'Doanh thu ngành game Việt có thể đạt hơn 1 tỷ USD'

'Doanh thu ngành game Việt có thể đạt hơn 1 tỷ USD'

Buổi tọa đàm "Giải mã góc nhìn từ nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường game Việt", thuộc khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam 2023 đã diễn ra chiều ngày 1/4. Các chuyên gia, doanh nghiệp phát triển, nhà phát hành game đã cùng thảo luận, phân tích bức tranh đầu tư tại thị trường game Việt. Trong đó, ông Simon Yu, Giám đốc Quỹ đầu tư game Kirin Capital chia sẻ chuyên sâu về lĩnh vực đầu tư trong ngành trò chơi điện tử.

Ông Yu nhận định ngành game Việt đang trên đà tăng trưởng. Các doanh nghiệp, start-up có nhiều cơ hội bứt phá và vươn ra thế giới, song họ cũng cần lường trước sẽ đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn vốn đầu tư.

Ông Simon Yu tại tọa đàm "Giải mã góc nhìn từ nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường game Việt". Ảnh: Kirin Capital

Theo đại diện Kirin Capital, thị trường game Việt sôi động với nhiều điều kiện thuận lợi. Kinh tế cả nước trên đà phát triển nhanh kèm cơ cấu dân số vàng, nguồn nhân lực IT dồi dào và khả năng sáng tạo phong phú... là những thế mạnh của dải đất chữ S. Đồng thời, sự hỗ trợ và thúc đẩy của chính phủ cho quá trình chuyển đổi số nói chung và ngành game nói riêng cũng góp phần tạo tiền đề cho việc xuất khẩu các sản phẩm nội dung số.

Kirin Capital dự đoán trong tương lai 3-5 năm tới, doanh thu ngành game nội địa sẽ tăng trưởng đạt trên 1 tỷ USD. Lượng người chơi tại Việt Nam dự kiến vượt 40% dân số. Ngoài ra, nhiều game Việt có thêm cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Ông Simon Yu cho rằng đây là cơ hội và thời điểm vàng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển, nhà phát hành game tại Việt Nam nắm bắt và phát huy.

Ông Simon Yu bày tỏ sự thích thú với thị trường game Việt sôi động. Ảnh: Kirin Capital

Giai đoạn cuối 2021 đầu 2022, thị trường trò chơi số Việt Nam ghi nhận khoản đầu tư lớn từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dù vậy, nhiều công ty, doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng cao, nhạy bén thị trường nhưng lại chưa đủ kinh nghiệm gọi vốn, chưa có cơ hội bứt phá.

Theo đại diện Kirin Capital, gọi vốn là thách thức lớn với những nhà sáng lập. Ông đưa ra ba điểm quan trọng giúp các doanh nghiệp và startup game Việt tháo gỡ nút thắt này.

Vị giám đốc cho rằng các đơn vị nên quyết định đúng phương hướng, tìm đúng người và nguồn vốn. "Doanh nghiệp cần quan tâm đến cách thiết kế cơ cấu vốn chủ sở hữu của công ty. Làm sao để gặp được nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn, cách định giá doanh nghiệp hay xác định kế hoạch M&A và IPO trong tương lai", ông nói.

Các nhà đầu tư cho rằng gọi vốn là một trong những thách thức lớn đối với các startup, nhất là công ty khởi nghiệp trong ngành game tại Việt Nam. Ảnh:Kirin Capital

Với thách thức, khó khăn doanh nghiệp Việt đang đối mặt, đại diện Kirin Capital xác nhận ngoài đầu tư cung cấp vốn, còn cam kết đem những kinh nghiệm thành công và nguồn lực từ các công ty toàn cầu tới Việt Nam. Họ sẽ giúp đỡ doanh nghiệp phát triển sản phẩm, hỗ trợ khai phá thị trường thế giới.

"Kirin Capital không chỉ định vị mình là một quỹ đầu tư mà còn hy vọng cố vấn tài chính cho các dự án khởi nghiệp của các bạn. Tôi tin việc gỡ bỏ những nút thắt về nguồn vốn sẽ là động lực thúc đẩy doanh nghiệp game Việt phát triển và tiến xa trong tương lai", ông Simon Yu nói.

Kirin Capital là công ty đầu tư vốn cổ phần cơ bản tại Việt Nam. Đơn vị định hướng đầu tư dài hạn dựa trên nghiên cứu chuyên sâu và góp mặt trong tất cả giai đoạn. Lĩnh vực đầu tư trọng tâm gồm công nghệ, tiêu dùng, y tế và dịch vụ tài chính. Công ty hiện tập trung đầu tư tại Việt Nam, một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh những năm gần đây.

Thy An

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận