Doanh số AMD tại Việt Nam cao nhất trong 20 năm qua

Doanh số AMD tại Việt Nam cao nhất trong 20 năm qua

Ông Ryan Sim, Giám đốc AMD khu vực Đông Nam Á, chia sẻ với phóng viên hồi giữa tuần này cho biết tăng trưởng của AMD toàn cầu Quý 2/2018 là hơn 50% so với quý cùng kỳ, một con số thực sự ấn tượng.

“Diễn giải con số này sang thị trường Việt Nam thì có thể lên vài ngàn phần trăm, vì xuất phát điểm của AMD tại thị trường Việt Nam rất thấp, gần như bằng 0 ở quý 1 năm ngoái”, ông Ryan nói.

Doanh số AMD tại Việt Nam cao nhất trong 20 năm qua

Ông Ryan Sim, Giám đốc AMD khu vực Đông Nam Á (cầm micro) - Ảnh: H.Đ

Bloomberg hôm 13/9 cho biết cổ phiếu AMD lên 31,98USD, cao gấp 3 so với đầu năm, cao nhất trong 12 năm trở lại đây. Tăng trưởng này của AMD cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh cổ phiếu ngành bán dẫn nói chung bị giảm.

Marketwatch cho biết tăng trưởng của AMD đến từ nhu cầu cao của thị trường GPU - chip đồ hoạ - kế đến là CPU. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của AMD trong quý 2/2018 ở CPU và GPU tăng đến 64%, đạt 1,09 tỷ USD, chủ yếu do bán được các chip Radeon và Ryzen.

“Tại Việt Nam chúng tôi chỉ chú trọng bán Ryzen, tức dòng trung và cao cấp, do đó doanh thu tăng vọt lên nhiều lần. Cao nhất trong vòng 20 năm qua kể từ khi AMD đặt chân vào Việt Nam”, ông Ryan nói, tuy nhiên không chia sẻ cụ thể doanh thu và con số tăng trưởng chính xác.

“Cách đây một năm chúng tôi không là gì cả, vắng bóng ở các cửa hàng máy tính. Tuy nhiên giờ đây các bạn có thể đến Phong Vũ, hay bất kỳ cửa hàng máy tính lớn nào đều thấy sự hiện diện của Ryzen”, Giám đốc AMD Đông Nam Á khẳng định.

Đại diện AMD cho biết tăng trưởng doanh số tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, do hãng chỉ tập trung bán dòng CPU Ryzen cao cấp nhằm cạnh tranh với Core i của Intel.

Tăng trưởng của Ryzen tại Việt Nam và trong khu vực có lý do lớn là sự lên ngôi của máy tính chơi game và nhu cầu về máy tính cấu hình cao. Các phân tích đều cho thấy thị trường PC, laptop nói chung giảm, nhưng riêng mảng gaming (mọi thứ về game như máy tính, đồ hoạ, số lượng game phát hành,...) đều đang tăng lên. Bộ xử lý Ryzen của AMD được tích hợp nhiều trong các máy tính chơi game và máy tính cấu hình cao, do đó nhu cầu tăng lên theo sự phát triển chung.

AMD tại Việt Nam cũng chú trọng mảng này khi các chương trình tiếp thị tập trung vào mảng game, phòng máy, các đội thể thao điện tử.

Tăng trưởng cùng với sự lên ngôi của gaming, liệu AMD có chững lại khi thị trường game hết bùng phát? Trả lời câu hỏi này của ICTnews, ông Michael Liao – Giám đốc AMD khu vực châu Á Thái Bình Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản - cho biết thị trường game sẽ luôn phát triển, bằng chứng là các các môn thể thao điện tử đang ngày càng được ưa chuộng. Các kênh truyền hình thể thao như ESPN, Fox đã tường thuật các trận đấu esport. Hay như giải đấu ASIAD mới đây cũng đưa thể thao điện tử vào như một môn thi đấu. Số lượng người theo dõi esport trên toàn cầu cũng tăng lên.

Doanh số AMD tại Việt Nam cao nhất trong 20 năm qua

Ông Michael Liao, Giám đốc AMD khu vực châu Á Thái Bình Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản - Ảnh: H.Đ

Bên cạnh đó, ông Michael nói, mảng máy tính cấu hình cao đang ngày càng được ưa chuộng nhằm phục vụ trong thiết kế, trong lĩnh vực doanh nghiệp.

Marketwatch cũng cho rằng nhu cầu cao ở thị trường máy tính cao cấp phục vụ dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, máy học, blockchain đang khiến Ryzen tăng trưởng.

Lisa Su, Chủ tịch và CEO AMD toàn cầu khi nói trên truyền thông cho biết sẽ mở rộng phát triển GPU phục vụ các công việc đám mây. Bà cũng cho biết làm việc với Microsoft, Sony để phát triển chip đồ hoạ cho các nền tảng gaming thế hệ tiếp theo. Hãng cũng sắp tung chip xử lý công nghệ 7nm, trước một năm so với đối thủ Intel.

Mặc dù tăng trưởng ấn tượng nhưng thị phần AMD vẫn rất khiêm tốn nếu so với Intel. Intel hiện nắm đến 95% thị phần mảng vi xử lý cho máy tính.

“Nhưng 6 tháng nữa, một năm nữa kể từ lúc này nhiều thứ sẽ thay đổi. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu…”, ông Ryan nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận