Disney đang đặt cược cả tương lai vào streaming

Disney đang đặt cược cả tương lai vào streaming

Báo cáo tài chính quý IV/2019 của Disney cho thấy tình hình khả quan đối với gã khổng lồ giải trí. Cổ phiếu hãng tăng khoảng 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 7/11, sau khi công ty công bố đã vượt mức kỳ vọng đặt ra cả về tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần lẫn doanh thu.

Đó là một tin tốt đối với Disney, cho thấy họ đang dần hồi phục sau một quý III đuối sức, mà nguyên nhân chính là do những thách thức trong việc phân bổ lại những tài sản vừa thâu tóm từ Fox. Nhưng bài thử lớn nhất của Disney vẫn chưa đến. Vào ngày 12/11 này, công ty sẽ tung ra dịch vụ stream Disney+ với hi vọng có thể chứng minh với các nhà đầu tư và cả thế giới rằng hãng đã có những tính toán vững chắc cho tương lai.

Trong bối cảnh mảng kinh doanh truyền hình truyền thống của Disney đang đi xuống, công ty phải định hình tương lai lâu dài của mình vào mảng streaming. Các nhà phân tích kỳ vọng vào thời điểm này sang năm, dịch vụ của Disney sẽ có 15 triệu người đăng ký. Đến cuối năm 2024, Disney cho biết sẽ thu hút được từ 60 – 90 triệu người đăng ký trên toàn cầu (Netflix hiện có khoảng 150 triệu người đăng ký).

Dù các thương hiệu phim như Star Wars và The Avengers chiếm mọi tiêu đề báo chí, truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh từ lâu đã là xương sống trong hoạt động kinh doanh của Disney. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, mảng kinh doanh này đã gặp nhiều khó khăn vì chi phí tăng cao, đồng thời "không dây" đang dần trở thành xu hướng chung. ESPN, kênh truyền hình chuyên về thể thao của công ty, đã mất đến 13% số người đăng ký trong vòng 5 năm qua.

disney

Số người đăng ký kênh ESPN ở Mỹ

Mảng "Media Networks" (các mạng lưới truyền thông) của Disney vẫn mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho hãng – cao hơn nhiều so với các studio phim và các công viên theo chủ đề. Nhưng nó cũng đang dần mất đi sức thu hút. Sau gần một thập kỷ chứng kiến lợi nhuận tăng đều, sức tăng trưởng của mảng "Media Networks" của Disney đã chậm lại đáng kể.

disney

Doanh thu thường niên của Disney, tính theo mảng kinh doanh (tím nhạt: Media Networks - các kênh truyền hình, xanh dương: Công viên, khu nghỉ dưỡng, tím đậm: phim studio)

(Disney cho biết bộ phận "media networks" tăng trưởng trở lại trong quý này nhờ hợp nhất các tài sản thuộc mảng TV của Fox, nhưng bị ảnh hưởng một phần bởi sự sụt giảm của các mảng kinh doanh truyền thống khác)

Doanh thu từ mảng truyền hình của Disney tích lũy càng nhiều, nhưng khả năng sinh lời của nó lại ngày càng ít đi. Thu nhập hoạt động đã giảm đến 15% chỉ trong hai năm qua.

disney

Thu nhập hoạt động mảng truyền hình truyền thống của Disney

Công ty biết những xu thế này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn khi ngày càng nhiều người tiêu dùng hủy các gói truyền hình cáp để chuyển sang các dịch vụ streaming. Disney từng muốn bước chân vào lĩnh vực stream này trước đây, nhưng bản quyền stream của nhiều tài sản của hãng lúc bấy giờ đã bị trói buộc vào các công ty khác như Netflix chẳng hạn.

Khi những thỏa thuận đó hết hạn, Disney đã thu hồi lại bản quyền stream các show và phim của mình nhằm chuẩn bị ra mắt Disney+. Thương vụ thâu tóm các studio phim và truyền hình của Fox cũng được thực hiện nhằm phục vụ cho dịch vụ stream này của Disney.

Iger gọi Disney+ là sáng kiến lớn nhất trong nhiệm kỳ 45 năm của ông tại công ty. "Đây là điều cần thiết. Rủi ro ở đây về cơ bản là duy trì chiến lược quản lý nội dung hiện tại".

Theo nhận định của nhà phân tích công nghiệp truyền thông Matthew Ball, streaming sẽ không chỉ là một phần bổ trợ cho hoạt động kinh doanh của Disney: nó sẽ là toàn bộ hoạt động kinh doanh đó – thứ giúp gắn kết mọi thứ khác lại với nhau.

"Cơ hội thực sự ở đây là làm sao Disney+ kích thích và giúp các hoạt động kinh doanh còn lại của Disney tăng trưởng – từ các chuỗi nhượng quyền đến các sự kiện trực tiếp, game di động, và nhiều thứ khác. Lần đầu tiên từ trước đến nay, dịch vụ này sẽ cho phép Disney biết chính xác ai đang tương tác với nội dung của họ, có thường xuyên không, và trong các chủ đề nào, nhân vật nào – cũng như những gì những người đăng ký bỏ tiền ra mua, ở mức giá nào và khi nào. Đó sẽ là thành quả quan trọng nhất của Disney+, và số liệu sẽ cho chúng ta thấy tại sao" – Ball viết trong bài blog của mình hồi tháng 3 như vậy.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận