Do đâu mà tin nhắn gửi đi của CEO Facebook Mark Zuckerberg trên Messenger cứ "không cánh mà bay"?

Do đâu mà tin nhắn gửi đi của CEO Facebook Mark Zuckerberg trên Messenger cứ "không cánh mà bay"?

Do đâu mà tin nhắn gửi đi của CEO Facebook Mark Zuckerberg trên Messenger cứ không cánh mà bay?

(ảnh từ The Verge)

Facebook cuối cùng đã thừa nhận công ty bấy lâu nay vẫn bí mật xóa các tin nhắn CEO Mark Zuckerberg gửi đi qua ứng dụng Messenger. Một phát ngôn viên của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh lý giải trong lời phát biểu với tờ TechCrunch: “Sau vụ việc email của Sony Pictures bị hack hồi năm 2014, chúng tôi đã triển khai một số thay đổi nhằm bảo vệ liên lạc của các lãnh đạo công ty. Những thay đổi này bao gồm việc giới hạn thời gian lưu trữ dành cho những tin nhắn trong Messenger của ông Mark. Những thay đổi trên được thực hiện trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ hoàn toàn mọi ràng buộc pháp lý về lưu giữ tin nhắn”.

Nhiều tin nhắn cũ được gửi bởi CEO Zuckerberg từ lâu đã biến mất không dấu vết trên một số bài đăng. Tuy nhiên các báo cáo cho biết một vài tin nhắn gần đây vẫn tồn tại trong inbox người dùng, và công ty dường như vẫn chưa “dọn sạch” được toàn bộ các tin nhắn cũ từ trước 2014 của Mark Zuckerberg. Facebook chưa từng công khai công bố động thái xóa tin nhắn này cho đến tận bây giờ, thay vào đó chỉ đơn giản lặng lẽ xóa hết chúng khỏi inbox Messenger của người nhận. Người dùng Facebook thông thường không thể tự xóa được tin nhắn mình gửi đi khỏi inbox người nhận, ấy vậy nhưng một quá trình xử lý tinh vi lại được áp dụng với các “chóp bu” của Facebook để biến điều không thể đó thành có thể.

Do đâu mà tin nhắn gửi đi của CEO Facebook Mark Zuckerberg trên Messenger cứ không cánh mà bay?

"Hành động xóa sạch tin nhắn của Mark trong khi vẫn để nguyên tin nhắn của người nhận cho thấy quan điểm thực sự của Facebook về riêng tư rõ ràng hơn bất kỳ lời khẳng định sáo rỗng nào hãng có thể nói ra"

"Facebook giờ đây đã hé lộ cho chúng ta biết rằng nó có một hệ thống riêng tư 2 phân khúc các bạn nhé! Phân khúc thứ nhất người sử dụng thông thường phải sống với những tin nhắn ngốc nghếch cũ của mình còn ở phân khúc thứ hai thì mọi tin nhắn của vị CEO sẽ đi vào hố đen quên lãng. Hãy cùng ghi nhớ điều này vào tuần tới khi mà họ nói với Quốc hội rằng họ quan tâm và coi trọng vấn đề riêng tư tới nhường nào".

Điều khoản dịch vụ của Facebook không bao gồm khoản công ty đơn phương gỡ bỏ nội dung khỏi một tài khoản trừ khi vi phạm quy chuẩn cộng đồng, lý giải cho động thái hết sức mờ ám lần này của “đế chế chữ F màu xanh”. Hành động có thể được coi là một nỗ lực hòng gỡ bỏ mọi tin nhắn “lỡ lời” đáng xấu hổ của vị CEO Facebook, giả thiết này càng được củng cố khi Zuckerberg đã từng có tiền sử gọi người dùng là “lũ đầu đất” (gốc: dumb f****) vì đã quá tin tưởng anh vào giai đoạn Facebook đang chập chững những bước đi đầu tiên, thêm vào đó là cáo buộc anh tìm cách hack tài khoản email cá nhân của một người dùng Facebook hồi 2004.

Vụ hé lộ này (trùng hợp thay) xảy ra vào giữa thời điểm vô cùng nhạy cảm đối với Facebook khi mà hãng đang đối mặt với sự săm soi tỉ mỉ từ cộng đồng lẫn pháp luật đối với chính sách riêng tư và bảo vệ dữ liệu của mình. Không lâu trước, Facebook công bố một con số lên tới 87 triệu người dùng, chủ yếu tại Hoa Kỳ, bị đánh cắp dữ liệu bởi Cambridge Analytica. Như lời hứa trong tâm thư, công ty đang gấp rút triển khai một số thay đổi để ngăn chặn một thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai, và rằng hãng đang tìm kiếm những “hoạt động đáng ngờ” từ các nhà phát triển để kiểm duyệt - điều mà đáng lẽ Facebook phải làm từ trước đó 4 năm. Tuần tới CEO Mark Zuckerberg sẽ có một phiên điều trần trước tòa để trả lời hàng loạt câu hỏi xoay quanh mục đích sử dụng cũng như biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng của công ty.

Facebook ngoài ra sẽ tiếp tục giảm bớt thu thập dữ liệu từ ứng dụng phiên bản Android sau khi một vài người dùng “tá hỏa” khi phát hiện ra toàn bộ cuộc gọi và SMS từ vài năm trước của mình được lưu giữ “không thiếu chút nào” trong tài khoản. Facebook đã sử dụng chức năng “opt-in feature” để cải thiện thuật toán gợi ý kết bạn bằng cách yêu cầu truy cập vào lịch sử cuộc gọi, dữ liệu SMS và danh bạ trên các điện thoại Android. Hãng cho biết từ giờ sẽ giảm bớt lượng dữ liệu thu thập và xóa lịch sử cuộc gọi cũ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận