Đồng hồ 10 USD, dùng lại túi trà lọc và thói quen chi tiêu của tỷ phú

Đồng hồ 10 USD, dùng lại túi trà lọc và thói quen chi tiêu của tỷ phú

Mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh gây trầm trồ của giới nhà giàu khi tiêu pha không giới hạn cho đủ thứ trên trời. Các tỷ phú thường gắn liền với các khu biệt thự xa hoa, dàn siêu xe nguyên chiếc, đội máy bay riêng cho đến mọi thú vui xa xỉ trên thế giới.

Tuy nhiên, danh sách các tỷ phú của Forbes vẫn có những tên tuổi gắn liền với lối sống thanh đạm đáng kinh ngạc, đôi khi còn mang tiếng là “bủn xỉn” mặc cho số dư tài khoản ngân hàng của họ có thể cao hơn giá trị GDP của cả một quốc gia!

1. Warren Buffett, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway (Tài sản ròng: Gần 90 tỷ USD) 

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 1
Vị tỷ phú nổi tiếng phố Wall có những thói quen ăn uống rất thoải mái.

Nổi tiếng là một tỷ phú khôn ngoan và tiết kiệm nhất, Warren Buffett từng chia sẻ "chưa bao giờ có mong muốn sở hữu nhiều nhà cửa, ôtô hay những thứ đắt tiền khác".

Ông vẫn duy trì lối sống đơn giản trong căn nhà khiêm tốn tại vùng Omaha, Nebraska có giá 31.500 USD khi mua vào năm 1958, hiện giá ước tính có lẽ chỉ như hạt cát trong khối tài sản khổng lồ của mình.

Có tư duy luôn đi trước cả thế giới nhưng Warren Buffett thường không mang theo điện thoại di động bên người. Trên bàn làm việc của ông cũng không hề xuất hiện máy tính như lệ thường, nhưng lại xuất hiện một tấm bảng có gắn chữ “Thịnh vượng”.

Huyền thoại đầu tư cũng có khẩu vị bình thường như bao người khác, ngoài việc tích cực đầu tư vào các chuỗi đồ ăn nhanh như Burger King, Coca-Cola, thì Cokes, bim bim Cheetos và khoai tây chiên là những thứ không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của ông.

Tại cuộc họp cổ đông năm 2014, Buffett khẳng định chất lượng cuộc sống cá nhân của ông chưa từng bị ảnh hưởng bởi số tiền mình có được: "Cuộc sống của tôi hiện giờ có thể nói là không thể hạnh phúc hơn. Trên thực tế, sẽ chỉ là rắc rối nếu có tới sáu hoặc tám ngôi nhà. Vậy nên, khi nghĩ rằng mình đã có đủ những thứ cần thiết thì việc có thêm một thứ gì đó cũng chẳng quan trọng nếu nó không tạo ra sự thay đổi nào".

2. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Facebook (Tài sản ròng: 51,5 tỷ USD)

Là một trong những ông trùm công nghệ và mạng xã hội giàu nhất thế giới, Mark Zuckerberg nổi tiếng với hình ảnh và lối sống cực kỳ đơn giản, có phần "đơn điệu" của mình. Nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn xuất hiện với hình ảnh áo phông, hoodie và chiếc quần jeans đã làm nên "thương hiệu" của mình.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 2
Ông chủ Facebook với hình ảnh thường thấy mỗi lần xuất hiện trước công chúng hoặc khi quảng bá sản phẩm, tiện ích mới.

"Thực tế là tôi mong muốn có cuộc sống đơn giản hết mức, khỏi phải nhọc đầu để ra các quyết định về mọi thứ xung quanh mình, tất nhiên là trừ một mục tiêu, đó là ý nguyện phục vụ cho lợi ích cộng đồng”, Mark Zuckerberg từng nói.

Có thể nói cạm bẫy xa hoa chưa bao giờ có thể chạm đến ông chủ trẻ 32 tuổi này. Vào tháng 12/2015 Mark từng tuyên bố quyên góp 99% cổ phần Facebook của mình cho đến cuối đời mình.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 3
Vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg đã tổ chức một đám cưới giản dị hết mức có thể.

Ngay cả với đám cưới với tình yêu của đời mình, người bạn học từ hồi đại học Priscilla Chan, Mark cũng tổ chức không hề phô trương. Đó là một đám cưới nhỏ ấm cúng, toàn người thân, và nhẫn cưới cũng do chính tay Mark thiết kế. 

3. Bill Gates, CEO của tập đoàn Microsoft (Tài sản ròng: 93 tỷ USD)

Vị tỷ phú “quen mặt” trong danh sách những người giàu nhất thế giới đang cùng vợ mình dành nhiều nỗ lực cho các hoạt động từ thiện, nghiên cứu phát triển khoa học, và mỗi khi xuất hiện, mọi người không khỏi ngỡ ngàng với hình ảnh giản dị và khiếu hài hước của ông.

Thay vì xuất hiện với những phục sức đắt tiền, Bill Gates vẫn sử dụng đồng hồ có giá chỉ 10 USD, và đặc biệt là thói quen thích rửa bát mỗi tối sau bữa ăn gia đình.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 4
Hai tỷ phú lừng danh, Bill Gates và Warran Buffet đều đam mê bóng bàn.

4. Carlos Slim Helú, người sáng lập của Grupo Carso (Tài sản ròng: 31,6 tỷ USD)

Thay vì ăn tiêu xa xỉ với khối tài sản khổng lồ mình có được, Carlos Slim lại tiếp tục bơm hàng tỷ USD của mình trở lại nền kinh tế thông qua đầu tư vào hàng loạt công ty. Ông từng nói với Reuters rằng sự giàu có giống như một vườn cây vì "những gì bạn phải làm là giúp nó phát triển, tiếp tục đầu tư để cái cây lớn hơn, sinh sôi và đa dạng hóa chủng loại".

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 5
Vị tỷ phú giàu nhất nhì Mexico với phong cách sống "khắc khổ".

Tỷ phú 76 tuổi giàu bậc nhất Mexico vẫn lái một chiếc Mercedes-Benz cũ, những thứ xa xỉ như máy bay phản lực tư nhân và du thuyền chẳng có nghĩa lý gì trong đời sống của Carlos Slim.

Các tiến bộ công nghệ mới cũng không khiến Carlos Slim thay đổi cách điều hành hoạt động kinh doanh của mình. Ông dùng sổ tay để ghi chép và nhắc nhở các nhân viên của mình phải "duy trì sự khắc khổ dù đang sống trong thời kỳ thịnh vượng".

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 6
Căn nhà 6 phòng ngủ thuộc quận Lomas de Chapultepec của Mexico City mà tỷ phú Carlos Slim đã sống hơn 40 năm qua.

Vị tỷ phú giàu có không có đối thủ tại Mexico này sống trong ngôi nhà sáu phòng ngủ hơn 40 năm qua, thích chia sẻ các bữa ăn nấu tại nhà với con cháu của mình.

Ngoài ra, Carlos Slim cũng có những niềm đam mê khác như mỹ thuật để vinh danh người vợ quá cố, xì gà truyền thống Cuba, và một căn biệt thự trị giá 80 triệu đôla ở Manhattan.

5. Amancio Ortega, ông chủ tập đoàn thời trang Inditex (Giá trị tài sản ròng: 71,7 tỷ USD)

Ông chủ của tập đoàn thời trang bán lẻ Inditex - công ty mẹ của hàng loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng như Zara đang là người giàu thứ hai trên thế giới. Nhưng điều đó cũng không thể thay đổi thói quen chi tiêu cá nhân của ông.

Ortega đã duy trì một cuộc sống cực kỳ kín tiếng trong nhiều năm, thường rút lui về căn hộ yên tĩnh của mình và vợ ở La Coruña, Tây Ban Nha.

Ông cũng thường xuyên đến quán cà phê và ăn trưa với nhân viên của mình trong căn tin của trụ sở Zara.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 7
Hình ảnh giản dị của tỷ phú Amancio Ortega.

Với kết quả kinh doanh thành công ngoài mong đợi, Amancio Ortega xếp vị trí thứ 6 danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, theo Forbes 2018. Tuy nhiên ông trùm làng thời trang Tây Ban Nha vẫn duy trì bộ đồng phục đơn giản gồm áo blazer xanh, áo sơ mi trắng và quần xám mỗi ngày. Dù Ortega cũng sở hữu một máy bay riêng Bombardier trị giá 45 triệu USD, việc du lịch với nhà kinh doanh thời trang 82 tuổi này rất hiếm hoi.

Ông từng nói: "Khi đi trên phố, tôi chỉ muốn được nhận ra bởi gia đình mình, bạn bè và những người đồng nghiệp thân cận mà thôi".

6. Charlie Ergen, chủ tịch của hãng cung cấp truyền hình vệ tinh Dish Network (Tài sản ròng: 14,4 tỷ USD)

Là một nhà lãnh đạo xuất chúng và giàu có, tỷ phú Charlie Ergen, Chủ tịch của hãng cung cấp truyền hình vệ tinh Dish Network (Mỹ) còn đặc biệt nổi nổi tiếng có lối sống giản dị và là một con người tình cảm.

Ergen cho biết lối sống tiết kiệm bắt nguồn từ trải nghiệm thơ ấu đầy vất vả của mẹ mình. "Mẹ tôi đã lớn lên trong thời kỳ khủng hoảng”, Ergen từng tâm sự với tờ Financial Times, "tôi còn không có nổi một cái bàn gỗ để ngồi làm việc".

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 8

Thói quen đi vào huyền thoại của tỷ phú tự thân này là tự chuẩn bị bữa ăn trưa với bánh sandwich gói trong túi giấy màu đen và luôn mang kèm một chai nước Gatorade trước khi đi làm mỗi ngày. Cho đến gần đây, ông còn vẫn chia sẻ phòng khách sạn với các đồng nghiệp trong các chuyến công tác.

7. Ingvar Kamprad, người sáng lập của Ikea (Tài sản ròng: 39,3 tỷ USD)

Kamprad nổi tiếng là một trong những ông chủ giàu nhất châu Âu, nhưng biết đâu đó tình cờ bạn có thể gặp nhà tỷ phú trên những chuyến bay hạng phổ thông hoặc ngồi ăn trưa trong chính quầy ăn tự phục vụ của Ikea.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 9
Ông chủ hãng nội thất lớn nhất châu Âu đi xe buýt, vẫn ăn ở căn tin của Ikea.

Có một giai thoại là vào những năm 1960, do vung tay vào việc sắm chiếc Porsche và đầu tư ngoại hình với những bộ đồ thiết kế, ông chủ hãng nội thất Thụy Điển này đã phải tiết kiệm đến mức “bủn xỉn” quá mức so với khối tài sản hàng tỷ USD của mình, bằng cách đi chiếc xe Volvo và thậm chí là di chuyển bằng xe buýt.

Sau hơn 40 năm sống ở Thụy Sỹ cho mục đích kinh doanh (để nhận những ưu đãi về thuế của nước này), tỷ phú Ingvar Kamprad đã quay trở về sống an nhàn tại một trang trại khiêm tốn ở Thụy Điển vào năm 2013. 

8. Azim Premji, Chủ tịch của Wipro (Tài sản ròng: 18 tỷ USD)

Ông trùm công nghệ giàu thứ hai Ấn Độ thường được nói vui là trông vui vẻ hiền hòa giống như ông già Noel. Tỷ phú 73 tuổi này nổi tiếng trong giới đầu tư với hoạt động từ thiện, đặc biệt là hồi cuối năm ngoái đã từng quyên góp tới 7,5 tỷ USD để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 10
Azim Premji vừa tuyên bố quyên góp tới 7.3 tỷ USD cho mục đích từ thiện.

Sở hữu hàng tỷ USD, ông chủ Wipro vẫn sử dụng xe kéo tự động ba bánh trứ danh của Ấn Độ để về nhà từ sân bay, đặc biệt là duy trì thói quen sử dụng tiết kiệm... giấy vệ sinh tại các văn phòng của Wipro.

Ngoài ra, Premji cũng thường mua vé máy bay hạng thường, sử dụng xe hơi cũ và, thậm chí ông còn nhắc chính các nhân viên của mình phải tắt đèn tại văn phòng.

9. Judy Faulkner, Nhà sáng lập của hệ thống Epic. (Tài sản ròng: gần 5 tỷ USD)

Xuất thân là cựu lập trình viên, Judy Faulker đã gặt hái thành công lớn khi thành lập nên Epic. Đây là một hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân sử dụng các phần mềm cung cấp thông tin y học. Nó đi vào hoạt động từ năm 1979 với khởi điểm chỉ 70.000 USD vốn góp.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 11
Judy Faulker, nữ doanh nhân giàu thứ 3 của Mỹ nổi tiếng với tấm lòng bác ái và lối sống giản dị.

Hệ thống này đã giúp Faulkner Judy trở thành một nữ tỷ phú nổi tiếng, nhưng bà không bao giờ ưa thích lối sống phô trương. Faulkner vẫn chỉ có hai chiếc xe trong 15 năm qua và sống cùng chồng ở một khu ngoại ô của Wisconsin, Mỹ suốt gần 30 năm. Thêm vào đó, bà từng tuyên bố rằng sẽ sử dụng tiền của mình để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có được “thức ăn, nơi trú ẩn, sự ấm áp, được chăm sóc sức khỏe, giáo dục…”.

10. David Cheriton, Giáo sư tỷ phú “bí ẩn”

Từng gây tò mò bởi danh tính bí ẩn, vị "giáo sư tỷ phú" David Cheriton từng dạy tại Đại học danh tiếng Standford cũng không có niềm đam mê với du thuyền hay máy bay riêng… Món đồ xa xỉ nhất mà ông từng mua là là một chiếc Honda Odyssey “cho bọn trẻ”.

Dong ho 10 USD, dung lai tui tra loc va thoi quen chi tieu cua ty phu hinh anh 12
Vị Giáo sư - Tỷ phú David Cheriton, với khối tài sản lên tới 4,52 tỷ USD nhưng tiết kiệm đến mức tái sử dụng cả ... túi trà lọc!

Vị giáo sư đáng kính quan niệm rằng việc chi tiêu cho ăn uống hàng ngày luôn cần được tiết kiệm đúng mực, ví dụ như nếu đi ăn ở một nhà hàng sang trọng, thì cần phải… giữ lại một nửa cho bữa sau!

Thay vì những chiếc xe sang trọng, Cheriton cho hay sở thích của ông vẫn là đi xe đạp đi làm, hoặc cùng lắm là di chuyển bằng chiếc Van đời 1986. Thậm chí, vị tỷ phú vùng Silicon này còn gây kinh ngạc khi tái sử dụng cả… túi trà lọc!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận