng. Sau thời gian đóng cửa hàng và bị thiệt hại doanh thu trên thị trường quốc tế vì virus, Apple hi vọng các sáng kiến mới có thể thúc đẩy doanh số iPhone, MacBook.

Chúng cũng có ích cho Meituan hay JD.com. Meituan đang muốn đa dạng hóa từ dịch vụ giao đồ ăn và tạp hóa. Điện tử tiêu dùng có thể là mảnh đất hứa đối với Meituan. JD.com lại đang cạnh tranh khốc liệt với Alibaba trên thị trường thương mại điện tử. Công ty nổi tiếng nhất với dịch vụ giao hàng nhanh và sẽ tận dụng nó trong các chương trình đổi cũ lấy mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận