Mỗi lần sử dụng dịch vụ xe công nghệ, chị Hoài Thương, 27 tuổi, sống ở Hà Nội, lại phải nhắc tài xế lái bình tĩnh và tránh vượt đèn đỏ. Cô bắt đầu coi hành động này như một thói quen sau nhiều lần thót tim vì ngồi sau tay lái ẩu.
"Tài xế 2 bánh thường di chuyển rất nhanh. Ngay cả khi khách hàng không có nhu cầu đi nhanh, họ thường xuyên luồn lách, thậm chí leo lên vỉa hè hoặc đèn đỏ. Sau khi bị nhắc nhở, một số tài xế vẫn tươi cười quay ra trấn an và xem đây là việc bình thường.
Tài xế đi ẩu vì áp lực thời gian
Ngày càng có nhiều tài xế xe công nghệ đi ẩu, điều này khiến nhiều người dùng khó chịu. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho hành khách mà còn gây ra không ít khó chịu cho những người lái xe đường gần đó.
Hoàng Long, 25 tuổi, sống ở Hà Nội, cho biết đã có hai lần va chạm với tài xế xe công nghệ kể từ đầu năm. Lần đầu tiên anh bị tài xế quệt vào đầu xe khi vượt từ dưới lên rồi chuyển làn bất ngờ, trong khi lần thứ hai anh bị tài xế vượt đèn đỏ đâm ngang hông xe.
"Vượt đèn đỏ có, đi ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, v.v. Anh Long phàn nàn rằng tôi luôn hạn chế di chuyển gần các tài xế công nghệ nhất có thể.
Anh Long thường ưu tiên chọn dịch vụ xe bốn bánh vì sự an toàn của chính anh ấy, người cũng sử dụng dịch vụ này. Anh nói thêm, "Cũng có trường hợp tài xế 4 bánh phóng nhanh, luồn lách, nhưng hầu hết đều di chuyển rất điềm đạm.
![]() |
Không khó để bắt gặp cảnh tài xế xe công nghệ vi phạm pháp luật. Ảnh: Trang. |
Ba hãng xe công nghệ dẫn đầu thị trường ở Việt Nam, theo số liệu công bố gần nhất, là Grab, Gojek và Be, có khoảng 700.000 đối tác, phần lớn trong số họ là tài xế xe hai bánh. Con số này chưa bao gồm một số ông lớn khác, chẳng hạn như ShopeeFood, Baemin, Loship hoặc giao vận như Ahamove.
Theo Zing, một tài xế công nghệ có hai năm kinh nghiệm, bên cạnh thói quen xấu khi điều khiển phương tiện đã ăn vào tiềm thức, các tài xế phải đối mặt với cả áp lực về mặt thời gian.
Trên thực tế, việc hoàn thành sớm cuốc xe giúp tài xế có cơ hội nhận những đơn hàng khác và cải thiện năng suất hoạt động trong ngày. Ngoài ra, vì đây là công việc tự do nên tài xế có thêm thời gian để nghỉ ngơi khi hoàn thành càng sớm chỉ tiêu trong ngày.
Mức thưởng hoạt động trong ngày là một cân nhắc quan trọng khác được đặt nặng bởi cánh tài xế. Sau khi tài xế hoàn thành các mục tiêu mà nền tảng đặt ra ngoài thu nhập trực tiếp từ cuốc xe, đây là nguồn tiền thưởng.
thuộc vào hãng và mốc chỉ tiêu, mức thưởng có thể dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng mỗi ngày. Nguồn tiền này chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập hàng ngày và có thể gánh cho các chi phí bổ sung như ăn uống, hao mòn, nhiên liệu.
Theo tài xế này, "Những lý do này khiến tài xế nảy sinh tâm lý vội vàng, mất kiên nhẫn và tạo ra những thói quen lái xe tồi để tiết kiệm thời gian."
Tài xế có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn
Các hãng xe công nghệ đều xây dựng bộ quy tắc và yêu cầu tài xế tham gia đào tạo cơ bản trước khi cấp phép sử dụng ứng dụng để đảm bảo hoạt động giao thông. Ngoài ra, hãng cung cấp chế tài riêng cho tài xế vi phạm pháp luật giao thông.
Trao đổi với Zing, đại diện Grab cho biết sau khi cung cấp và hoàn thiện hồ sơ, lý lịch cá nhân, đối tác đăng ký cũng phải tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện về dịch vụ như quy tắc ứng xử, quy định lái xe an toàn. Các đối tác tài xế được yêu cầu tuân thủ bộ quy tắc ứng xử đã cam kết trong suốt quá trình hoạt động.
Bộ phận kiểm soát chất lượng của Grab thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của tài xế. Khi phát hiện đối tác vi phạm luật giao thông, Grab sẽ áp dụng chế tài trong cam kết với mức xử lý cao nhất là ngưng vĩnh viễn quyền sử dụng ứng dụng.
![]() |
Khoảng 700.000 tài xế đang làm việc cho ba hãng xe công nghệ trên toàn quốc. Ảnh: Thạch Thảo. |
"Chúng tôi thường xuyên gửi thông báo nhắc nhở các đối tác tuân thủ luật giao thông. Grab sẽ cập nhật báo cáo lái xe an toàn trên ứng dụng của đối tác mỗi tuần một lần. Theo đại diện của hãng, báo cáo này bao gồm các cập nhật liên quan đến tốc độ điều khiển phương tiện giao thông trong quá trình hoạt động của đối tác, hỗ trợ các đối tác tài xế tham khảo và chủ động cải thiện các kỹ năng điều khiển phương tiện.
Ngoài ra, hãng cũng cung cấp các tính năng an toàn khác như xác thực hình ảnh đối tác tài xế, cảnh báo tài xế lái xe trong tình trạng mệt mỏi và tính năng telematics giúp nhận diện những hành vi lái xe không an toàn.
Người dùng có thể phản ánh đến Grab thông qua phần đánh giá hoặc báo cáo sự cố trong trường hợp nhận thấy có hành vi lái xe không an toàn của đối tác tài xế. Mọi phản hồi, báo cáo của người dùng được gửi đến bộ phận liên quan sẽ được xử lý theo chính sách bảo mật của hãng.
Chúng tôi đảm bảo không hiển thị thông tin khách hàng trên ứng dụng của đối tác tài xế đối với các ý kiến phản hồi của khách hàng được thực hiện trên ứng dụng, bao gồm các đánh giá xếp hạng sao dành cho đối tác tài xế.
Đại diện Gojek
Bộ quy tắc hoạt động cho tài xế cũng được tạo riêng cho ứng dụng Gojek. Các hành vi vi phạm pháp luật, chẳng hạn như Luật Giao thông đường bộ, thuộc danh mục hành vi không được phép, với hình thức xử lý cao nhất là vĩnh viễn tài khoản.
Ứng dụng khuyến khích tuân thủ để tạo hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng, từ đó nhận được đánh giá tích cực và tiền tip cảm ơn. Ngoài ra, việc tuân thủ giúp tài xế duy trì hiệu suất nhận chuyến tốt và đảm bảo thu nhập.
Đại diện Gojek khẳng định bảo mật thông tin của khách hàng. "Theo quy trình sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ tiến hành xác thực thông tin về phía đối tác và, nếu có, sẽ áp dụng các mức chế tài theo quy định, thuộc vào mức độ vi phạm (nếu có).
Tương tự như be, ứng dụng có chính sách cảnh báo và tài khoản theo các mức 3 ngày, 7 ngày và vĩnh viễn đối với hành vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, lạng lách...
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận