Doanh nghiệp đổ xô đi bán hàng trên Facebook, Zalo

Doanh nghiệp đổ xô đi bán hàng trên Facebook, Zalo

Doanh nghiệp đổ xô đi bán hàng trên Facebook, Zalo

Nhiều doanh nghiệp không mặn mà với kênh mua hàng theo nhóm.

Website, Facebook được dùng nhiều nhất

Trong tháng 1/2016, Bizweb đã thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2.000 khách hàng là các chủ website trong số hơn 13.000 khách hàng.

Kết quả cho thấy, có gần 40% shop online không tăng trưởng, tương đương cứ 100 shop thì tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm 2014. Có tới 72% đang kinh doanh dậm chân tại chỗ hoặc thụt lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.

Một trong những nguyên nhân đó là nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online” (có 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015).

Cũng theo khảo sát, các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.

Hiện các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website - mạng xã hội - sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, website và Facebook là hai kênh chủ yếu với 95-98% sử dụng.

Đáng chú ý, Zalo là một kênh còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn một nửa sử dụng như một kênh chính và 26,2% đánh giá cao hơn diễn đàn, trang rao vặt.

Ngược lại, bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 - 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá có hiệu quả).

Giờ đây, câu hỏi của các chủ shop online đặt ra không còn là “bán hàng ở đâu” nữa mà là “Tối ưu hóa các kênh bán hàng như thế nào”, quan tâm tới việc làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn với công cụ tiếp thị trên các kênh.

Nhóm các công cụ tiếp thị đầu bảng được sử dụng là quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%).

Mặc dù vậy ngân sách đầu tư vào tiếp thị trong năm 2015 lại khá hạn chế, có tới 53% shop trả lời khảo sát chi dưới 5 triệu/tháng và 15% là không tiếp thị.

Trong xu hướng bán hàng đa kênh này, các chủ shop online sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi website có thể kết nối đồng bộ với các kênh bán hàng khác để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong tất cả các khâu vận hành, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Người mua mới dừng lại ở bước “chọn hàng online”

Mặc dù kinh doanh online ngày càng phát triển nhờ sự cải thiện tích cực về nền tảng, điều kiện và thói quen sử dụng Internet của người Việt nhưng đến nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới dừng lại ở bước “chọn hàng online”, các khâu thanh toán chủ yếu vẫn là COD (giao hàng mới thu tiền) và chuyển khoản ngân hàng.

Những kênh còn lại như ví điện tử, thanh toán thẻ trực tuyến… chiếm tỷ lệ rất ít: 69% shop không áp dụng thanh toán bằng ví điện tử, 55% shop không tích hợp thanh toán trực tuyến.

Thực tế này cũng khá dễ hiểu khi người tiêu dùng chưa có thói quen dùng thẻ thanh toán trực tuyến hay ví điện tử và mua hàng online, điều họ mong muốn là sự đảm bảo hàng đến tay mới trả tiền.

Năm 2015 là năm khó khăn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên, xét trên góc độ những doanh nghiệp có mức doanh thu khá và hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm qua, phải kể đến nhóm các doanh nghiệp có mức doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên.

Đây là nhóm “chịu chi” cho tiếp thị nhất, 39% trong số đó đã dành trên 5% doanh thu cho tiếp thị và tỷ lệ có mức tăng trưởng tốt so với năm 2014 là 33%, cao gấp đôi so với nhóm có mức doanh thu dưới 200 triệu/1 năm.

Theo đánh giá, các chủ shop dù quy mô lớn hay nhỏ đều cần có một “cú huých” cũng như việc có chiến lược “bơm” ngân sách tiếp thị đủ lớn để tăng trưởng nhanh và mạnh trong năm tới. Nếu chỉ loanh quanh với mức ngân sách nhỏ, cộng với sự hạn chế từ các yếu tố khác mà chưa khai thác được những tiện ích về thương mại điện tử thì sẽ rất khó để tạo nên sự đột phá về doanh thu, hiệu quả kinh doanh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận